อยากหาเงินทุนหนุนธุรกิจให้โตไว ต้องลองใช้การระดมทุนใน SME Board โอกาสของ SME เข้าถึงแหล่งทุนต้นทุนต่ำ

TEXT : นเรศ เหล่าพรรณราย





       หลังจากใช้เวลาพิจารณากฎเกณฑ์ต่างๆ มาเป็นระยะหนึ่ง ในที่สุด SME Board หรือตลาดระดมทุนสำหรับธุรกิจและ SME ก็ได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการทั้ง ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์เป็นที่เรียบร้อย
 

        ไฮไลท์สำคัญคือจะผ่อนปรนหลักเกณฑ์ทั้งในตลาดแรกและตลาดรองเพื่อให้ไม่เป็นภาระต่อภาคธุรกิจมากเกินไป เช่น ไม่ต้องยื่นคำขออนุญาต ไม่กำหนดให้ต้องมีที่ปรึกษาทางการเงิน และไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม โดย SME หรือ Startup ที่ต้องการจะระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดรองต้องมีสถานะเป็นบริษัทมหาชน



 

      นอกจากนี้ยังต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้คือ
 
 
  1. ต้องใช้บริษัทตรวจสอบบัญชีที่อยุ่ในลิสต์และมาตรฐานตามที่ ก.ล.ต. รับรองและจะต้องเปิดเผยงบการเงินต่อสาธารณะ
 
  1. ต้องส่งงบการเงินให้กับทาง ก.ล.ต. ตรวจสอบโดยส่งงบทั้งรายครึ่งปีรวมถึงรายงานประจำปี
 
  1. ต้องจัดหากรรมการและผู้บริหารสูงสุดของแต่ละสายงานที่ไม่มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจและอยู่ภายใต้เกณฑ์ที่ ก.ล.ต. เป็นผู้กำหนด
 
  1. ทำการเสนอขายหุ้นผ่านตัวกลางที่ได้รับการรับรองจาก ก.ล.ต. ซึ่งจะต้องทำหน้าที่ทำความรู้จักลูกค้าหรือ KYC  รวมถึงให้คำแนะนำการลงทุนที่เหมาะสม


 

      ทั้งนี้รูปแบบการซื้อขายหุ้นในตลาดรอง SME Board จะแตกต่างไปจากการซื้อขายหุ้นในตลาด SET และ mai โดยจะมีการจำกัดคุณสมบัติของผู้ลงทุนอย่างเช่น
 
 
      ผู้ลงทุนสถาบัน กิจการเงินร่วมลงทุน นิติบุคคลร่วมลงทุน ผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ กลุ่ม Hi Net Worth รวมถึงวิธีการซื้อขายก็จะต่างไปจากรูปแบบการเทรดแบบเดิมที่นักลงทุนทั่วไปคุ้นเคยแบบ Order Book หรือการส่งคำสั่งซื้อขายไปล่วงหน้าเพื่อให้เกิดการจับคู่ซื้อขาย แต่จะเป็นการเสนอซื้อขายหุ้นแบบ Private เนื่องจากจำนวนผู้ลงทุนจะไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนกับหุ้นที่อยู่ในตลาด SET หรือ mai ซึ่งสภาพคล่องซื้อขายจะไม่ได้สูงมาก ผู้ที่ลงทุนจึงเป็นนักลงทุนระยะยาวที่ตั้งใจจะถือลงทุนในกิจการจนกว่าจะได้รับผลตอบแทน ทั้งในรูปแบบเงินปันผลหรือการขายทำกำไรเมื่อสามารถเข้าเทรดในตลาด mai



 

     เนื่องจากความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้นของบริษัท SME อยู่ในระดับที่สูงกว่าบริษัทที่จดทะเบียนในตลาด SET และ mai จากการที่เป็นบริษัทเกิดใหม่แม้จะมีศักยภาพในการเติบโตแต่ก็มีโอกาสที่กิจการจะล้มลงได้เช่นกัน จึงอาจจะไม่ได้เหมาะสมกับผู้ลงทุนรายย่อยทั่วไป
 

      ขั้นตอนหลังจากนี้ ก.ล.ต. จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ดังกล่าวโดยคาดว่าจะอนุมัติเป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการได้ภายในปี 2564
 

     ถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ SME หรือ Startup ที่มีศักยภาพและต้องการแหล่งระดมทุนที่มีต้นทุนต่ำเพื่อหนุนให้กิจการสามารถเติบโตได้ อย่างไรก็ตามบริษัทที่มีมาตรฐานทางการเงินและบัญชีที่ผ่านเกณฑ์ของ ก.ล.ต. เท่านั้นจึงจะมีโอกาสได้เข้าระดมทุน
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน