จีนเตรียมเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเต็มขั้น 2 แบงก์นำร่อง ยกเลิกฝากถอนเงินสดเริ่มมีนาคมนี้

 

     จีนเป็นประเทศหนึ่งที่ได้โอบรับกระแส cashless society หรือสังคมไร้เงินสดรวดเร็วจนน่าทึ่งจนได้ชื่อว่าล้ำเกินประเทศแถบตะวันตกเสียอีก หาบเร่แผงลอยข้างทาง หรือกระทั่งขอทานในจีนยังมี QR code ให้สแกนจ่ายจนกลายเป็นไวรัลในสังคมโซเชียลมาแล้ว ล่าสุด ดูเหมือนจีนจะก้าวไปอีกขั้นกับการทำให้สังคมไร้เงินสดเต็มขั้นเมื่อธนาคารเอกชน 2 แห่งของจีนในมณฑลเหลียวหนิง และในกรุงปักกิ่งประกาศยกเลิกทุกบริการและธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับธนบัตรและเหรียญ

     ธนาคารแรกคือ Zhongguancun Bank ในปักกิ่งประกาศยกเลิกการฝาก-ถอนเงินสดที่หน้าเคาน์เตอร์ รวมถึงการฝากถอนเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มด้วย โดยเริ่มตั้งแต่เดือนเมย. 2565 นี้เป็นต้นไป ด้านธนาคาร NewUp Bank of Liaoning ในมณฑลเหลียวหนิงก็เตรียมยกเลิกบริการแบบเดียวกันในเดือนมีค.ปีนี้ ความเคลื่อนไหวของ 2 ธนาคารดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าสถาบันการเงินของจีนกำลังเปลี่ยนไปสู่ยุค digital banking

     สอดคล้องกับการแจ้งเกิดของแอปพลิเคชันเพื่อการทำธุรกรรมทางการเงิน อาทิ WeChatPay และ Alipay ที่กำลังใช้งานแพร่หลายในประเทศ ในส่วนของรัฐบาลก็นำร่องแนะนำสกุลเงิน “E-Yuan” ซึ่งเป็นเงินหยวนในรูปแบบดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางจีน สามารถชำระหนี้ได้เสมือนเงินสด  โดยขณะนี้มีประชาชนดาวน์โหลดแอปกระเป๋าตังค์ของรัฐบาลเพื่อใช้งานแล้วมากกว่า 261 ล้านคน

     ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา พบว่าธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ บริการเดลิเวอรี่ทั้งหลายแหล่ หรือร้านค้าทั่วไปต่างเพิ่มช่องทางในการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยเงิน E-Yuan เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคมากขึ้น การเกิดขึ้นของสกุลเงินดิจิทัล สอดรับแพลตฟอร์มดิจิทัลมากมายในชีวิตประจำวัน ธนาคารต่าง ๆ โดยเฉพาะธนาคารกลางของจีนเองจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรองรับสังคมดิจิทัลที่เกิดขึ้น

     ถ้ามัวช้าและไม่ปรับตัว อาจตกม้าตายก่อนจะถึงที่หมาย

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน