สกุลไหนดี? ส่องคุณสมบัติเงินดิจิทัล ก่อน SME หยิบใช้เป็นตัวเลือกการชำระเงิน




      ปัจจุบันสกุลเงินดิจิทัลถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้นโดยถูกนำมาเป็นสื่อกลางในการใช้จ่ายแทนเงินสด สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการจะเปิดบริการรับชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล ลองศึกษาคุณสมบัติของเหรียญเหล่านี้เพื่อนำมาใช้งาน

 
     ซึ่งแต่ละเหรียญมีคุณสมบัติที่ต่างกัน ดังนี้
 

     Bitcoin ถือเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีคนรู้จักมากที่สุดและมีปริมาณการซื้อขายมากที่สุด ผู้ที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลระยะยาวเกือบทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีการถือครอง Bitcoin ซึ่งสามารถที่จะแบ่งเอาบางส่วนมาใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าได้ ขณะเดียวกันยังง่ายต่อการที่จะทำการตลาดประชาสัมพันธ์เนื่องจากเป็นเหรียญที่คนรู้จักมากที่สุด


     อย่างไรก็ตาม Bitcoin มีต้นทุนการโอนเหรียญที่ค่อนข้างสูงและใช้เวลาในการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างช้าเนื่องจากเป็นเหรียญที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยียุคเก่า อย่างไรก็ตามหากคิดจะเปิดรับชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล อย่างไรก็ต้องมี Bitcoin ไว้รองรับ

 


     Ethereum เป็นสกุลเงินดิจิทัลอันดับที่สองรองจาก Bitcoin และยังเป็นที่คุ้นหูของคนทั่วไปไม่น้อยไปกว่า Bitcoin ทั้งนี้คุณสมบัติหลักของ Ethereum จะถูกนำมาใช้เป็นพื้นฐานของการสร้าง Smart Contract แต่ก็พอที่จะใช้สำหรับการโอนใช้จ่ายแทนเงินได้เช่นกัน เนื่องจาก Ethereum เป็นพื้นฐานของการสร้างเหรียญ Stablecoins อย่าง USDT
 

     อย่างไรก็ตาม Ethereum ก็มีต้นทุนการโอนและการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างสูง ถ้าหากจะนำมาใช้รองรับการชำระเงินจึงต้องระวังในข้อเสียนี้ด้วย
 




     XRP เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Ripple ซึ่งมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ในการโอนและชำระเงินระหว่างประเทศ จึงมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นสถาบันการเงิน ทำให้เหรียญ XRP มีคุณสมบัติหลักในการเป็นสื่อกลางในการชำระเงิน เนื่องจากถูกออกแบบมาให้มีต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำและยังมีความเร็วในการทำธุรกรรมที่สูง ชนิดที่ว่าสามารถโอนเงินจากประเทศไทยไปยังต่างประเทศโดยใช้เวลาเพียงแค่หลักนาทีเท่านั้น


       XRP เป็นเหรียญที่คนทั้งโลกรวมถึงคนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีและแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเกือบทั้งหมดจะต้องมีเหรียญ XRP ไว้ให้ซื้อขาย เหรียญนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการนำไปใช้เพื่อการชำระสินค้าและบริการ



 

     XLM หรือ Stellar เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่อาจจะเป็นที่รู้จักไม่มากของคนทั่วไป แต่คุณสมบัติสำคัญของ XLM คือการใช้โอนเงินและชำระเงินเช่นเดียวกับ XRP และมีต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำและความเร็วในการใช้งานที่สูง เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการที่จะนำมาใช้ในการรับชำระเงิน





       Dodgecoin หรือเหรียญน้องหมาพันธ์ชิบะที่โด่งดังอยู่ในขณะนี้แม้แต่ Elon Musk เจ้าของ Tesla ถึงกับหลงใหลและคิดที่จะนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการใช้จ่ายชำระค่าสินค้าและบริการให้กับสินค้าในเครือแทนที่ Bitcoin แต่น้อยคนที่จะรู้ว่า Dodgecoin มีคุณสมบัติในการใช้จ่ายและชำระเงินด้วยต้นทุนค่าธรรมเนียมและความเร็วในการโอนที่สูง และก่อนหน้านี้ Dodgecoin ยังถูกนำมาใช้โอนเงินหากันในชุมชนของ Reddit อีกด้วย นี่จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ประกอบการ
 
         
        แนวโน้มของสกุลเงินดิจิทัลและสังคมไร้เงินสดกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้สกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในการชำระเงินได้
 
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน