Starting a Business

Wachidiy เปลี่ยนลวดกำมะหยี่ให้เป็นรายได้ กลายเป็นช่อดอกไม้ที่มีลูกค้าจองคิวรอข้ามปี!

Text : Yuwadi.s


     จากการปิ๊งไอเดียทำลวดกำมะหยี่เป็นต้นคริสมาสต์จนมองเห็นโอกาสธุรกิจ กลายเป็นร้านดอกไม้แฮนด์เมดจากลวดกำมะหยี่ชื่อ Wachidiy ที่ก่อตั้งโดย ฟิม-วชิรญาณ์ กาญจนคช ที่อยากมอบความสวยงามจากดอกไม้ทำมือให้อยู่ในทุกช่วงเวลาของลูกค้า มีดอกไม้ให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ตามความต้องการ โดนใจจนมีลูกค้ามาจองคิวรอข้ามปีในเทศกาลวาเลนไทน์ปีหน้าเลยทีเดียว!

จากพนักงานบริษัทสู่เจ้าของร้านดอกไม้ทำมือ

     ฟิมเล่าถึงจุดเริ่มต้นก่อนที่จะทำร้าน Wachidiy ให้ฟังว่าก่อนหน้านี้เธอเป็นพนักงานบริษัทประกัน ทำงานเต็มเวลาแต่หลังจากย้ายมาอยู่กับแฟน แฟนให้หยุดทำงานและอยู่บ้าน เธอจึงมีเวลาว่างมากขึ้นจนปิ๊งไอเดียทำงานแฮนด์เมดจากลวดกำมะหยี่

     “ก่อนหน้านี้ฟิมเป็นพนักงานประจำของบริษัทประกัน ขายประกันเต็มเวลาแล้วก็มาเจอแฟน แฟนก็บอกให้ออกมาอยู่บ้าน ไม่ต้องวิ่งหาลูกค้า ทีนี้เราเลยว่าง ไม่รู้จะทำอะไร เลยหานู่นนี่ทำ แล้วเราเป็นคนชอบทำงานฝีมือ ช่วงนั้นเป็นช่วงเดือนตุลาคม เราเห็นมีคนเริ่มทำต้นคริสมาสต์จากลวดกำมะหยี่ แล้วเราก็หาข้อมูลต่อว่ามันคืออะไร เราเลยบอกแฟนว่าอยากลองทำ ทำเอามาแต่งบ้านแล้วอยากขายด้วย คิดว่าเราน่าจะทำสวยอยู่ เลยลองทำลง TikTok ก็เริ่มมีลูกค้าเข้ามาแต่ไม่ได้เยอะ ลูกค้าคนแรกคือพี่สาวตัวเอง วันหนึ่งขายได้ 2 ต้น ไม่เกิน 7-8 ต้น”

     แม้ว่าเริ่มต้นจะขายไม่ดีเท่าไหร่ แต่เธอก็มองหาโอกาสต่อไปเมื่อวาเลนไทน์กำลังจะมาถึง เธอจึงเริ่มฝึกการทำดอกไม้จากลวดกำมะหยี่ ลองอัดคลิปลง TikTok อย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นที่ต้องการของลูกค้าอย่างล้นหลาม

     “พอหมดเทศกาลคริสมาสต์ แล้วมันจะมีวาเลนไทน์ต่อ ทีนี้ลวดกำมะหยี่มันทำดอกไม้ได้ด้วย เราก็เริ่มศึกษาว่าดอกไม้ทำยังไง ดูคลิปจากคนต่างประเทศ จีนบ้าง เวียดนามบ้าง เพราะในไทยตอนนั้นยังไม่มีใครทำเลย น้อยมาก มันเป็นช่องว่างและโอกาสที่เราน่าจะคว้ามันได้ เราเลยฝึกทำดู แล้วก็ตั้งใจทำขายแต่มันยังขายไม่ได้ เพราะลูกค้ายังไม่รู้จักเรา เราเลยเปลี่ยนวิธีว่าจะทำยังไงให้คนรู้จักเรา เราเลยหาคอนเทนต์ ลองอัดคลิปทำดอกทานตะวันจากลวดกำมะหยี่ แล้วคลิปมันแมสแบบไม่ได้ตั้งใจ มันใกล้ช่วงวาเลนไทน์ด้วย คนก็หาของให้แฟน เป็นจุดเริ่มต้นที่ร้านเรามาทำดอกไม้”

     หลังจากคลิปแมสก็กลายเป็นจุดเปลี่ยนของ Wachidiy โดยในช่วงแรกที่ร้านยังไม่พร้อมรับลูกค้าจำนวนมาก ทำให้ร้านต้องปฏิเสธลูกค้าไปไม่ต่ำกว่าพันคน

     “ช่วงเปิดร้านใหม่ๆ เรายังไม่ได้เตรียมอะไรเลย แล้วหาวัสดุยากมากๆ มีร้านไทยร้านเดียวที่มีขายลวดกำมะหยี่ นอกนั้นต้องพรีออเดอร์จากจีน ช่วงนั้นรอของหนึ่งเดือน เราก็เครียดมากเพราะคลิปเราแมสช่วงธันวาคม ก่อนหน้านั้นเราไม่ได้สต๊อกของเยอะเพราะไม่รู้ว่ามันจะแมส พอคลิปแมส เราก็คิดว่างั้นต้องสต๊อกของแล้ว ต้องคำนวนระยะเวลาสั่งของ แล้วกว่าของจะมาอีก เราจะทำทันไหม ต้องมีคนช่วยกี่คน วันหนึ่งจะทำได้กี่ช่อ ช่วงเวาเลนไทน์ที่ผ่านมาเราปฏิเสธลูกค้าไปไม่ต่ำกว่าพันคน ตอนนี้ลูกค้าเข้ามาที่เคยพีคสุดต้องรอ 2 เดือน แต่มีหลายคนที่รู้ว่างานทำมือ สั่งล่วงหน้า 3-4 เดือนก็มี ทุกวันนี้ออเดอร์วาเลนไทน์ปีหน้าก็มีสั่งจองเข้ามาแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม”

สร้างคอนเทนต์เล่าเรื่องราวดึงดูดลูกค้า

     สำหรับวิธีการทำการตลาดของ Wachidiy จะเน้นไปที่การทำคอนเทนต์ลง TikTok เล่าเรื่องราวให้คนเห็นขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ลูกค้าได้มองเห็นคุณค่าของงานแฮนด์เมด

     “งานที่เราทำเป็นงาน DIY พองาน DIY ลูกค้าจะไม่เห็นขั้นตอนที่เราทำแล้วเขาจะไม่ค่อยเห็นคุณค่า เราเลยรู้สึกว่าถ้าเขาไม่เห็นขั้นตอนไม่ให้คุณค่า เขาก็จะกดราคา เราเลยทำการตลาดโดยให้ลูกค้าเห็นขั้นตอนการทำ ไม่กลัวเลยว่าใครจะมาทำตามเรา เพราะงานทำมือมันทำไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เราทำให้เห็นไปเลยว่าดอกนี้ทำแบบนี้ ช่อนี้ต้องห่อแบบนี้ถึงได้แบบนี้ ส่วนคลิปที่มีคนดูมากที่สุดจะเป็นคลิปที่มีสตอรี่ มีเรื่องเล่า พูดบ้านๆ คือคนไทยชอบฟังเรื่องคนอื่น พอมีเรื่องเล่าเหมือนเขาอยากหยุดฟัง ว่าเรื่องราวจะไปจบตรงไหน ถ้ามันเกิดเรื่องแบบนี้จะแก้ยังไง เขาอยากฟังจุดจบตรงนั้น ทำให้คนดูคลิปจนจบ พอคนดูคลิปจบ คลิปมันยิ่งดัน พอมันหักมุมไปอีก คนยิ่งมาคอมเมนต์ ก็ยิ่งดันไปอีก คนก็จะรู้จักร้านเราเรื่อยๆ”

     จุดเด่นของร้านที่ไม่เหมือนร้านอื่นนั่นคือทางเลือกให้ลูกค้า สามารถทำดอกไม้ได้หลายแบบทั้งดอกไม้น่ารักหรือดอกไม้เสมือนจริง ปรับได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

     “ร้านเรามีเป็นระดับให้เลือก ถ้าลูกค้ามาในแนวชอบดอกไม้แต่ไม่ได้ชอบความเสมือนจริง เราก็ทำดอกไม้โทนน่ารักได้หรือชอบกลีบแบบนี้ ชอบดอกแบบนี้ บางคนก็อยากได้ดอกไม้เหมือนดอกไม้จริงไปเลยก็มี จุดเด่นเราคือเราทำได้หลายแบบ ปรับแต่งได้ตามความชอบลูกค้าเต็มที่ แต่ไม่ได้ตามใจ 100% เราก็มีระดับของเราเหมือนกัน บางอย่างเราทำไม่ทันบ้าง แต่เราปรับได้หลายระดับตามความชอบของลูกค้ามันเลยค่อนข้างตรงจุด”

     โดยฟิมได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจนี้ให้ฟังว่าเธอเน้นการเข้าถึงความต้องการสูงสุดของลูกค้ารวมไปถึงการทำคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ

     “หัวใจสำคัญเราต้องเข้าให้ถึงจุดที่ลูกค้าต้องการสูงสุด คุยให้รู้เรื่อง คุยให้จบว่าลูกค้าต้องการอะไร ชอบแบบไหน เราไปได้สุดแค่ไหน อีกอย่างคือการทำคอนเทนต์ ยังไงคนที่ทำคอนเทนต์เก่ง เปลี่ยนแปลงไปกับโลกจะอยู่รอดในทุกวงการธุรกิจ ถ้าเราขายของแต่ไม่โพสต์ขายของ เราไม่มีทางขายได้ เราต้องทำคอนเทนต์ให้คนรู้จักเราด้วย สุดท้ายคือเก็บลูกค้าเก่าให้อยู่ ถ้าเกิดความผิดพลาดเราต้องรับผิดชอบยังไง ปรับปรุงพัฒนายังไง เราต้องพัฒนาทั้งสินค้าและบริการของเรา”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี