Starting a Business

จากจักรเย็บผ้าราคา 100 ดอลลาร์ เพื่อหวังหารายได้เสริม สู่ผ้าพันคอที่สร้างรายได้แสนเหรียญต่อปี

 

     โอลิเวีย เคลียรี เริ่มต้นธุรกิจเสริมด้วยการซื้อจักรเย็บผ้าราคา 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเย็บผ้าพันคอ The Clearly Collective ที่มีจุดเด่นคือมีลวดลายสัญลักษณ์สถาปัตยกรรมต่างๆ แต่สุดท้ายเธอต้องตัดสินใจลาออกจากงานประจำมามุ่งมั่นทำธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว เพราะจักรเย็บผ้า 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ นั้น สามารถทำรายได้หลักแสนดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี

จากโต๊ะสู่ผ้าพันคอที่มีแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรม

     โอลิเวียจบการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย และย้ายไปอยู่กับพ่อแม่ของเธอในบอสตัน วันหนึ่งเมื่อต้องการจัดงานสังสรรค์กับเพื่อนๆ ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 เธอจึงทำโต๊ะยาว 5 ฟุต ขึ้นมา 2 โต๊ะจากไม้พาเลทร้านขายของใกล้เคียง

     ต่อมาเมื่อเพื่อนของแม่เริ่มขอเช่าโต๊ะ เธอจึงทำเป็นอาชีพเสริมโดยเพิ่มแผ่นรองจานและแก้วลงมาเป็นตัวเลือกในการเช่าด้วย พร้อมกับตั้งชื่อธุรกิจนี้ว่า Backyard Banquet  

     อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ Backyard Banquet ไม่ค่อยสร้างผลกำไร อีกทั้งเธอยังต้องลากโต๊ะขึ้นไปที่ชั้น 6 เพราะไม่มีเวลาหรือเงินทุนเพียงพอที่จะจ้างคนมาช่วย ทำให้ต้องพับธุรกิจเสริมนี้ไป แต่กระนั้นประสบการณ์ในการทำธุรกิจก็ทำให้เธอมีความมั่นใจว่าวันหนึ่งจะสามารถสร้างรายได้จากโปรเจกต์ใหม่ๆ ที่เธอสร้างสรรค์ได้

     หลังจากนั้นโอลิเวียก็เริ่มต้นอาชีพเสริมใหม่ นั่นคือวาดลวดลายลงบนกางเกงยีนส์สีขาว ซึ่งสามารถทำกำไรได้ประมาณ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัว เมื่อขายให้กับเพื่อนๆ

     ถัดจากนั้นเธอยังลองพิมพ์ลวดลายลงบนวัสดุอื่นๆ แทน โดยเลือกใช้ผ้าพันคอโพลีเอสเตอร์ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ไม่ซ้ำใคร และคุ้มต้นทุน และเธอลงทุนซื้อจักรเย็บผ้ามาเย็บขอบด้วยตัวเอง

     โอลิเวีย พัฒนาเว็บไซต์และเปิดตัว The Clearly Collective ธุรกิจที่เธอหยิบเอาสถาปัตยกรรมมาทำเป็นลวดลายผ้าพันคอ ซึ่งปรากฏว่าได้รับความนิยมอย่างมาก หลังจากที่เธอออกแบบผ้าพันคอสีส้มที่มีภาพ The Rotunda ของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียให้กับเพื่อนและโพสต์ลงบน TikTok  โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัล มียอดชมอย่างน้อย 40,000 ครั้ง ในเดือนต่อมาผู้ชม TikTok ของเธอก็เพิ่มขึ้น โดยอีกวิดีโอหนึ่งที่มียอดชมเกิน 200,000 ครั้ง

     ไวรัลทำให้มีทั้งยอดสั่งซื้อและยอดสั่งซื้อล่วงหน้า “คนแปลกหน้าจากทั่วสหรัฐอเมริกา” ขอผ้าพันคอที่มีลวดลายสถาปัตยกรรมจากวิทยาลัยต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ มหาวิทยาลัยดุ๊ก และมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาที่ชาเปลฮิลล์ เป็นต้น

จากธุรกิจเสริมสู่ธุรกิจแฟชั่นหรูหรา

     การสั่งซื้อล่วงหน้าทำให้เธอมีเงินทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพผ้าพันคอ โดยเธอได้ทดสอบผู้ผลิต 5 รายก่อนจะตัดสินใจเลือกรายหนึ่งที่นำเสนอผ้าไหมพร้อมขอบมนที่ม้วนด้วยมืออย่างมืออาชีพ  

     จากนั้นโอลิเวียจึงปรับราคาขึ้นเพื่อสอดรับกับวัสดุใหม่ที่หรูหราขึ้น ช่วยให้บริษัทของเธอมีกำไรในช่วงปลายปี 2022 โดยปัจจุบันผ้าพันคอ The Clearly Collective จำหน่ายราคาเริ่มต้นที่ 135 ดอลลาร์สหรัฐฯ บนเว็บไซต์ จากเดิมที่มีราคาเริ่มต้นเพียง 45 ดอลลาร์

     เมื่อปีที่ผ่านมามีตัวแทนจำหน่าย McLaren รถซูเปอร์คาร์สัญชาติอังกฤษในซานฟรานซิสโกส่งอีเมลถึงโอลิเวีย โดยบอกว่าพวกเขาพบเธอบนอินสตาแกรม และต้องการให้เธอทำผ้าพันคอสำหรับเป็นของขวัญให้แขกในงานแสดงรถยนต์ แม้ว่านี่จะไม่ใช่การร่วมมือครั้งแรกของเธอ แต่มันเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับธุรกิจทีเดียว

     ปัจจุบันโอลิเวียประมาณการว่าการทำข้อตกลงกับแบรนด์คิดเป็นประมาณ 65% ของรายได้ของบริษัท  

     “ตอนที่เริ่มต้น ไม่รู้เลยว่านี่คือสิ่งที่สามารถทำได้” โอลิเวียกล่าว  

     ใครจะเชื่อว่าหญิงสาวธรรมดาๆ จากบอสตันที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแฟชั่น ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรูหรา จะสามารถสร้างตัวเองให้เป็นที่รู้จัก และเป็นนักออกแบบแบรนด์หรูได้

 

ที่มา : www.cnbc.com

Photo : instagram@ theclearlycollective, www.theclearlycollective.com

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup