Starting a Business

ไลฟ์เมื่อไหร่ก็หมดเกลี้ยง! Sunshine house ร้านสร้อยดินปั้นเพ้นท์มือ ยอดขายสูงสุดแตะหลักหมื่นต่อไลฟ์

 

Text : Yuwadi.s

     เมื่อเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่าเราจะสามารถเอาความชอบมาปั้นเป็นอาชีพได้ไหม เลยทำให้ หญิง-ศิริน แก้วฟองคำ ผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะได้ปิ๊งไอเดียหยิบเอาธุรกิจที่กำลังมาแรงอย่างเครื่องประดับดินปั้นมาใส่ความน่ารักลงไปด้วยลายเส้นที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ร้าน Sunshine house กลายเป็นร้านสุดฮิปบนโลก TikTok ที่ขึ้นไลฟ์เมื่อไหร่ก็ขายหมดเกลี้ยงแถมยังเคยไลฟ์ได้สูงสุดแตะหลักหมื่นต่อครั้งเลยทีเดียว

หยิบความชอบมาปั้นเป็นอาชีพ

     โดยเธอได้ย้อนเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของร้าน Sunshine house ว่าก่อนหน้านี้เธอเรียนจบด้านครูศิลปะและมีรับสอนพิเศษ แต่ด้วยเวลาว่าง ทำให้เธอเริ่มมองหารายได้เสริมและเป็นจุดเริ่มต้นที่เธอหยิบเอาความถนัดด้านศิลปะมาบวกกับความชอบด้านเครื่องประดับจนกลายเป็นร้าน Sunshine house

    “จุดเริ่มต้นของเรา ตอนนั้นเราเพิ่งเรียนจบ แล้วเราอยากหารายได้เสริมจากงานที่ทำ ตอนนั้นเรารับสอนพิเศษเด็กที่สถาบัน มันก็จะมีเวลาว่างที่เราสามารถทำอย่างอื่นได้ แล้วงานอดิเรกเราชอบวาดรูป ชอบเครื่องประดับเลยลองคิดว่าเราจะเอาสิ่งนี้มาทำได้ไหม ช่วงนั้นมันเริ่มมีสิ่งหนึ่งที่บูมขึ้นมาคือพวกสร้อยดินปั้น เราก็เอ๊ะว่าเราจะทำได้หรือเปล่า เลยลองทำดู เปิดร้านขึ้นมาแต่ตอนแรกงานที่ทำจะยังไม่ใช่ฟีลดินปั้นเหมือนในปัจจุบัน เราเริ่มจากปั้นดอกไม้ ปั้นตัวการ์ตูน เริ่มจากความไม่รู้อะไรเลย”

     หญิงเล่าเสริมว่าตอนเริ่มต้นเป็นช่วงที่ยังขายไม่ค่อยได้ เนื่องจากมีร้านที่ทำแบบเดียวกันในตลาดหลายร้าน ทำให้เธอเริ่มมองหาเอกลักษณ์ของตัวเองเพื่อที่จะฉีกออกมา

     “เราเริ่มลองทำ ช่องทางการขายแรกก็คือเปิดในไอจี แต่รู้สึกว่ากลุ่มลูกค้าเข้าถึงยาก เราเลยหาวิธีโปรโมตตัวเอง เลยลองทำ TikTok ทำคลิปลงไปและไลฟ์สดด้วย แต่ตอนแรกแทบไม่มีคนดูเลย งานเรามันไม่มีเอกลักษณ์ มันมีคนทำมาแล้ว เหมือนคนอื่นเกินไป แต่ตัวเราเองก็วาดรูปเป็นนะ งั้นลองออกแบบตัวจี้ดูไหม ลองวาดรูปเข้าไป พวกรูปวิว กลายเป็นว่าพอทำคลิปลง คนสนใจเยอะขึ้น พอมาไลฟ์สด คนตอบรับดีมาก ทำให้เราเริ่มเก็บข้อมูลว่างานแบบไหนที่ลูกค้าชอบก็จะเป็นพวกงานเพ้นท์ที่เป็นลายเส้นของเรา เราเลยทำมาเรื่อยๆ ตอนแรกเราไม่ได้คิดว่าจะทำเป็นงานหลัก เลยไม่ได้ลงแรงกายแรงใจกับมันมาก พอมีลูกค้าเข้ามาเราก็ทำ แต่พอหลังๆ เริ่มรู้สึกว่ามันเป็นไปได้นะ ทำเท่าไหร่ก็ขายหมด เลยลองจริงจังดู”

     สำหรับจุดเด่นของเครื่องประดับดินปั้นที่ร้าน Sunshine house จะอยู่งานเพ้นท์มือซึ่งเป็นลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของหญิง เน้นเป็นภาพวิว ภาพสัตว์เลี้ยง สินค้ามีเปิดขาย 3 รูปแบบด้วยกันนั่นคืองานที่ทำขายผ่านไลฟ์สด งานคัสตอมตามใจลูกค้าและงานที่ขายเปิดตะกร้าใน Shopee

    “งานหลักๆ ของร้านจะเป็นพวกเครื่องประดับ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ เอกลักษณ์เราคือตัวจี้ที่เป็นงานเพ้นท์ มันจะเป็นงานแฮนด์เมด สิ่งหนึ่งที่ทำให้มีลูกค้าเข้ามาเพราะว่างานเราไม่ซ้ำใคร เราตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ สั่งงานคัสตอมได้ ทำงานได้ตรงตามที่เขาต้องการ เขามักจะบอกว่าเจอร้านเราร้านแรกที่รับงานที่เขาสั่งทำได้ด้วย”

ไลฟ์ขายใน TikTok ที่หมดเกลี้ยงทุกไลฟ์

    การขายของหญิงจะเน้นไปที่การไลฟ์สดใน TikTok โดยเธอจะไลฟ์ขาย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ในแต่ละครั้งจะมีเครื่องประดับขายประมาณ 80 เส้นขึ้นไป ซึ่งลูกค้าก็เข้ามาเอฟจนทำเท่าไหร่ก็ไม่พอต่อความต้องการของลูกค้า

    “ตอนแรกที่เราเริ่มขายมันใช้เวลานานมากและเราก็ทดลองมาหลายช่วงเวลากว่าจะมีกลุ่มลูกค้าเข้ามา แต่พอเข้ามาแล้วเราไม่ปล่อยให้ลูกค้าหลุดแน่นอน สิ่งที่เราทำคือด้วยความที่เราไม่ได้ตั้งใจทำสิ่งนี้เป็นเหมือนการขายออนไลน์ แต่เราตองการขายตัวตนและงานศิลปะของตัวเอง ฉะนั้น เราจะซื้อใจลูกค้าด้วยคุณภาพสินค้าเรา ครั้งแรกลูกค้าไม่สามารถเชื่อใจเราได้ว่างานเราจะดีจริงไหม ซื้อไปราคานี้จะคุ้มไหม แต่เราก็จะบอกไปตามตรงว่างานเราเป็นแบบไหน ดีเทลยังไง อธิบายงานให้มากๆ เก็บข้อมูลและใส่ใจลูกค้าเสมอ ถ้าเขาแนะนำอะไร เราเก็บกลับมาปรับปรุง ร้านเราส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าเก่ากลับมาซื้อเยอะมากๆ ร้านเราไม่ได้ซื้อโฆษณาอะไรเลย มันเป็นการโปรโมตที่ลูกค้าโปรโมตให้เรา ปากต่อปาก ลงโซเชียลบอกต่อ”

     สำหรับการไลฟ์ของหญิง จะเน้นการไลฟ์สม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการทำคอนเทนต์ลงช่องใน TikTok โดยเธอเล่าว่าการขายของเธอจะเน้นการตั้งเป้ายอดขายไว้ล่วงหน้าว่าอยากได้ยอดเท่าไหร่ สามารถทำงานได้กี่ชิ้นและดูว่าจะทำอย่างไรถึงจะสามารถไปถึงได้ตามเป้า โดยมีหลายครั้งที่เธอสามารถแตะหลักหมื่นได้ในไลฟ์

     “งานที่เราขายในไลฟ์ก็จะขึ้นกับรายละเอียดของงาน ราคาเราอยากให้ลูกค้าเข้าถึงได้หลายๆ กลุ่ม ตอนแรกเราขายถูก 59 บาท ยังไม่กล้าตั้งราคาสูงมากเพราะไม่รู้ว่าลูกค้าจะเข้าใจชิ้นงานเราไหม แต่ในไลฟ์เราก็จะไม่ฮาร์ดเซลล์เกินไป เราจะพยายามพูดถึงดีเทลงานมากกว่าแล้วเราก็ค่อยๆ อัพราคาขึ้นมา ตอนนี้เวลาที่เราจะไลฟ์ เราจะคิดก่อนว่าเราอยากได้ตัวเงินเท่าไหร่ แล้วค่อยลงดีเทลว่าเราจะทำยังไงให้ถึงเป้าที่เราอยากได้”

     โดยเธอได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจให้ฟังว่าเธอเน้นที่ความใส่ใจในการทำงาน ทำให้ชิ้นงานของเธอมีคุณภาพ

     “หลักๆ คือความใส่ใจและคุณภาพสินค้า เราจะยึดความใส่ใจในการทำงานและใส่ใจลูกค้าเป็นหลัก ทำให้งานของเรามีคุณภาพมากขึ้น ลองคิดภาพว่าถ้าเราเป็นคนซื้อ เราอยากได้งานแบบไหน เราก็ทำสิ่งนั้นให้ลูกค้า ทำให้งานเรามีความละเอียด เราเลยสามารถผลิตงานได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าเราทำง่ายๆ ก็ทำได้ แต่คงรู้สึกผิดในใจที่เราไม่ได้ทำงานเต็มที่ให้เขา”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup