สืบเนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีและการสื่อสารในยุคดิจิตอลปัจจุบันนี้ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า การใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ ค้นหาข้อมูลข่าวสาร และทำกิจกรรมบันเทิงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง หรือการเล่นเกมออนไลน์ เป็นต้น
ทั้งนี้ ในปัจจุบัน การเล่นเกมโมบายแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ก็เป็นกิจกรรมบันเทิงยอดนิยมอย่างหนึ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต เนื่องจากมีความสะดวกสบาย สามารถเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา และยังสามารถชักชวนกลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มคนรู้จักในสื่อสังคมออนไลน์ให้เข้าร่วมกิจกรรมเล่นเกมได้ง่าย ส่งผลให้จำนวนคนเล่นเกมออนไลน์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ขยายวงกว้างมากขึ้นและมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ตลาดโมบายเกมออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องจากกระแสนิยมในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การขยายตัวของจำนวนผู้เล่นเกมอย่างก้าวกระโดดและความนิยมใช้โมบายเกมออนไลน์เป็นสื่อสำหรับการทำการตลาดของกลุ่มผู้ประกอบการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการดังที่กล่าวมาข้างต้น
นอกจากนี้ในปี 2558 น่าจะมีกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทพัฒนาเกมออนไลน์จากต่างประเทศเข้ามาร่วมทุนพัฒนาโมบายเกมออนไลน์ใหม่ๆ ร่วมกับบริษัทพัฒนาเกมออนไลน์ในไทย รวมถึงบริษัทพัฒนาโมบายเกมออนไลน์ในประเทศเองก็มีแนวโน้มพัฒนาและจัดหาโมบายเกมออนไลน์ใหม่ๆ มากขึ้นเช่นกัน เพื่อรองรับต่อความต้องการของผู้บริโภคไทยที่มีอยู่ในระดับสูง ซึ่งนับว่ามีส่วนผลักดันให้เนื้อหาและฟังก์ชั่นของเกมมีความหลากหลายและแปลกใหม่มากขึ้น เป็นการสร้างแรงจูงใจและสร้างทางเลือกแก่ผู้บริโภคในการเล่นโมบายเกมออนไลน์ได้อีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ตลาดโมบายเกมออนไลน์ในไทย จะมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และจากการสำรวจและประเมินรายได้ของกลุ่มผู้ประกอบการหลักเกี่ยวกับโมบายเกมออนไลน์ สามารถประเมินมูลค่าตลาดโมบายเกมออนไลน์ของไทยในปี 2557 จะมีมูลค่าสูงถึง 2,660 ล้านบาท ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 14.7 ขณะที่ปี 2558 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 3,070 – 3,140 ล้านบาท เติบโตในกรอบร้อยละ 15.4 – 18.0 และน่าจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเกินกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่าตลาดเกมออนไลน์ทั้งหมด
อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่า ตลาดโมบายเกมออนไลน์ในไทยจะมีปัจจัยสนับสนุนหลายด้านที่ผลักดันให้ความต้องการเล่นโมบายเกมออนไลน์อยู่ในระดับสูง แต่ด้วยเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงกระแสความนิยมในการเล่นโมบายเกมออนไลน์
อาทิเช่น ในกรณีที่มีโมบายเกมออนไลน์ในรูปแบบแปลกใหม่ น่าสนใจ และมีความท้าทายยิ่งขึ้น ผู้บริโภคก็พร้อมจะเปลี่ยนไปเล่นโมบายเกมออนไลน์นั้นๆ ทันที ประกอบกับตลาดโมบายเกมออนไลน์ของไทยมีแนวโน้มการเติบโตสูง จึงทำให้เป็นที่น่าจับตามองของนักลงทุนต่างชาติที่มีศักยภาพในการพัฒนาเกมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นจีน เกาหลี และญี่ปุ่น เป็นต้น ส่งผลให้ตลาดโมบายเกมออนไลน์ในไทยมีการแข่งขันสูง การพัฒนาเนื้อหาหรือลูกเล่นของเกมให้น่าสนใจและถูกรสนิยมของกลุ่มผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายเป็นอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการ โดยจากการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า ผู้เล่นโมบายเกมออนไลน์ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 41.8 มักเล่นโมบายเกมออนไลน์หนึ่งๆ อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ถึง 3 เดือน ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเล่นโมบายเกมออนไลน์อื่นต่อไป
ดังนั้น การที่จะทำให้โมบายเกมออนไลน์ยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ผู้ประกอบการที่เป็นผู้พัฒนาโมบายเกมออนไลน์หรือผู้ให้บริการโมบายเกมออนไลน์จึงควรต้องปรับปรุงและพัฒนาโมบายเกมออนไลน์อยู่เสมอ พร้อมคิดค้นฟังก์ชั่นที่แปลกใหม่ที่มีความน่าสนใจและมีความท้าทายอย่างต่อเนื่องเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคให้มากที่สุด และควรสำรวจกระแสความนิยมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าถึงความต้องการหรือรสนิยมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และยังทำให้ผู้ประกอบการสามารถปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาฟังก์ชั่นใหม่ๆ หรือการจัดหาโมบายเกมออนไลน์จากผู้พัฒนาจากในประเทศหรือต่างประเทศเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดอีกด้วย