EXIM BANK เตรียมขยายสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 2% เยียวยาผลกระทบโควิด-19


 
     
     พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ขานรับนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการสนับสนุนสินเชื่อใหม่ (Soft Loan) ให้แก่ธุรกิจ SMEs ที่มีวงเงินรวมกลุ่มไม่เกิน 500 ล้านบาท เป็นเวลา 2 ปี โดยเตรียมพร้อมขยายสินเชื่อให้แก่ลูกค้า SMEs ของ EXIM BANK ที่เข้ามาตรการความช่วยเหลือดังกล่าวในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% ต่อปี โดยไม่คิดดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือนแรก จำนวนกว่า 2,500 ราย ซึ่งมียอดคงค้างสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท โดย EXIM BANK สามารถให้กู้เพิ่มได้สูงสุด 20% ของยอดหนี้คงค้าง ณ สิ้นปี 2562 ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มนี้มีเงินทุนหมุนเวียนในกิจการเพิ่มอีก 4,000 ล้านบาท ระยะเวลาอนุมัติตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 ธันวาคม 2563
 

     สรุปมาตรการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ของ EXIM BANK มีดังนี้
 

     • สินเชื่อระยะสั้น 2 ปี สำหรับลูกค้าที่มีวงเงินรวมกลุ่มไม่เกิน 500 ล้านบาท วงเงินสูงสุด 20% ของยอดหนี้คงค้าง ณ 31 ธันวาคม 2562 อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% ต่อปี ฟรี! ดอกเบี้ย 6 เดือน และ ฟรี! ค่าธรรมเนียมการใช้สินเชื่อ นำไปใช้หมุนเวียนในกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกและลงทุน ซึ่งได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อมจากโควิด-19
 

     • สินเชื่อระยะยาว 7 ปี สำหรับลูกค้าและผู้ประกอบการทั่วไป
    
     - วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% ต่อปีในปีที่ 1-2 นำไปใช้หมุนเวียนในกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกและลงทุน ซึ่งได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อมจากโควิด-19
    
     - วงเงินสูงสุด 100 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% ต่อปีในปีที่ 1-2 นำไปใช้ซื้อหรือปรับปรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ หรือต่อเติมปรับปรุงโรงงาน
 

     • สินเชื่อส่งเสริมการจ้างงาน วงเงินสูงสุด 15 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 3% ต่อปี ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี
 
     “นอกจากการพักชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือนให้แก่ลูกค้า EXIM BANK ขานรับนโยบายรัฐบาลในการเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจส่งออกและลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นวงกว้าง โดยพร้อมเสริมสภาพคล่องลูกค้าและผู้ประกอบการทั่วไปทุกกลุ่มอุตสาหกรรมและทุกขนาดธุรกิจ รวมถึง SMEs เพื่อให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจกระจายไปถึงแรงงานและผู้มีรายได้น้อยในสังคม เพื่อให้ทุกภาคส่วนก้าวผ่านสถานการณ์ความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน” พิศิษฐ์กล่าว
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน