5 เคล็ดลับช่วย SME ฝ่าด่านศุลกากรทั่วโลก

 




เรื่อง กองบรรณาธิการ



    ยุคนี้เรื่องของการค้าระหว่างประเทศ กำลังกลายเป็นโอกาสที่เปิดกว้าง ไม่ใช่เฉพาะบริษัทใหญ่ๆ เท่านั้น แต่สำหรับ SME เองก็สามารถที่จะออกไปคว้าโอกาสจากตลาดในต่างแดนได้เช่นกัน แต่ที่ผ่านมามักพบว่า บ่อยครั้งที่ธุรกิจ SME มักจะพบว่ากฎเกณฑ์และระเบียบปฏิบัติทางศุลกากรเป็นสิ่งที่ยุ่งยากและมักจะเกิดปัญหาได้ง่ายๆ ทำให้สิ่งเหล่านี้อาจกลายเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของบรรดาธุรกิจ SME ในตลาดใหม่ๆ ได้เช่นกัน ทั้งนี้ “เฟดเอ็กซ์” ในฐานะบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก จึงแนะ 5 เคล็ดลับที่จะช่วยให้ SME ฝ่าด่านศุลกากรทั่วโลกในการขยายตลาดไปทั่วโลกได้อย่างราบรื่น 

1.    ศึกษาค้นคว้า 

    ก่อนที่จะนำเสนอสินค้าออกสู่สายตาลูกค้าต่างชาติ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องรู้รายละเอียดและข้อแตกต่างด้านศุลกากรของแต่ละประเทศ ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันอย่างมาก เช่น กฎทางศุลกากรของประเทศในตลาดใหม่ๆ มักจะต้องการเอกสารทางการมากกว่า จึงควรเตรียมทำเอกสารต่างๆ ไว้ให้พร้อม เพราะไม่ใช่ทุกประเทศที่จะใช้ระบบอัตโนมัติในการดำเนินการทุกขั้นตอน


2.    ใช้ภาษาให้ถูกต้องในการกรอกเอกสาร 

ใบกำกับภาษีทางการค้า อาจจัดว่าเป็นเอกสารสำคัญที่สุดฉบับหนึ่งสำหรับการส่งของระหว่างประเทศ จึงควรต้องใช้ศัพท์ภาษาที่ถูกต้อง ตัวอย่างเช่น:

 -          “Air Waybill” คือ สัญญาระหว่างผู้จัดส่งและสายการบิน ซึ่งให้รายละเอียดของเงื่อนไขต่างๆ เกี่ยวกับการขนส่ง

-          “Customhouse Broker” คือ บุคคลหรือบริษัทที่ได้รับอนุญาตผ่านด่านหรือนำสินค้าผ่านด่านศุลกากร

-          “Harmonized System Code” (HS Code) ระบบการจำแนกประเภทสินค้าที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ใช้จำแนกประเภทผลิตภัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ

-          “Value” คือ ราคาสินค้าที่ผู้ซื้อจ่ายแล้ว/ ต้องจ่ายให้กับผู้ขาย

3.    คิดแบบคนท้องถิ่น

    ทำความรู้จักกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นนั้นๆ ให้ดี และต้องมั่นใจว่ามาตรฐานของสินค้าของคุณเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ในตลาดนั้นๆ พยายามเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของประเทศนั้นๆ หรือเข้าร่วมกับองค์กร SME ท้องถิ่น เพื่อให้ได้คำแนะนำเกี่ยวกับตลาดของประเทศนั้นๆ

4.    ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป

    ใช้วิธีการค่อยเป็นค่อยไป ในยามที่ต้องรับมือกับศุลกากรของตลาดใหม่ๆ ค่อยๆ ขยายธุรกิจตามจังหวะจะโคนที่คุณรู้สึกสบายใจ และต้องมั่นใจว่าพร้อมที่จะนำสินค้าของคุณออกสู่สายตาลูกค้าทั่วโลกแล้ว

5.    ใช้บริการบริษัทขนส่งที่น่าเชื่อถือ

    หนึ่งในทางเลือกเพื่อเพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น คือการเลือกใช้บริการจากบริษัทขนส่งที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่มีต่อประเทศนั้นๆ จะช่วยให้ขั้นตอนต่างๆ รวดเร็วมากขึ้น

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน