อยากทำธุรกิจแฟรนไชส์ต้องรู้! กฎใหม่คุมเข้มเอาเปรียบรายย่อยมีผลบังคับใช้แล้ว




Main Idea
 
  • ธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นอีกหนึ่งโมเดลการทำธุรกิจ ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจเข้าสู่วงจรธุรกิจแฟรนไชส์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เป็นต้น
 
  • ทว่ามีแฟรนไชส์บางราย ที่ดำเนินการในรูปแบบที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งกระทบต่อผู้ลงทุนรายย่อย นั่นเองที่ทำให้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.) ออกประกาศแนวทางพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในธุรกิจแฟรนไชส์ขึ้น ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อให้การประกอบธุรกิจแฟรนไชส์แข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมขึ้น 




     ธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นอีกหนึ่งโมเดลการทำธุรกิจ ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา สำหรับคนที่อยากลงทุนทำกิจการแต่อยากใช้ทางลัด โดยเอาประสบการณ์และความสำเร็จที่ถูกพิสูจน์มาแล้วของคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นระบบการผลิต ระบบการขาย และระบบการบริหารการตลาด  ในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน มาต่อยอดความสำเร็จให้กับตัวเอง
               




     อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีแฟรนไชส์บางราย ที่ดำเนินการในรูปแบบที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งกระทบต่อผู้ลงทุนรายย่อย นั่นเองที่ทำให้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.) ออกประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่องแนวทางพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในธุรกิจแฟรนไชส์ขึ้น ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อให้การประกอบธุรกิจแฟรนไชส์แข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม
               




     “สมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์” เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.) เปิดเผยว่า แฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยม โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายใหม่จำนวนมาก ที่สนใจเข้าสู่วงจรธุรกิจแฟรนไชส์ เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เป็นต้น


     นั่นเองที่ทำให้ กขค. ได้จัดทำแนวปฏิบัติเพื่อสร้างมาตรฐานทางการค้าระหว่างผู้ให้สิทธิในการประกอบธุรกิจ แฟรนไชส์ หรือที่เรียกว่า “แฟรนไชส์ซอร์” (Franchisor)  และผู้รับสิทธิในการประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งเรียกว่า “แฟรนไชส์ซี” (Franchisee)  โดยให้ออกประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่องแนวทางพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งมีแนวทางพิจารณาดังต่อไปนี้
 
               




     1.การกำหนดเงื่อนไขที่จำกัดสิทธิแฟรนไชส์ซี โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เช่น ให้แฟรนไชส์ซีต้องซื้อสินค้าที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าแฟรนไชส์ หรือต้องซื้อวัตถุดิบในปริมาณที่สูงกว่าความต้องการใช้จริง


     2.การกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมหลังทำสัญญา โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เช่น ให้แฟรนไชส์ซีซื้อสินค้านอกเหนือจากที่กำหนดไว้


     3.การให้แฟรนไชส์ซีซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิต ผู้จำหน่าย หรือผู้ให้บริการอื่น โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร


     4.การห้ามแฟรนไชส์ซีขายลดราคาสินค้าที่เน่าเสียง่าย โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร


     5.การกำหนดเงื่อนไขที่แตกต่างระหว่างแฟรนไชส์ซี โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร และนำไปสู่การเลือกปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม


     6. การกำหนดเงื่อนไขที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ นอกเหนือจากการรักษาคุณภาพและมาตรฐานตามสัญญา
 


     สำหรับบทลงโทษ ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์รายใดกระทำการฝ่าฝืนแนวปฏิบัติทางการค้าที่กำหนดฯ มีโทษปรับสูงสุดถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด
 




     ทั้งนี้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนธุรกิจแฟรนไชส์ขึ้น หากผู้ประกอบธุรกิจรายใดถูกเอารัดเอาเปรียบได้รับความไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า อาคารจอดรถ 5 ชั้น (BC) ชั้น 5 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0-2199-5444 หรือค้นหาข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.otcc.or.th ได้อีกด้วย
 


     ทุกการทำธุรกิจมีความเสี่ยง SME ที่อยากลงทุนจึงต้องศึกษาให้ดี ถ้ารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ เพื่อปกป้องสิทธิของตนเอง และขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: FRANCHISE

3 แฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดัง น่าลงทุน ปี 2023

หนึ่งในร้านอาหารที่ติด Top 3 ที่คนค้นหามากที่สุด คือ ก๋วยเตี๋ยว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 3 แฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดังที่น่าลงทุน ปี 2023 พร้อมราคาแฟรนไชส์มาฝากกัน

3 ไอเดียทำร้านแฟรนไชส์ 5 ปี ขยายกว่า 750 สาขา สไตล์ Otteri ร้านที่เป็นมากกว่าแค่ที่ซักผ้า

ในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย กลยุทธ์หนึ่งของการทำธุรกิจที่ใช้มัดใจลูกค้าได้ดี ก็คือ ให้มากกว่าที่ลูกค้าคิดว่าจะได้รับ เพื่อไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปไหน เหมือนกับคอนเซปต์ของแบรนด์ Otteri Wash & Dry แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมงที่เปิดดำเนินธุรกิจมาได้ 5 ปี มีสาขาแล้วกว่า 750 แห่งทั่วประเทศ

อยากต่อยอดธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ขยายกิจการให้โต SME ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในโมเดลที่หลายคนให้ความสนใจในการขยายธุรกิจคือ การแปลงธุรกิจของตัวเองให้กลายเป็น “แฟรนไชส์” แต่หลายคนอาจสงสัยว่า การทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ต้องทำอย่างไร?