ฟังผู้บริหาร บสย. แนะ SME เสริมสภาพคล่อง เข้าถึงสินเชื่อในระบบ

TEXT : กองบรรณาธิการ

     ในยุคที่เศรษฐกิจผันผวนและการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ต่างต้องการ “เงินทุน” ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน แต่ “การเข้าถึงสินเชื่อในระบบ” ยังเป็นอุปสรรคสำคัญของผู้ประกอบการ ทางออกหนึ่งคือการหันไปหา “เงินกู้นอกระบบ” แม้จะได้เงินทุนมาเสริมสภาพคล่อง และก็ต้องแลกกับดอกเบี้ยที่สูง ทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย

     ธุรกิจที่ขาดสภาพคล่อง หรือมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสด (Cash Flow) นอกจาก ทำให้ไม่สามารถลงทุนในกิจการได้เต็มที่ ส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจ ก็อาจทำให้ต้องเพลี่ยงพล้ำต่อคู่แข่งได้ ที่ร้ายไปกว่านั้น เมื่อธุรกิจขาดสภาพคล่องอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจที่ต้องชะงักงันและถดถอยลงในที่สุด

ตัวช่วย SME ประหยัดต้นทุน ลดภาระทางการเงิน

     เพื่อให้ SME ได้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการคลัง ทำหน้าที่ค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SME ให้เข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ง่ายขึ้น จึงได้ร่วมมือกับสถาบันการเงินต่างๆ ออก “โครงการค้ำประกันสินเชื่อดอกเบี้ยถูก” ภายใต้โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 “บสย. SMEs ยั่งยืน” ให้ SME สามารถเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยถูกของสถาบันการเงินต่างๆ อาทิ สินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, สินเชื่อ SME Green Productivity ของ SME D Bank, สินเชื่อบัวหลวงเพื่อการปรับตัวธุรกิจ ของธนาคารกรุงเทพ, สินเชื่อเงินกู้เพื่อสิ่งแวดล้อมสำหรับ SME ของ ธนาคารกรุงไทย, สินเชื่อเพื่อความยั่งยืนธุรกิจ ของธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น

     สิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า บสย. ได้ผนึกความร่วมมือกับสถาบันการเงินต่างๆ จัด “โครงการค้ำประกันสินเชื่อดอกเบี้ยถูก” ภายใต้โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 “บสย. SME ยั่งยืน” คิดอัตราค่าธรรมเนียม 1.5-1.75% ต่อปี ฟรี! ค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2-4 ปีแรก ค้ำประกันให้กับกลุ่ม “สินเชื่อดอกเบี้ยถูก” ของธนาคารต่างๆ อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ต่อปี ช่วยผู้ประกอบการประหยัดต้นทุน และลดภาระทางการเงิน เสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจสามารถต่อยอดและพลิกฟื้นได้

     “โครงการค้ำประกันสินเชื่อดอกเบี้ยถูก จะช่วยผู้ประกอบการ SME กลุ่มต่างๆ สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ผ่านกลไกการค้ำประกันสินเชื่อของ บสย. ในต้นทุนทางการเงินที่ต่ำ ภายใต้การสนับสนุนจากภาครัฐ ช่วยให้ SME ที่ต้องการสินเชื่อไปลงทุน ขยายกิจการ รวมถึงธุรกิจที่อยู่ระหว่างการพลิกฟื้น สามารถประคับประคองและผ่านพ้นไปได้” นายสิทธิกร กล่าว

     โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 “บสย. SME ยั่งยืน” มีสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน อาทิ ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อ 2-4 ปีแรก ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ออกค่าธรรมเนียมค้ำประกันให้ รวมทั้งการขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อต่อราย ด้วยอัตราค่าธรรมเนียมต่ำ วงเงินค้ำประกันต่อรายตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 40 ล้านบาท ระยะเวลาการค้ำประกันนานสูงสุด 10 ปี

     ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วม “โครงการค้ำประกันสินเชื่อดอกเบี้ยถูก” สามารถติดต่อที่สำนักงานเขต บสย. 11 สาขาทั่วประเทศ หรือลงทะเบียนผ่าน Line OA : @tcgfirst  โดย บสย. ยังมีการให้บริการผ่าน “ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน SME” ที่พร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำ SME ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การแก้ปัญหาหนี้ และให้ความรู้ทางการเงิน โดยผู้ประกอบการ SME สามารถขอรับคำปรึกษาและตรวจสุขภาพทางการเงินเพื่อเตรียมพร้อมก่อนยื่นขอสินเชื่อ ฟรี..ไม่มีค่าใช้จ่าย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

รวมสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ช่วยลดภาระหนี้ ธุรกิจไม่สะดุด

ภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ และวิกฤตที่รุมเร้าเข้ามา อาจทำให้ธุรกิจต้องสะดุด ขาดสภาพคล่องเลยอยากชวนมารีไฟแนนซ์สินเชื่อธุรกิจ อย่างน้อยเพื่อช่วยยืดระยะเวลาการใช้หนี้ออกไป ช่วยลดดอกเบี้ย ไปจนถึงอาจได้เงินอีกสักก้อนมาช่วยหมุนเวียนในธุรกิจ

ขายดีอย่างไรไม่ให้มีความเสี่ยง 5 เคล็ดลับบริหารสภาพคล่องจาก บสย.

อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเอสเอ็มอีต้องสะดุดหยุดชะงักหรือไปต่อได้ไม่สุด คือ เงินทุนที่มีอยู่จำกัดจำเขี่ย ต่อให้ขายดีเพียงใด ถ้าไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันก็กู้เงินจากธนาคารไม่ได้

ไขข้อข้องใจ! ทำไม SME ถึงเข้าแหล่งเงินทุนยาก ฟังแนวทางแก้ไขจากกูรูด้านการเงิน

รู้หรือไม่จำนวน SME ของไทยกว่า 3.2 ล้านราย มี SME ไม่ถึงครึ่งที่เข้าถึงสินเชื่อของสถาบันการเงิน ทั้งๆ ที่ SME คือฟันเฟืองที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย แต่การที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนสถาบันการเงินกลับไม่ใช่เรื่องง่าย