พี่ไก่ วีคลีน สร้างยอดขายร้อยล้านแบบ Infinity ได้อย่างไร

TEXT: สุภาวดี ใหม่สุวรรณ์

PHOTO: สุนันท์ ล้อสมทรัพย์


     จากจุดเริ่มต้นที่ตั้งใจจะใช้ช่อง TikTok อวดสุนัขทั้ง 17 ตัวที่เลี้ยงไว้เหมือนกับลูก ใครจะคิดว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวได้กลายมาเป็นช่องทางสร้างรายได้หลักร้อยล้านให้กับ กัญจน์รัตน์ ศักดิกรธนาศิริ หรือ พี่ไก่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพ็ทส์ เฮลตี้ จํากัด เจ้าของแบรนด์คุณภาพที่ชนะใจผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น “วีแคร์ยู” และ “รัญจวน” ทั้งยังมีคนสนใจมาร่วมทำ Affiliate Marketing กับสินค้ามากถึงหลักหมื่นคน 

ตั้งต้นธุรกิจจาก “สะอาด + สบายใจ”

     ปัจจุบันโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มถูกสร้างมาให้คนธรรมดาสามารถแจ้งเกิดได้ เพียงแค่โพสต์คลิปวิดีโอน้องหมาเล่นๆ บน TikTok คุณกัญจน์รัตน์ก็กลายเป็นคนดังบนโลกออนไลน์ในชั่วพริบตา ด้วยความที่มีหัวใจเป็นนักบริหาร เธอก็อดไม่ได้ที่จะบริหารคอนเทนต์บนช่องตัวเอง และใช้แพลตฟอร์มที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ทำการตลาดขายสินค้าบนโลกออนไลน์

     “จุดที่ทำให้คนสนใจคือบ้านช่องพี่สะอาดทั้งที่เลี้ยงสุนัขตั้ง 17 ตัว นี่คือ first impression ที่ผู้บริโภครับรู้จากการดูคลิป พี่ไก่เลยเลือกน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ “วีคลีน” เป็นสินค้าตัวแรก เพราะเชื่อว่ามนุษย์ทุกคน สิ่งมีชีวิตทุกอย่างต้องการความสะอาดเป็นที่ตั้ง แต่พี่ปรับสูตรให้ทุกคนใช้ได้หมด ไม่ได้เจาะไปที่คนรักสัตว์หรือบ้านที่มีสุนัขอย่างเดียว แล้วพี่ก็จะพูดประโยคเหล่านี้บ่อยๆ …บ้านสะอาด เทวดาอยากอยู่ จนบางคนซื้อสินค้าของเราเพราะอยากให้เทวดามาอยู่ที่บ้าน”

     พี่ไก่จะคอยวัดฟีดแบ็คจากผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลาว่ารู้สึกอย่างไร เมื่อถึงจุดหนึ่งที่มั่นใจว่าคนบนโลกออนไลน์รักและอยากรู้จักมากขึ้น เธอก็จะพยายามหาสินค้าที่เชื่อมต่อกับสินค้าตัวเดิมได้สนิท ซึ่งสินค้าที่ว่านั้นคืออาหาร

     “ถ้าคุณเชื่อมความสะอาดกับของกินได้จะ Infinity มากๆ พี่ไก่เลยเลือกน้ำปลาร้าแบรนด์ “รัญจวน” แม้ตลาดนี้จะแข่งขันค่อนข้างดุเดือด แต่พี่ทำให้ผู้บริโภครู้ว่าสินค้าเราอร่อยและสะอาด และสิ่งที่พี่ให้มากกว่านั้นคือความสบายใจ ปัจจุบันสินค้าบนออนไลน์ของพี่มีเกือบ 100 SKU ซึ่งเป็นแบรนด์เราทั้งหมดประมาณ 99% ทุกท่านที่ซื้อสินค้าของพี่ไก่ต้องสบายใจ ไม่รู้สึกลังเล ไม่ว่ามีความผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้นก็ตาม เรารับผิดชอบทันทีโดยไม่มีเงื่อนไขเพื่อให้ลูกค้าสบายใจ นี่คือคีย์ซัคเซส”

ตั้งมั่นสร้างรายได้ให้ Affiliate

     ลูกค้าไม่เพียงสบายใจในการซื้อสินค้า แต่ยังเห็นโอกาสในการสร้างรายได้จากการทำ Affiliate หรือเป็นตัวแทนขายสินค้าร่วมหลักหมื่นช่อง กัญจน์รัตน์ยอมรับว่าตกใจเพราะนี่เป็นสิ่งที่ไม่ได้วางแผนหรือคาดคิดมาก่อน

     “มีวันหนึ่งพี่ยังไม่ตื่นเลย มีคนโทรมาบอกว่าพี่ไก่ดังมากเลยนะ พี่ถึงได้รู้จัก Affiliate เพราะมีคนตัดคลิปเราไปขายของ ซึ่งแน่นอนว่า TikTok ไม่ยอมให้ละเมิดเรื่องคอนเทนต์ ระบบก็จัดการหลังบ้านไป แต่เรามองว่าทุกคนที่ทำต้องการรายได้ เราตั้งใจจะสร้างงานอยู่แล้ว เลยอนุญาตให้คนที่สนใจเป็น Affiliate ได้ แล้วก็ใช้ความรู้ความสามารถกับความจริงใจของเราให้ Affiliate เชื่อใจและมั่นใจว่าให้คุณขายสินค้าแบรนด์รัญจวนได้ เจ้าของสินค้ารับผิดชอบ

     ปรากฏว่าปลาร้าล็อตแรกขายหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง ส่วนปัญหาของพี่ในวันนี้คือพี่แพคของส่งไม่ทัน มีครั้งหนึ่งเราประกาศจะเปิดตัวปลาร้าปลากระดี่ตัวให้ Affiliate ทุกท่านได้ทำการค้าขายพร้อมกับเรา รู้สึกว่าวันนั้นจะมีช่องหนึ่งขายไปได้ 500,000 กว่าบาท ทั้งที่ขายแบบไม่เห็นหน้าด้วย ส่วนวันนั้นพี่ปิดยอดขายไปประมาณ 5 ล้านบาท

     พี่ไก่มองว่าในเมื่อ TikTok สร้างแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนค้าขายและมีรายได้ เราก็ตามน้ำไปกับแพลตฟอร์มที่สร้างมา อย่าไปคิดเยอะ คนที่เก่งกว่าเราออกแบบทุกอย่างมาให้เราหมดแล้ว ผู้ประกอบการอย่างเราก็ไปให้ถึงทุกช่องทาง เพราะคุณไม่มีทางรู้ล่วงหน้าหรอกว่าคนที่มีสตางค์พร้อมจ่ายอยู่ในแพลตฟอร์มใด”

ปรับตัวให้ไว จริงใจกับลูกค้า

     สำหรับพี่ไก่ เธอเชื่อว่าโลกออนไลน์คือท้องฟ้าที่ไม่มีเส้นกั้น และทำให้มนุษย์ตัวเล็กๆ สามารถทํามาหากิน รวมทั้งสร้างรายได้อย่างไร้ขีดจำกัด เพียงแค่โฟกัสสิ่งที่อยู่ไม่ไกลตัว แล้วลงมือทำทันที หัวใจสําคัญอีกอย่างคือต้องปรับเปลี่ยนให้เร็ว

     “ความยิ่งใหญ่ที่ทำมาในอดีต ดีใจแล้วจบไป ทำอย่างไรก็ได้ให้องค์กร สินค้า รวมทั้งพาร์ตเนอร์ของเรา มีทัศนคติเดียวกันนั่นคือพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงให้รวดเร็ว เพราะโลกปัจจุบันและโลกในอนาคตจะหมุนเร็วกว่าเดิมมากๆ ฉะนั้นอยู่ให้ถูกที่ ถ้าช่องทางหรือแพลตฟอร์มใดทำแล้วไม่ตอบโจทย์ก็อย่าไปยื้อ ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ทำสิ่งใหม่ๆ ในขณะที่ตัวสินค้าพี่ไก่แนะนำว่าอย่าทำในสิ่งที่ยากหรือซับซ้อน เอาให้ง่ายๆ เพราะเดี๋ยวทำไม่ทัน เงินจะปลิวไปหมด ลองคิดว่าสินค้าอะไรที่ผู้บริโภคซื้อง่าย ทานง่าย จ่ายได้โดยที่ไม่ต้องคิด จ่ายง่ายด้วยอารมณ์ สินค้าตัวนั้นคือสินค้าที่ใช่

     ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ เดี๋ยวนี้ผู้บริโภคซื้อของเพราะคน ไม่ได้ซื้อเพราะของ แต่คุณภาพของสินค้าช่วยสร้างคนให้เดินได้ไกลกว่าเดิม อย่างการขายสินค้าประเภทอาหาร ในเมื่อผู้บริโภคจะซื้อสินค้าเพราะคุณ คุณก็ต้องโชว์ศักยภาพให้ได้ว่าคุณทำเก่งแค่ไหน อาหารน่ากินแค่ไหน มันต้องหอมออกมาจากจอ การไลฟ์ของพี่ประสบความสำเร็จในวันนี้ เพราะลูกค้ารู้สึกอินกับสิ่งที่พี่ทำจริงๆ และเป็นความโชคดีคือตัวตนที่อยู่ในช่องกับตัวตนจริงๆ ของพี่คือคนๆ เดียวกัน พี่พูดความจริงด้วยเจตนาที่ดี ผิดพลาดก็ขอโทษด้วยความจริงใจและรีบรับผิดชอบให้เร็วที่สุด

     “จำไว้ว่าคีย์ซัคเซสคือลูกค้าต้องคุ้มและได้ประโยชน์ที่สุดพี่ไก่ กล่าวย้ำทิ้งท้าย

     ข้อมูลจากงาน “SOLD OUT on Stage...แบไอเดีย ขายเกลี้ยงแผง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ถอดบทเรียนความล้มเหลว สู่สูตรลับสร้างความสำเร็จ จาก พิชเยนทร์ หงส์ภักดี

ในบรรดาสินค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เชื่อว่าชื่อของ Anitech คงเป็นหนึ่งในชื่อที่ถูกกล่าวถึงบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น เมาส์ ปลั๊กไฟ วันนี้เราเลยชวนคุยกับ โธมัส-พิชเยนทร์ หงษ์ภักดี ถึงเบื้องหลังการพัฒนาสินค้า ที่มีทั้งความสำเร็จ ความล้มเหลว รวมถึงวิธีการมองหาสินค้าใหม่ๆ

เมื่อทายาทโรงขนมกุยช่ายตลาดพลู พลิกโฉมธุรกิจ สร้างแบรนด์ Sooo Guichai จนขายได้วันละ 1,000 ลูก

ทำไมขนมกุยช่ายต้องสร้างแบรนด์? ที-กิตติคุณ กชกรจารุพงศ์  ทายาทรุ่นที่ 3 ของโรงขนมกุยช่ายตลาดพลู มองเห็นโอกาสอะไร จึงคิดสร้างแบรนด์ Sooo Guichai (โซกุยช่าย) กุยช่ายแป้งเปลือย เน้นไส้ แป้งน้อย จนปังขายได้ถึงพันลูกต่อวัน

เปิดโลกธุรกิจขยายสู่ตลาดใหม่ งาน Hong Kong International Optical Fair

งานแสดงแว่นตาระดับนานาชาติ Hong Kong International Optical Fair นับเป็นเวทีแห่งโอกาสของประกอบการไทยที่จะขยายธุรกิจด้านแว่นตาสู่ตลาดโลก โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 6 – 8 พฤศจิกายน 2024 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง ( HKCEC )