Heart Made Roastery คาเฟ่เน้นเสิร์ฟกาแฟไทย สู่โมเดลความสำเร็จกลางเมืองเก่าสงขลา

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • ร้านกาแฟที่กลายเป็นโมเดลความสำเร็จของธุรกิจกลางเมืองเก่าสงขลา เน้นพัฒนาแบรนด์อย่างต่อเนื่อง จนสามารถเปลี่ยนผ่านถึงยุคที่สี่และเล่าเรื่องราวของสงขลาได้เข้มข้นขึ้นบนทำเลใหม่ในฝัน

 

  • ร้านกาแฟที่ใช้แนวคิดตามความหมายของชื่อร้าน ทำทุกอย่างด้วยใจ คั่ว เสิร์ฟ จัดคอร์สสอน ครบจบในที่เดียว

 

       

     ถ้านึกถึงย่านเมืองเก่าในจังหวัดต่างๆ ของไทย สงขลาเป็นหนึ่งในหลายที่ที่สามารถสร้างเสน่ห์ให้ผมหลงรัก ในความเป็นย่านสถาปัตยกรรมเก่า ที่ยังมีวิถึชีวิตธรรมดาดำรงอยู่ จนในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ธุรกิจต่างๆ เริ่มยึดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะร้านกาแฟที่ดูเหมือนจะกลายเป็นธุรกิจสามัญประจำเมืองไปแล้ว

     Heart Made Roastery เป็นตัวอย่างความสำเร็จในย่านนี้ ไผ่-กมลธรรม กาญจนัมพะ เจ้าของร้านเล่าให้ผมฟังถึงเหตุผลที่เลือกปักหลักที่สงขลา

    “ผมเลือกสงขลาเพราะเกิดและเติบโตที่นี่ รู้สึกว่าเป็นบ้าน แม้ว่าช่วงหนึ่งเคยทำงานที่กรุงเทพ เมื่อกลับบ้านมาด้วยเหตุผลทางครอบครัว ก็อยากหาอะไรทำ จากเคยคิดจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย แล้วเปลี่ยนจะทำเซอร์วิสอะพาร์ตเมนต์ควบคู่กับร้านกาแฟ แต่สุดท้ายเหลือแค่ร้านกาแฟอย่างเดียว ยุคแรกเปิดใกล้ๆ กับร้านข้าวแกง อยากให้เป็น everyday coffee เป็นร้านแรกๆ ที่นำเสนอกาแฟพิเศษในย่านเมืองเก่าสงขลา ชื่อ Heart Made ล้อมาจากคำว่า Hand Made หลังจากนั้นย้ายร้านไปอยู่ที่ตึกเก่าถนนนครใน แล้วย้ายร้านอีกรอบมาอยู่ที่ในปัจจุบัน เน้นเป็นคาเฟ่และโรงคั่วเต็มตัว”

     เมื่อเปรียบเทียบกับสองสามปีก่อนจากการสังเกตด้วยสายตาคร่าวๆ ผมพบว่าครั้งนี้มีร้านกาแฟใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัวรวมทั้งแบรนด์ดังที่มีสาขาทั่วไทย 

     “เมื่อเราถูกมองว่าเป็นโมเดลความสำเร็จในย่านเมืองเก่า จึงไม่น่าแปลกที่จะมีคนอื่นมาลงทุนเพิ่ม ถ้ามองจากมุมของ Haert Made Roastery แยกได้เป็นสองส่วน ส่วนที่เป็นร้านกาแฟจะมีผลดีในเรื่องของ มาร์เก็ตแชร์ ทำให้ภาพของเมืองชัดขึ้นในสายตาของนักท่องเที่ยว นอกจากความเป็นสตรีทอาร์ตสถาปัตยกรรมเก่าแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้เวลา Cafe hopping ได้ด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าในการขับรถมาเที่ยวในเมืองที่ไม่ใช่ทางผ่าน”

     ผมนั่งฟังและยอมรับในมุมมองของความใจกว้าง ไผ่อธิบายต่อว่า ถ้าในฐานะของโรงคั่ว Heart Made Roastery มีโอกาสในการเป็นคู่ค้ากับร้านกาแฟใหม่ๆ แทนที่จะมองแค่ในเชิงคู่แข่งทางธุรกิจ

     ในขณะที่ผมกำลังพูดคุยออกรสกับไผ่ มิสเตอร์พร้าว หรือ Mr. Proud หนึ่งในเมนู signature drink ของร้านถูกเสิร์ฟบนโต๊ะ แก้วนี้เป็นกาแฟนมที่มีโทนรสชาติแบบขนมไทย ได้ความหวานจากน้ำตาลมะพร้าว ตัดด้วยรสเค็ม และมันจากโฟมชีส เสริมความภูมิใจในความเป็นสงขลาด้วย "ขนมขี้มอด" ที่หอมกลิ่นมะพร้าวคั่ว และมีความกรุบกรอบเวลาดื่ม เคยใช้ในงานแข่ง Summer bitter sweet 2018 และคว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง

     “เมนูสร้างสรรค์ที่เราคิดขึ้นโดยเฉพาะจากเวทีแข่งขัน เกิดจากกระบวนการคิด มีทั้งเรื่องราวและมิติของรสชาติ จุดเด่นนี้จึงเปรียบเหมือนลายเซ็นของความเป็น Heart Made ผลอีกอย่างที่ได้ คือ การได้พัฒนาทีมให้มีคุณภาพ พร้อมจะเติบโตไปกับแบรนด์ ได้สัมผัสประสบการณ์ตรงนั้น”

     ไผ่พูดถึงความตั้งใจแน่วแน่ให้ผมฟัง แล้วเสริมต่อว่า

     “ทางร้านถือคติว่าต้องดีต่อผู้บริโภค ใช้วิตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ใช้ครีมเทียม ไม่ใช้นมข้นหวาน เสิร์ฟกาแฟกับนม กาแฟกับน้ำผลไม้ เน้นเมนูหวานน้อยโดยพื้นฐาน แล้วต้องดีในเรื่องราว เน้นนำเสนอกาแฟไทย บอกเล่าชีวิตของคนต้นน้ำกาแฟควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ป่า สรุปคือต้องดีในแง่คุณภาพ ดีต่อร่างกายและดีต่อใจในแก้วเดียว”

     นอกจากการสร้างภาพจำของร้านผ่านการคั่วและเครื่องดื่ม ไผ่ยังเปิดคอร์สเวิร์กช็อปสำหรับคนที่สนใจ เน้นสอนให้เข้าใจ คิดเป็น ให้เห็นคุณค่าของกระบวนการ ให้เห็นทุกรายละเอียดหลังบาร์ ติดอาวุธทางความรู้ให้ เพื่อช่วยยกระดับร้านกาแฟในสงขลา

     ไผ่ส่งท้ายให้ผมฟังว่า อีกไม่นาน Heart Made Roastery จะก้าวผ่านสู่ยุคที่สี่ ย้ายร้านไปอีกถนนของเมืองเก่า หลังร้านจะเป็นทะเลสาบ ที่ทำให้สามารถบอกเล่าเรื่องราวของเมืองสงขลาได้เข้มข้นขึ้น

     “ชื่อ Heart Made เหตุผลง่ายๆ คือ ใช้ใจทำ” ไผ่เคยบอกผมถึงเหตุผลของชื่อร้านสั้นๆ

     ถ้าทุกอย่างเราให้ใจ ไม่ใช่เรื่องยากที่จะได้ใจกลับ สัจธรรมพื้นฐานที่ทุกคนรู้ดี

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/Heartmaderoastery

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Tala Cocoa คาเฟ่โกโก้รถวินเทจ จุดเช็คอินสุดฮอตเมืองคอน ที่เริ่มต้นจากเก้าอี้ 8 ตัว

หากใครผ่านไปยังตัวเมืองนครศรีธรรมราช คงพอคุ้นหน้าคุ้นตากับคาเฟ่รถกระบะเก่าสีฟ้า ตกแต่งด้วยดวงไฟสีส้ม มีเจดีย์พระมหาธาตุเป็นฉากหลัง ชื่อว่า “Tala Cocoa” ถูกแชร์อยู่บนสื่อโซเชียลหลายช่องทาง อาทิ TikTok, Facebook, IG

ปฏิวัติธุรกิจโรงฟอกหนัง ปั้นแบรนด์ TACTUS หนังเฟอร์นิเจอร์พรีเมียม จับกลุ่ม niche ขายปลีกแบบไม่มีขั้นต่ำ

ในอดีตผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์หนังแท้ ที่คัดสรรวัตถุดิบพรีเมียม อาจสั่งซื้อหนังจากต่างประเทศ เพราะเชื่อว่าคุณภาพดีกว่า ทว่าบางครั้งหนังที่ซื้อจากต่างประเทศ ก็อาจถูกผลิตและส่งออกจากโรงฟอกในบ้านเราเอง  

Succession – ซีรีส์บทเรียนธุรกิจครอบครัว เลือดข้นกว่าน้ำ แต่เงินข้นกว่าเลือด

เลือดข้นกว่าน้ำ แต่เงินข้นกว่าเลือด" คำพูดที่สะท้อนความจริงอันโหดร้ายในซีรีส์ Succession ได้อย่างดี ที่พูดถึงการแย่งชิงอำนาจ ตำแหน่งภายในครอบครัวสามารถสร้างทั้งความสำเร็จ และความขัดแย้ง การวางแผนหรือการจัดการที่ไม่ชัดเจน