ปรับธุรกิจรับมือโควิดรอบ 2 ต้นทุนอะไรบ้างลดได้ด้วย “เทคโนโลยีดิจิทัล”

TEXT : นเรศ เหล่าพรรณราย





     ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดระลอกที่สอง เป็นการเร่งให้ผู้ประกอบการ SME ต้องหันมาสนใจในเรื่องของต้นทุนการดำเนินงานมากขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนที่สามารถปรับลดหรือปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยที่ต้องเน้นทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home เป็นหลัก ลองมาสำรวจกันว่า ต้นทุนใดบ้างที่สามารถปรับลดได้โดยการนำเทคโนโลยียุคใหม่มาปรับใช้
 
               
ย้ายข้อมูลต่างๆ ไว้บน Cloud
           

     เทคโนโลยี Cloud กำลังเข้ามามีบทบาทกับภาคธุรกิจมากขึ้นเพราะสามารถลดต้นทุนในเรื่องของ Server จัดเก็บข้อมูลลงไปได้มาก โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนกับเครื่อง Server เองอีกต่อไป แต่สามารถจัดเก็บไว้บนออนไลน์ได้ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการดูแลรักษา Server ลงไปได้อย่างมาก
               

     ปัจจุบันผู้ให้บริการ Cloud ไม่ว่าจะรายเล็กหรือรายใหญ่ต่างมีแพ็กเกจราคาที่ออกมาสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางขนาดเล็กให้ใช้กัน ซึ่งหากมองในระยะยาวแล้วการเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการใช้ Cloud จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจและลดต้นทุนได้ในระยะยาวแน่นอน



 
               
จัดการเอกสารให้เป็น Paperless
               

     อีกหนึ่งต้นทุนแฝงที่องค์กรธุรกิจต้องพบเจอนั่นคือ การจัดการเอกสารที่เป็นกระดาษ ตั้งแต่การจัดซื้อไปจนถึงการเก็บรักษาและทำลายเอกสาร อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มภาวะโลกร้อนอีกต่างหาก ทำให้เกิดกระแสของการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของเอกสารภายในองค์กรให้เป็น Paperless หรือไร้กระดาษ เอกสารต่างๆ จะดำเนินการในรูปแบบ Soft File ทั้งหมด โดยที่คนในองค์กรสามารถจัดส่ง ดัดแปลงแก้ไขและอนุมัติได้ผ่านทางออนไลน์ทั้งหมด รับรองได้ว่าต้นทุนแฝงที่เคยมีจะหายไปพอสมควร



 

การจัดการธุรกรรมทางออนไลน์
               

     ทุกธุรกิจล้วนแล้วแต่มีต้นทุนในเรื่องของการจัดส่งเอกสารหรือพัสดุผ่านทางแมสเซนเจอร์ แต่ปัจจุบันหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างเปิดทางให้สามารถทำธุรกรรม หรือยื่นเรื่องต่างๆ ได้ทางออนไลน์ เช่น ธนาคารที่เปิดให้สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้บนออนไลน์แม้กระทั่งการจัดการเช็ค ซึ่งปกติต้องเดินทางไปที่สาขาด้วยตัวเอง
               

     รวมถึงธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์และสรรพากรก็สามารถดำเนินการผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ทั้งหมดแล้วซึ่งเป็นนโยบายที่เกิดขึ้นในช่วงที่ไวรัสโควิดแพร่ระบาด



 

หันมาใช้ Software Pool
               

     ในยุคที่ภาคธุรกิจกำลังลำบากและต้องการลดต้นทุนลง ทำให้เกิดเทรนด์ของการที่แต่ละองค์กรหันมาแชร์ Software Service ด้วยกันโดยมีแพลตฟอร์มกลางช่วยจับกลุ่มให้ ไม่ว่าจะเป็นซอฟท์แวร์บริหารจัดการ ซอฟท์แวร์ด้านงานกราฟฟิกและออกแบบ ฯลฯ ซึ่งการร่วมกลุ่มเข้ามาใช้บริการด้วยกันจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้งานลงไปได้
               

     ทั้งหมดนี้นอกจากช่วยลดต้นทุนทางด้านงบประมาณรายจ่ายแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนทางด้านเวลาและการบริหารจัดการลงได้อีกด้วย ถึงเวลาแล้วที่ SME จะต้องหันมา  Transformation องค์กรตัวเองให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว
 


 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน