Starting a Business

จากจุดเริ่มต้นหาของโดนใจไม่เจอ สู่เจ้าของ SadieB แบรนด์แฮร์แคร์ ที่เน้นเจาะตลาดวัยรุ่น

 

Text : flymetothemoon 

     “ผลิตภัณฑ์โดยผู้หญิงเพื่อผู้หญิง” คือสโลแกนของ SadieB แบรนด์แฮร์แคร์และสกินแคร์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นสาว Gen Z และต้องการสนับสนุนให้ผู้หญิงได้เป็นในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ของสองพี่น้อง Sadie อายุ 21 ปี และ Abby Bowler อายุ 22 ปี

     ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ SadieB วางขายในร้านค้าปลีกชั้นนำ Target และคาดว่าภายในปีนี้จะทำรายได้เพิ่มขึ้น 20 เท่าจากรายได้ก่อนหน้า

SadieB แบรนด์ที่อยากให้ผู้หญิงคิดถึงความต้องการของตัวเอง

     Sadie และ Abby Bowler รักเส้นผมตั้งแต่เด็ก ในตอนที่เพื่อนของ Sadie เริ่มหารายได้เสริมโดยการเป็นพี่เลี้ยงเด็ก เธอได้เลือกหารายได้โดยการรับจัดแต่งทรงผมทำให้ได้ศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้จัดแต่งทรงผม และรู้สึกไม่ชอบที่เวลาไปซื้อผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมแล้วเจอกับคำโฆษณาว่าต้องมีรูปลักษณ์แบบไหนถึงจะเรียกว่าดีพอ จนรู้สึกว่าคำโฆษณาเหล่านี้ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเธอ ทำให้ตอนที่ Sadie อายุ 16 ปี และ Abby อายุ 18 ปี เกิดไอเดียสร้างแบรนด์แฮร์แคร์และสกินแคร์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของวัยรุ่นแทนการเน้นไปที่ภาพลักษณ์ของผู้หญิง   

     “แบรนด์ความงามส่วนใหญ่บอกว่าใช้ผลิตภัณฑ์แล้วผมน่าสัมผัส ใช้แล้วผมเงางาม พวกเรารู้สึกว่ามันเป็นคำโฆษณาที่ไม่น่าสนใจสำหรับผู้หญิงในวัยที่กำลังเรียนมัธยมปลาย พวกเขาไม่ได้สนว่าใช้แล้วภาพลักษณ์จะเป็นยังไง สิ่งนี้ทำให้เห็นช่องว่างของธุรกิจความงาม และอยากทำแบรนด์ที่มีเด็กผู้หญิงเป็นศูนย์กลาง ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ต่อไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นผู้หญิงและมีส่วนผสมที่ปลอดภัยยั่งยืน”

ผลิตภัณฑ์ 4 กลุ่ม เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสาวๆ

     Sadie และ Abby ใช้เวลา 3 ปี ในการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดค้นสูตรแฮร์แคร์และสกินแคร์ในลอสแอนเจลิส Sadie และ Abby นำเงินเก็บที่ตั้งใจไว้ใช้จ่ายสำหรับค่าเรียนในมหาวิทยาลัยมาลงทุนทั้งหมดสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงขอเงินลงทุนเพิ่มเติมจากนักลงทุนอย่าง Chris Bowler พ่อของ Sadie และ Abby ผู้ก่อตั้ง Creminelli บริษัทจัดจำหน่ายชาร์กูว์ทรี และจาก Lassonde Entrepreneur สถาบันของมหาวิทยาลัยยูทาห์ที่สนับสนุนสตาร์ทอัพเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจ 

     “SadieB เปิดตัวในปี 2022 ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์จะเน้นเรื่องความปลอดภัย ไม่มีสารพาราเบน ทาเลต ไม่ทดลองกับสัตว์ ปลอดกลูเตน เป็นผลิตภัณฑ์วีแกน รวมถึงเรื่องของความยั่งยืนโดยขวดของแบรนด์ทำมาจากวัสดุที่มาจากการรีไซเคิล 85% ผลิตภัณฑ์เเบ่งเป็น 4 กลุ่มตามไสฟ์สไตล์ของสาวๆ  Go-Getter เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวัน เน้นความชุ่มชื้นและความอ่อนโยน Athlete เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอมยาวนาน ปกป้องรังสียูวีและคลอรีนเหมาะสำหรับนักกีฬา Adventurer เหมาะสำหรับคนผมเสียและชอบใช้ชีวิตกลางแจ้ง  Creator เป็นสูตรที่เหมาะกับคนที่ชอบทำสีผมและจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน นอกจากนี้เรายังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนในเรื่องการดูแลสุขภาพจิตโดย 1% ของรายได้ต่อปีเราได้แบ่งปันให้กับ Huntsman มูลนิธิที่ช่วยเหลือเด็กผู้หญิงที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต”

เติบโตวางขายในร้านค้าชั้นนำ Target 

     ในการเอาผลิตภัณฑ์เข้าไปขายใน Target  ห้างค้าปลีกชื่อดังของสหรัฐอเมริกา เริ่มจากที่ SadieB ได้รับคำแนะนำจากการไปออกงานอีเวนต์ที่จัดขึ้นเพื่อผู้ประกอบการหญิงของ McKenzie Bauer ผู้ก่อตั้งแบรนด์กระเป๋าสตางค์และเครื่องประดับแบรนด์ Thread Wallets และได้มีโอกาสพบกับ  Cherie Hoeger ผู้ก่อตั้งแบรนด์กางเกงในอนามัยและถ้วยอนามัยใช้ซ้ำได้ Saalt ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยทำให้สองพี่น้องรู้ว่า Cherie มีลูกสาวอยู่ 5 คน  Sadie และ Abby จึงได้ส่งผลิตภัณฑ์ SadieB ให้กับลูกสาว Cherie ได้ลองใช้ หลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ Sadie และ Abby ได้รับอีเมลจาก McKenzie ว่าอยากให้สินค้าของ SadieB ได้วางขายใน Target          

     “หลังจากได้นำเสนอสินค้าสำหรับการวางขายกับ Target เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว พวกเราตื่นเต้นกันมาก รอการติดต่อกลับจนนั่งไม่ติดเก้าอี้อยู่หลายเดือนและในที่สุดก็มีสายโทรเข้าจาก Target ว่าเราจะได้วางขาย  SadieB ใน 500 สาขาของ Target ให้เตรียมความพร้อมไว้ให้ดี เราได้เตรียมสินค้า ปรับปรุงเว็บไซต์ ช่องทางโซเชียลมีเดียและวางแผนกลยุทธ์การเติบโตโดยเราได้ติดต่อเอเจนซี่มืออาชีพเพื่อให้พร้อมสำหรับการเปิดวางขายสินค้าใน Target ปัจจุบันช่องทางโซเชียลมีเดียของ SadieB ทั้งใน Instagram และ Tiktok มีผู้ติดตามรวมแล้วกว่าหมื่นคน ใน Tiktok มีวิดีโอที่มียอดคนดูกว่าล้านคน”

     SadieB มีทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์สกินแคร์และแฮร์แคร์ แต่ Sadie และ Abby มีความตั้งใจที่จะวางขายเฉพาะผลิตภัณฑ์แฮร์แคร์ใน Target เท่านั้น ด้วยอยากเน้นให้ผลิตภัณฑ์แฮร์แคร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างการรับรู้ต่อลูกค้าให้มากขึ้นก่อนที่จะขยายการขายไปในช่องทางอื่นๆ และถึง SadieB ปฎิเสธการบอกจำนวนรายได้ที่ชัดเจน แต่ Sadie และ Abby มั่นใจว่าการวางขายใน Target จะทำให้รายได้เพิ่มขึ้น 20 เท่าภายในปีนี้จากรายได้ก่อนหน้า     

 

ที่มา : https://www.glossy.co/pop/how-two-gen-z-sisters-got-their-hair-care-line-on-the-shelves-of-target/

Photo : www.sadieb.co, IG : sadieb.co

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup