เบอร์เกอร์ไต้หวันบุกไทย สร้างมิติใหม่เสิร์ฟไว ใส่ใจสุขภาพ ยกระดับเป็น Good Food

TEXT : กองบรรณาธิการ





        อาหารสุขภาพกำลังเป็นเทรนด์มาแรงแห่งโลกยุคใหม่ ไม่เว้นแม้แต่อาหาร Junk Food หรือ Fast Food ที่หลายคนมองว่าไม่มีประโยชน์อย่างเบอร์เกอร์ แต่วันนี้มีการหันมาใส่ใจกระบวนการผลิตพัฒนาให้กลายเป็นอาหารสุขภาพแบบเสิร์ฟด่วนตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ทั้งสะดวกและมีประโยชน์ไปพร้อมกัน เหมือนเช่นกับ “THEFREEN Burger” เบอร์เกอร์สัญชาติไต้หวันที่ฉีกทุกภาพลักกษณ์ของอาหารจานด่วน โดยได้กฤษ์เปิดตัวในไทยปลายปีหน้านี้


เปลี่ยนฟาสต์ฟู้ด ให้กลายเป็น Good Food

 
               
           THEFREEN Burger เปิดตัวครั้งแรกในไต้หวันเมื่อปี 2550 ในเมือง Mung Bean Chiayi โดยเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดสไตล์อเมริกันเพียงแบรนด์เดียวที่ก่อตั้งโดยนักโภชนาการในไต้หวัน ซึ่งก็คือ “YC Chen” และภรรยาของเขาที่เป็นนักโภชนาการ โดยทั้งคู่เริ่มต้นจากการเปิดร้านขายผักผลไม้ปลอดสารพิษมาก่อน พร้อมกับเมนูอาหารสุขภาพง่ายๆ อาทิ สลัดผัก น้ำผลไม้คั้นสดขายควบคู่กันไปด้วย





            ต่อมาเมื่อเริ่มเห็นกระแสความนิยมบริโภคเบอร์เกอร์ที่เพิ่มขึ้นของคนไต้หวันเองจากหลายแบรนด์ต่างชาติที่เข้ามาทำตลาด เนื่องจากเป็นอาหารจานด่วนที่รวดเร็ว สะดวก เขาและภรรยาจึงได้คิดค้นเบอร์เกอร์ที่ดีต่อสุขภาพขึ้นมา เพื่อต้องการทำให้เบอร์เกอร์ไม่ใช่แค่อาหาร Junk Food อย่างเดียว แต่สามารถทานอิ่มและดีต่อสุขภาพด้วย และก่อตั้งแบรนด์ขึ้นมาในชื่อ “THEFREEN ” เป็นการผสมรวมกันจาก 3 คำ คือ THE FRESH, REAL และ GREEN เพื่อแสดงถึงจุดยืนของแบรนด์การเป็นเบอร์เกอร์เพื่อสุขภาพตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการทั้งความสะดวกและได้สุขภาพดีไปในตัว โดยเริ่มต้นขึ้นมาก่อนที่เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพจะบูมอย่างเช่นทุกวันนี้


           ความพิเศษและแตกต่างของ THEFREEN Burger กับแบรนด์เบอร์เกอร์อื่นๆ คือ มีความใส่ใจตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพมาใช้ โดยวัตถุดิบและส่วนผสมทุกอย่างผ่านการผลิตจากกรรมวิธีแบบธรรมชาติทั้งหมด เป็นแบรนด์เบอร์เกอร์ที่ลงมือทำเองทุกอย่างเริ่มต้นจากขนมปัง ซึ่งผลิตมาจากข้าวสาลีในไต้หวันด้วยกรรมวิธีผลิตขนมปังแบบซาวเออร์โดวที่ขึ้นฟูโดยยีสต์ธรรมชาติ จึงทำให้ได้ขนมปังที่หนานุ่มและขึ้นฟู ซึ่งร้านเบอร์เกอร์ส่วนน้อยที่จะผลิตขนมปังของตัวเอง ในส่วนของเนื้อวัวบดก็มีการนำมาบดและปรุงเอง เป็นเนื้อล้วนไม่ได้ผสมอย่างอื่น เช่น ตับ หรือเครื่องใน จึงทำให้ได้เบอร์เกอร์ที่มีคุณภาพและอร่อย รวมไปถึงไวน์ กาแฟ และเครื่องดื่มน้ำผลไม้ต่าง ๆ ก็ผลิตเองคั้นสดมาใหม่ ๆ โดยทุกกรรมวิธีการผลิตแบรนด์พยายามเปิดเผยให้ผู้บริโภคได้รับรู้


         “ในปี 2527 แมคโดนัลด์เป็นแบรนด์เบอร์เกอร์แรกที่เข้ามาเปิดตัวในไต้หวัน ทำให้ความนิยมบริโภคเบอร์เกอร์ในไต้หวันเริ่มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งชื่นชอบเบอร์เกอร์เป็นอย่างมาก จากนั้นต่อมา Commonwealth Magazine ได้มีการรายงานยอดขายเบอร์เกอร์ในไต้หวัน โดยพบว่ายอดขายของแมคโดนัลด์ที่เป็นอันดับหนึ่งและ Mos Burger ซึ่งเป็นอันดับสองที่มาจากญี่ปุ่นมีมูลค่ารวมกันอยู่ที่ 30,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งทั้งคู่ต่างเป็นแบรนด์ต่างชาติที่เข้ามาตีตลาดในไต้หวัน ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตเบอร์เกอร์จากไต้หวันและเป็นเชนเบอร์เกอร์อยู่ในอันดับ 10 THEFREEN Burger จึงต้องการนำเสนอเบอร์เกอร์ที่ดีต่อสุขภาพ อร่อย และมีประโยชน์ เพื่อเป็นทางเลือกและเป็นที่ชื่นชอบในไต้หวันเพิ่มมากขึ้น” YC Chen กล่าว





สร้างนิยามใส่กางเกงขาสั้น กินเบอร์เกอร์แบบชิลๆ

 
               
          นอกจากการฉีกตัวออกไปจากอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีในท้องตลาดด้วยการสร้างเบอร์เกอร์ที่ดีต่อสุขภาพแล้ว THEFREEN Burger ยังสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ด้วยการสร้างภาพลักษณ์ให้ผู้บริโภคจดจำได้ โดยสร้างนิยามกินเบอร์เกอร์ใส่กางเกงขาสั้น เพื่อต้องการให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม และสร้างวัฒนธรรมการกินเบอร์เกอร์แบบชิลๆ ง่ายๆ ไม่ต้องมีพิธีรีตองมากเหมือนการกินสเต็กที่ต้องใช้มีด ส้อม แต่สำหรับเบอร์เกอร์แล้วแค่ใช้มือหยิบเข้าปากก็สามารถกินได้เลย ซึ่งคุณสามารถสนุกสนานได้กับเพื่อนและครอบครัวอย่างเป็นกันเอง


         ลูกค้าคนไหนนุ่งกางเกงขาสั้นเข้ามารับประทานในร้านจะได้รับส่วนลดพิเศษ เช่น สั่งแฟรนฟรายส์ เครื่องดื่ม หรือของกินเล่นอื่นๆ ก็จะได้รับการอัพไซส์ให้ขนาดใหญ่ขึ้นโดยอัตโนมัติ โดยนอกจากจะทำให้แบรนด์แตกต่างจากคู่แข่งแล้ว ยังสร้างการจดจำให้แก่ลูกค้าได้ง่ายด้วย





ปักหมุดไทยที่แรก ช่วยกระจายฐานลูกค้าไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 
               
         หลังจากประสบความสำเร็จในประเทศไต้หวันแล้ว โดยปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 12 สาขากระจายตัวไปตามภูมิภาคต่างๆ ในไต้หวัน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ THEFREEN Burger มีแผนจะขยับขยายเปิดตัวไปยังตลาดต่างประเทศ เพื่อแนะนำเบอร์เกอร์ที่ดีต่อสุขภาพให้ผู้คนทั่วไปได้รู้จักและเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค โดยมีเป้าหมายเปิดตัวในไทยเป็นแห่งแรก
               

        “ด้วยภาพลักษณ์ของแบรนด์ใส่กางเกงขาสั้น เราคิดว่าน่าจะเหมาะกับสภาพอากาศร้อนของไทย และคนไทยเองมีนิสัยเป็นกันเอง ชอบกิน และเปิดรับสิ่งใหม่ได้ง่าย จึงคิดว่าไทยน่าจะเป็นประเทศแรกที่เราเลือกเปิดตัวในสาขาต่างประเทศ”
               

         โดย YC Chen กล่าวว่าเหตุผลอีกข้อที่สำคัญ คือ ไทยเองเป็นศูนย์กลางประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวนมากในแต่ละปี ดังนั้นการเปิดตัวในไทยจึงเป็นเหมือนการเปิดตัวให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รู้จักแบรนด์มากขึ้นด้วย ก่อนที่จะทดลองขยายตลาดไปยังอเมริกาหรือยุโรป ซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดของเบอร์เกอร์ โดยเชื่อว่าการยืนหยัดทำเบอร์เกอร์ที่มีคุณภาพดีต่อสุขภาพจะทำให้ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคในตลาดต่าง ๆ ได้ไม่ยาก ซึ่งเข้ากับเทรนด์การบริโภคอาหารยุคปัจจุบันนี้ที่เรียกว่า “Fast Casual” ผู้บริโภคต่างหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น อาหารฟาสต์ฟู้ด จึงไม่ใช่อาหารขยะอย่างที่หลายคนเคยเข้าใจอีกต่อไป และสิ่งนี้จะทำให้ THEFREEN Burger ได้รับการตอบรับที่ดี



