เทคโนโลยีการเงินที่เอสเอ็มอีต้องจับตาในปี 2022

Text: นเรศ เหล่าพรรณราย

 

     เทรนด์ของเทคโนโลยีการเงินหรือฟินเทคยังคงเป็นเมกะเทรนด์ที่มีโอกาสจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปี 2022 บางเทคโนโลยีสามารถที่จะเป็นตัวช่วยให้กับเอสเอ็มอีหรือสตาร์ทอัพได้เช่นกัน เราลองไปดูกันว่าเทคโนโลยีทางการเงินใดบ้างที่ผู้ประกอบการควรต้องศึกษาเอาไว้

บาทดิจิทัลหรือ Retail CBD

     หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีการใช้ Digital Currency กับภาคธุรกิจและระหว่างธนาคารกลางที่เป็นพันธมิตรมาได้ระยะเวลาหนึ่ง ปี 2022 จะเป็นครั้งแรกที่จะเริ่มต้นทดสอบการใช้งาน Digital Currency สำหรับผู้ใช้รายย่อยทั่วไปหรือเงินบาทดิจิทัล

     แม้ว่าปัจจุบันร้านค้าจะมีการใช้เทคโนโลยีอย่าง Promptpay หรือ QR Code Payment อยู่แล้ว แต่การมาของเงินบาทดิจิทัลของผู้ใช้งานรายย่อยทั่วไปจะเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเงินของประเทศไทยครั้งสำคัญที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะมีการปรับตัวตาม และอาจถึงขั้นมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของการให้บริการ ผู้ประกอบการจึงควรต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

Cryptocurrency Payment

     ปี 2021 เป็นปีที่ภาคธุรกิจหันมาเปิดรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลหรือ Cryptocurrency กันเป็นอย่างมาก ปี 2022 คาดว่ากระแสดังกล่าวจะยังคงเติบโตและน่าจะเป็นโอกาสของธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพที่จะมีการปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีดังกล่าวมากขึ้น

     อย่างไรก็ตามธนาคารแห่งประเทศไทยได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ในการชำระเงินและส่งสัญญาณว่าจะเข้ามาควบคุมดูแลการทำธุรกรรมดังกล่าว ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องจับตาว่าจะมีกฎหมายใหม่เข้ามาควบคุมดูแลหรือไม่

DeFi 2.0

     เทคโนโลยีการเงินไร้ตัวกลางหรือ DeFi ในเวอร์ชั่นแรกได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถตัดตัวกลางที่เป็นสถาบันการเงินออกไปได้ แต่ยังมีข้อบกพร่องในหลายประเด็นเช่นกัน เช่นต้นทุนในการนำมาเป็นหลักประกันในการกู้ยืมที่สูงเกินไปรวมถึงค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่สูงในบางบล็อกเชน

     ปี 2022 มีโอกาสที่จะเป็นปีที่เทคโนโลยี DeFi จะมีการอัพเกรดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยปิดจุดอ่อนที่เคยมีในเวอร์ชั่นแรกได้รวมถึงสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมจะเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิด Mass Adoption ขึ้นได้เช่นกัน

Web 3.0

     เทคโนโลยีอินเทอร์เนตในยุคที่สามจะมีการเปลี่ยนแปลให้มีเทคโนโลยีอยู่เบื้องหลังมากขึ้น นอกเหนือจากการเป็นเพียงแหล่งค้นข้อมูลหรือการสื่อสารสองทางอย่างที่เกิดขึ้นในยุค 1.0 และ 2.0 โดยเป็นไปได้ว่าจะสามารถทำธุรกรรมบนอินเทอร์เนตที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกระแสของ Metaverse ที่จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์จะมีสีสันมากกว่าอินเทอร์เนตในยุคปัจจุบัน

     นี่เป็นเทรนด์ของเทคโนโลยีที่น่าจะได้เห็นในปี 2022 ซึ่งเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพจะมีโอกาสได้เข้าถึงไม่แพ้ภาคธุรกิจขนาดใหญ่เช่นกันเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการจะต้องก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงนี้

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี 

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน