Gen Z วัยสุดแปลก ผู้หญิงไปซ้าย ผู้ชายไปขวา เกิด เติบโตเวลาเดียวกัน แต่พฤติกรรมต่างกันสุดขั้ว

TEXT : Sir.nim

     เวลานี้ใครๆ ก็รู้ว่า Gen Z คือ กลุ่มคนที่มีพลังอำนาจการซื้อและบริโภคที่สำคัญต่อไปของโลกเรา แต่รู้กันไหมว่าถึงจะเป็นคนรุ่นใหม่เหมือนกัน ชอบเทคโนโลยีสมัยใหม่เหมือนกัน แต่ Gen Z ทั้งหญิง และชาย ก็มีความชื่นชอบ พฤติกรรมการใช้จ่าย ไปจนถึงไลฟ์สไตล์ การใช้เวลาว่างที่แตกต่างกันอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่เหมือนกับเจนเนอเรชั่นอื่นๆ ที่เราเคยรับรู้กันมา ที่มักมีแนวคิดและการดำเนินชีวิตไปในทิศทางเดียวกัน แต่กับ Gen Z ไม่ใช่เลย

ใช้เงิน และเวลาว่างต่างกัน

     Morning Consult สำนักข่าวสัญชาติอเมริกัน รายงานถึงการใช้กิจกรรมยามว่าง และนิสัยการจับจ่ายใช้สอยของเหล่า Gen Z คนหนุ่มสาวที่มีความแตกต่างกันมากตามเพศ จนเหมือนไม่ใช่คนรุ่นเดียวกัน

     โดยระบุว่าผู้หญิง Gen Z มักชอบใช้เวลาว่างแพลตฟอร์มที่เป็นรูปถ่ายและวิดีโอ เช่น Pinterest และ TikTok มากกว่า ขณะที่หากเป็นผู้ชาย Gen Z จะชอบใช้เวลาว่างกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เป็นข้อความ เช่น Reddit เว็บไซต์ที่มีการตั้งกระทู้คล้ายกับเว็บ Pantip บ้านเรา และ X หรือ Twitter ที่มีการรายงานเรื่องสำคัญต่างๆ ในสังคมที่กำลังเป็นกระแส การได้ทดลองใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นกลุ่มคนแรกๆ ทำให้ผู้ชาย Gen Z รู้สึกได้ถึงชัยชนะ การเป็นผู้นำ Ellyn Briggsนักวิเคราะห์แบรนด์จาก Morning Consult กล่าว

     ขณะที่สังคมในอุดมคติของผู้หญิง Gen Z คือ การมีมิตรภาพอันแน่นแฟ้น การให้ของขวัญ การเป็นกลุ่มก้อน เป็นคอมมูนิตี้ เช่น การพากันแต่งตัวแบบสาวย้อนยุค เพื่อไปชมภาพยนตร์บาร์บี้, การรวมกลุ่มตั้งชมรมอ่านหนังสือ เป็นต้น

     “ผู้หญิง Ge Z กำลังมองหาชุมชนเพื่อเป็นทางเลือกในการใช้เวลาและกำหนดชีวิตของตนเอง” Ellyn Briggs กล่าว โดยมองว่าหากบริษัท องค์กร หรือแบรนด์ใดๆ ก็ตามสามารถมอบประสบการณ์ชุมชนให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงได้ คุณจะได้รับการตอบรับที่ดีแน่นอน เพราะนั่นเป็นสิ่งที่พวกเธอต้องการ

ไม่ใช่แค่การบริโภค แนวคิดทางการเมืองก็ต่างกันด้วย

     ไม่ใช่แค่พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยหรือกิจกรรมที่ชื่นชอบเพียงเท่านั้น หญิงชาย Gen Z ยังมีพฤติกรรม ไปจนถึงแนวความคิดที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ไม่เว้นแม้แต่เรื่องทางการเมืองด้วย คน Gen Z รักในความก้าวหน้าอย่างมาก แต่ขณะเดียวกันก็กลับมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมอย่างน่าประหลาดใจ

     ในสหรัฐอเมริกามีการระบุว่า ปัจจุบันผู้หญิงอายุ 18-30 ปี มีทัศนคติที่เสรีนิยมมากกว่าผู้ชายในวัยเดียวกันถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ในปี 2022 ผู้ชายส่วนใหญ่จะสนับสนุนพรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดเป็นอย่างมาก ส่วนผู้หญิงหันมาสนับสนุนพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้อัตราการแต่งงานของคนเกาหลีใต้ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้อัตราการเกิดลดลงไปด้วย โดยเหลือเพียง 0.78 คน ในปี 2022 ถือเป็นอัตราต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในโลก

           

บทสรุป

     มีการวิเคราะห์กันว่าสาเหตุที่ทำให้หญิง-ชาย Gen Z ต่างกันสุดขั้ว อาจเป็นเพราะเหล่า Gen Z เกิดและเติบโตในยุคที่มีความอิสระเสรีภาพมากขึ้นกว่าเจนเนอเรชั่นก่อนๆ ที่ผ่านมา รวมไปถึงการรณรงค์สิทธิสตรี ความเท่าเทียมของหญิงและชาย รวมถึงเพศสภาพอื่นๆ ต่าง เพื่อได้สิทธิ์ความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกันมีมากขึ้น ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่พวกเขาจะมีความคิด และความชื่นชอบที่แตกต่างกัน แม้จะเกิด และเติบโตในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

     ด้วยพฤติกรรมที่ต่างกันสุดขั้ว ทั้งที่เป็นเจนเดียวกัน ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างหญิงและชาย Gen Z จึงมีความจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องศึกษาเอาไว้ให้ดี เพราะสินค้าชิ้นหนึ่งที่คิดออกมา แม้จะสามารถใช้ได้กับทุกเพศ แต่อาจไม่ได้ขายดีเหมือนกันทุกเพศก็ได้ ต้องลองเจาะลึกในพฤติกรรมความชื่นชอบ และไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของทั้งคู่ด้วย

ที่มา : https://www.businessinsider.in/retail/news/gen-z-men-and-women-spend-their-money-and-free-time-very-differently/articleshow/112993992.cms

https://www.ft.com/content/29fd9b5c-2f35-41bf-9d4c-994db4e12998

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ปฏิวัติวงการเดลิเวอรี่! ใช้โดรนส่งอาหารถึงกำแพงเมืองจีน ตีตลาดพื้นที่ระดับความสูง 0.6 ไมล์

ตั้งแต่บริการธุรกิจเดลิเวอรี่เติบโตขึ้นมาก เรามักได้เห็นความพยายามคิดรูปแบบการขนส่งใหม่ๆ ล่าสุดใครจะคิด แม้แต่บนกำแพงเมืองจีนที่ยาวกว่า 20,000 กม. ก็มีการใช้โดรนส่งอาหารให้นักท่องเที่ยวกันแล้ว

6 โอกาสทำเงินในธุรกิจอาหาร 2025

โลกของอาหารกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และปี 2025 ก็เป็นอีกปีที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจอาหาร ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจอาหารมากมาย

หรือจะหมดยุค Double Day? เมื่อกลยุทธ์ของถูกเริ่มไม่ขลัง ยอดช้อปออนไลน์ในจีนลดฮวบ 7 พันล้าน

ตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็มักได้ยินแต่ข่าวเศรษฐกิจไม่ดี ขายของไม่ได้ ปิดกิจการอยู่เต็มไปหมด ล่าสุดแว่วมาว่าแม้แต่ตลาดจีน ที่เป็นอีกแหล่งส่งออกรายได้หลักของไทย จากจำนวนประชากรที่มีมากกว่า 1,400 ล้านคน ก็ย่ำแย่ไม่ต่างกัน