 

ไม่ใช่แค่เมนูสุขภาพ แต่ต้องคุณภาพดีตั้งแต่ต้นทาง

 
               
            โดยจากมุมมองในสายตาเจ้าของแบรนด์เบอร์เกอร์จากไต้หวันกล่าวว่า ความนิยมรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคทั่วโลกในทุกวันนี้ คือ มีการลงลึกและหันมาใส่ใจกับสิ่งที่กินมากขึ้น โดยดูตั้งแต่แหล่งที่มาของอาหาร วัตถุดิบ และกระบวนการผลิต ยกตัวอย่างเช่น เบอร์เกอร์ ทุกคนต่างเริ่มหันมาใส่ใจว่าขนมปังผลิตมาจากที่ไหน มีวิธีการผลิตยังไง เนื้อสัตว์ที่นำมาใช้เป็นเนื้อคุณภาพดีไหม ผักมาจากที่ไหน ผิดจากเมื่อก่อนที่แค่เลือกรับประทานเมนูสุขภาพง่ายๆ เช่น ลลัดผัก เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่ยากที่จะเปิดใจยอมรับการบริโภคอาหารที่หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้แม้จะเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ด แต่มีการใส่ใจคุณภาพมากขึ้น ก็ไม่อยากที่จะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคนั่นเอง


         “ผู้บริโภคทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่ซื้ออาหารกินง่ายๆ มื้อเดียว แล้วก็จบไป แต่มีการใส่ใจมากยิ่งขึ้นกว่าเก่าว่าราคาที่เขาจ่ายไปนั้นจะได้คุณภาพกลับคืนมาเท่าไหร่ คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปไหม” YC Chen กล่าวทิ้งท้าย
               

          ราคาของ THEFREEN Burger หากคิดเป็นเงินไทยจะเฉลี่ยอยู่ที่ชิ้นละ 170 - 200 บาท ถ้าเทียบกับแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดทั่วไปอาจจะแพงกว่าสักหน่อย แต่หากเทียบกับร้านเบอร์เกอร์จริงๆ แล้วถือว่าถูกกว่า โดยผู้บริหารแบรนด์เบอร์เกอร์ไต้หวันเชื่อว่าราคาที่เพิ่มขึ้นมาจะสร้างคุณค่ากลับไปสู่ผู้บริโภคได้หลายเท่าตัวทีเดียว ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาเปิดตัวสาขาแรกในไทยได้ในปลายปีหน้านี้ จากนั้นจึงค่อยขยายต่อไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น เวียดนาม ต่อไป





          THEFREEN Burger เป็น 1 ใน 20 แฟรนไชส์ไต้หวันที่จะร่วมงานเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ จัดโดย สมาคมแฟรนไชส์ไต้หวัน (Association Chain and Franchise Promotion Taiwan) และ บริษัท จีโนซิส จำกัด ที่ปรึกษาแฟรนไชส์
       

         โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมประชุมออนไลน์แบบตัวต่อตัว ในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ผู้ที่สนใจสามารถจองเวลาประชุม ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ที่ https://www.gnosisadvisory.com/newsroom/แฟรนไชส์ไต้หวัน-2021/
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FRANCHISE

3 แฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดัง น่าลงทุน ปี 2023

หนึ่งในร้านอาหารที่ติด Top 3 ที่คนค้นหามากที่สุด คือ ก๋วยเตี๋ยว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 3 แฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดังที่น่าลงทุน ปี 2023 พร้อมราคาแฟรนไชส์มาฝากกัน

3 ไอเดียทำร้านแฟรนไชส์ 5 ปี ขยายกว่า 750 สาขา สไตล์ Otteri ร้านที่เป็นมากกว่าแค่ที่ซักผ้า

ในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย กลยุทธ์หนึ่งของการทำธุรกิจที่ใช้มัดใจลูกค้าได้ดี ก็คือ ให้มากกว่าที่ลูกค้าคิดว่าจะได้รับ เพื่อไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปไหน เหมือนกับคอนเซปต์ของแบรนด์ Otteri Wash & Dry แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมงที่เปิดดำเนินธุรกิจมาได้ 5 ปี มีสาขาแล้วกว่า 750 แห่งทั่วประเทศ

อยากต่อยอดธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ขยายกิจการให้โต SME ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในโมเดลที่หลายคนให้ความสนใจในการขยายธุรกิจคือ การแปลงธุรกิจของตัวเองให้กลายเป็น “แฟรนไชส์” แต่หลายคนอาจสงสัยว่า การทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ต้องทำอย่างไร?