5 เทคนิคสร้างรายได้อย่างยั่งยืน



    คนทั่วไปมักจะต้องสร้างรายได้ในรูปแบบของ Active Income หรือต้องลงมือลงแรงถึงจะได้เงินมา แต่ยังมีอีกวิธีการหาเงินอีกรูปแบบนั่นคือ Passive Income ซึ่งเป็นการหารายได้โดยไม่ต้องลงแรงทุกครั้งซึ่งเป็นการสร้างรายได้แบบยั่งยืน เราลองไปดูกันว่ามีวิธีไหนบ้างที่ให้ได้มาซึ่งรายได้อย่างต่อเนื่อง


1. ลงทุนหุ้นระยะยาว หุ้น เป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับแล้วว่าสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีที่สุดใน

    ระยะยาว โดยสามารถสร้างรายได้ทั้งในรูปแบบของเงินปันผลและกำไรจากส่วนต่างราคาที่สูงขึ้น รวมถึงสามารถส่งต่อเป็นมรดกได้อีกด้วย หากเราเข้าไปลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี ในราคาที่ไม่สูงเกินไป สามารถมั่นใจได้ว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับเลขสองหลักขึ้นไปต่อปี โดยจะต้องเป็นการลงทุนระยะยาว ไม่ใช่การเก็งกำไร  

    บริษัทที่ดีหมายความว่าจะต้องมีผลประกอบการที่มีกำไรสุทธิทุกปีและสามารถจ่ายปันผลได้ต่อเนื่อง เมื่อเราเลือกบริษัทที่ดีแล้ว ต่อไปจะเพียงแค่ติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด หากพื้นฐานกิจการเริ่มแย่ลงก็ขายทำกำไรและเปลี่ยนไปถือหุ้นบริษัทอื่นแทน เงินปันผลที่ได้ก็จะเป็นรายได้ให้กับเราอย่างมั่นคง 

    วิธีการลงทุนหุ้นระยะยาว สามารถทำได้โดยใช้วิธีการลงทุนแบบหุ้นคุณค่า (Value Investor) โดยอาศัยจังหวะเข้าซื้อในช่วงที่ราคาหุ้นลงมาต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง จากนั้นก็ถือในระยะยาว  หรือทำได้โดยออมหุ้นด้วยวิธีการซื้อถัวเฉลี่ยต่อเนื่อง (Dollar Cost Average)เช่น ซื้อหุ้นพื้นฐานดีในพอร์ต 5-10 ตัว ต่อเนื่องทุกเดือน จะทำให้พอร์ตของเราเติบโตขึ้นอย่าสม่ำเสมอ 

    สถิติในอดีตได้พิสูจน์แล้วว่า ไม่มีตลาดหุ้นประเทศใดที่หยุดการเติบโต แม้จะเกิดวิกฤตก็จะสามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ การลงทุนหุ้นระยะยาวจึงเป็นหนึ่งในวิธีที่จะสร้างรายได้ให้เราอย่างมั่นคง หากมีความรู้ความเข้าใจที่ดีพอ



2. กองทุนหุ้น แม้การลงทุนในหุ้นจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างดี แต่มีความเสี่ยงสูงด้วยเช่นกัน

    รวมถึงการเลือกหุ้นที่ดีอาจไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ กองทุนรวม จึงเป็นเครื่องมือที่เข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้ได้ โดยหันมาลงทุนหุ้นทางอ้อมผ่านกองทุนที่มีมืออาชีพด้านการลงทุนมาช่วยบริหารให้แทน เรามีหน้าที่เลือกกองทุนที่เหมาะสมเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกองทุน LTF ที่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ หรือกองทุนรวมหุ้นทั้งไทยและต่างประเทศ โดยมีข้อแม้ว่าต้องเป็นการลงทุนระยะยาวเช่นกัน



3. เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ นอกจากหุ้นแล้ว อสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มให้

    ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวได้เช่นกัน ทั้งการซื้อที่ดิน ซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่า หรือกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยวิธีการที่ได้รับความนิยมที่สุดคือการปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนจากการเช่าได้ในระดับ 3-6% ขึ้นไป ซึ่งสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ และยังมีโอกาสได้กำไรส่วนต่างจากราคาคอนโดมิเนียมที่สูงขึ้นในอนาคตอีกด้วย เนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมามีแต่แนวโน้มขาขึ้นทั้งสิ้นเช่นเดียวกับหุ้น โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในทำเลที่ดีก็จะมีราคาสูงขึ้นอย่างมาก



4. การเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ นอกจากการลงทุนในสินทรัพย์ที่ดีแล้ว การสร้างผลงานส่วนตัวให้เป็นที่ยอมรับ

    ก็สามารถสร้างรายได้ที่ยั่งยืนได้เช่นกัน นั่นคือรายได้จากการเก็บค่าลิขสิทธิ์จากผู้อื่นในผลงานที่สร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ อย่างเช่น งานเขียน ตราสัญลักษณ์ ผลงานเพลง ผลงานภาพยนตร์ ฯลฯ หากได้รับการยอมรับในวงกว้าง เราสามารถเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์การนำผลงานของเราไปใช้ต่อได้ แม้ว่าเราจะไม่ได้ทำงานอีกแล้วก็ตาม เป็นหนึ่งในการสร้าง Passive Income ที่ยั่งยืนแม้จะมีเพียงน้อยคนที่ทำได้ก็ตาม



5. สร้างธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ หากเราเป็นผู้ประกอบการธุรกิจที่มีความสามารถ อาจสร้างโมเดลการ

    ทำธุรกิจที่มีความเป็นเฉพาะตัวขึ้นมาและขายสิทธินั้นให้กับผู้อื่นในรูปแบบที่เรียกว่าแฟรนไชส์ ไม่ว่าจะเป็นแฟรนไชส์ด้านอาหาร การศึกษา การบริการ ฯลฯ เราจะมีโอกาสรับรายได้ในรูปแบบของค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ที่ผู้ซื้อต่อจากเราไปต้องจ่ายอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดว่าธุรกิจที่ได้รับความนิยมสูงและมีผู้ที่ภักดีในแบรนด์จำนวนมาก อย่างเช่น ฟาสต์ฟูดส์ มักจะมีการขายสิทธิแฟรนไชส์ออกไปและสร้างรายได้ให้เราต่อเนื่อง แม้จะหยุดดำเนินธุรกิจแล้วก็ตาม 


    ทั้ง 5 เทคนิคที่กล่าวไปนั้นคือวิธีการสร้างรายได้ที่มั่นคงและต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบการทำงานส่วนตัว การทำธุรกิจและการลงทุน อย่างไรก็ตามหัวใจสำคัญของทั้ง 5 ข้อ คือต้องอาศัยความอดทนระยะยาว เพื่อที่จะสร้างเครื่องผลิตเงินสดให้กับเรา และต้องมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งนั้นอย่างแท้จริง ถึงจะได้รับดอกผลจากการลงทุนลงแรงนั้นๆ หรือสนใจบทความด้านการเงินดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่   https://www.krungsri.com/bank/th/Home.html 




 
    เคล็ดลับสู่เงินล้านกับการเพิ่มรายได้ 10 เท่า 
 

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน