Miss Night and Day สองวัยหนึ่งหัวใจ ใช้ชีวิตยังไงให้ลงตัว

TEXT : Jay.Wannakhun

     กำลังเป็นที่พูดถึงกับซีรีส์เกาหลีเรื่องใหม่ ไอเดียแหวกกับปมสลับร่าง จากหญิงสาวกลายเป็นคุณป้า ที่จะต้องเจอเรื่องวุ่นๆ แค่คิดก็สนุกแล้วใช่มั้ยครับ แน่นอนว่าเราไม่พลาดที่จะดู และหาแง่คิด แง่มุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน การทำธุรกิจ มาบอกเล่าข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการให้ได้

     ซีรีส์เรื่อง Miss Night and Day เล่าเรื่องราวของ อีมีจิน หญิงสาวที่อยู่ๆ ก็มีความสามารถพิเศษในการเปลี่ยนอายุระหว่างกลางวันและกลางคืน กลางวันเธออยู่ในวัย 50 ที่มีชื่อใหม่ในร่างนี้ว่า อิมซุน ขณะที่กลางคืนเธอกลับเป็นหญิงสาววัย 20 เธอต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และสังคมที่มองแต่ละวัยนี้แตกต่างกัน

     การเล่าเรื่องที่สลับไปมาระหว่างการเปลี่ยนอายุของตัวละครช่วยให้ผู้ชมได้เห็น และเข้าใจมุมมอง และการได้รับปฏิบัติจากคนรอบข้าง การออกแบบตัวละครที่มองยังไงก็สะท้อนถึงความเป็นจริงของการทำงาน และความเป็นจริงที่ตอนนี้สังคมของเราเข้าสู่วัยผู้สูงอายุแบบจริงๆ

สองวัยสองมุมมอง

  •  กลางคืนวัยสาว

 

     อีมีจินกลับมาเป็นวัยสาวร่างเดิมในเวลากลางคืน แต่เดิมเธอมีความพยายามสูง แม้ตอนนี้ตกงานอยู่ ก็รับงานเสริมจนมีทักษะบางอย่างที่สูง มีพลังและความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังขาดประสบการณ์ในการทำงานจริง

     - ความพยายามสูง ไฟแรงเว่อร์

     อีมีจิน เป็นหญิงสาวในวัย 20 ปีต้องการหางาน และได้พยายามสมัครงานหลายครั้ง ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการหางาน ซึ่งเป็นปัญหาทั่วไปของคนที่ต้องพิสูจน์ความสามารถของตัวเองในตลาดแรงงานที่แข่งขันสูง แม้จะถูกปฏิเสธหลายครั้ง เธอไม่ยอมแพ้และตัดสินใจที่จะใช้โอกาสในการเปลี่ยนร่างเป็น อิมซุน วัย 50 ปี เพื่อสมัครงานในตำแหน่งฝึกงาน

     การไม่ยอมแพ้  และความพยายามอย่างหนักในการหางาน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ ความแน่วแน่ที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น ไม่ว่าต้องเผชิญกับอุปสรรคใดๆ ก็ตาม ซี่งเป็นคุณสมบัติสำคัญในการทำงาน

     -พลังเต็มสูบพร้อมเคลียร์ปัญหา

     อีมีจิน ใช้พลังงานของคนวัยหนุ่มสาวในการทำงานอย่างหนักในแต่ละวัน แม้ว่าจะต้องเปลี่ยนร่างเป็น อิมซุนในตอนกลางวัน เธอยังคงทำงานด้วยความกระตือรือร้นและมีพลัง ถึงแม้จะต้องเจอปัญหาระหว่างการทำงาน ปัญหาชีวิตที่คนวัยสูงอายุมักต้องเผชิญ และเรื่องครอบครัวที่ต้องจัดการ

     พลังงานที่เต็มเปี่ยม ความกระตือรือร้นช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงานหรือภายในทีม รับมือกับงานที่มีความท้าทายได้อย่างเต็มที่ ช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าต้องเผชิญกับอุปสรรคหรือการเปลี่ยนแปลงต่างๆ

     - มือโปรขจัดความเครียด

     หลังกลายร่าง อีมีจิน ต้องปกปิดตัวตนที่แท้จริงของเธอ ซึ่งทำให้เธอต้องจัดการกับความเครียดและความซับซ้อนในชีวิตประจำวัน การต้องใช้ชีวิตสองแบบ ทั้งในฐานะวัยสาวที่ต้องการหางาน และในฐานะผู้สูงอายุที่ต้องทำงาน ทำให้ต้องระวังตัวอยู่ตลอดเวลา เธอหาวิธีจัดการความเครียดโดยการแบ่งเวลาในการพักผ่อนและการทำกิจกรรมที่ชื่นชอบเพื่อผ่อนคลาย

     การจัดการความเครียด แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการรับมือกับความกดดันและความท้าทายที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน การมีวิธีการจัดการความเครียดที่ดีช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรักษาสุขภาพจิตที่ดีเอาไว้ได้ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาระยะยาว

กลางวันวัยป้า

     เมื่ออีมีจินกลับมาเป็นผู้สูงอายุในเวลากลางวัน เธอต้องเผชิญกับการถูกมองข้าม และการไม่ถูกยอมรับจากเพื่อนร่วมงานที่อายุน้อยกว่า แต่ก็มีความรู้ มีแนวคิดที่ทันสมัยให้กับทีมได้ ช่วยให้เธอทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     - ทักษะเหลือล้น

     อิมซุน ใช้ประสบการณ์และความชาญฉลาดของเธอในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน อคติเรื่องอายุเกี่ยวกับความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของเธอ จากที่เห็นว่าเป็นแค่คนแก่คนหนึ่ง เธอจัดการด้วยความสามารถที่สะสมมาผ่านการทำงานพาร์ทไทม์ รับทำงานเสริมต่างๆ ในช่วงที่ตกงาน

     ทักษะและประสบการณ์ที่สะสมมา ช่วยให้สามารถแก้ไขสถานการณ์ที่ซับซ้อนในที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่เป็นข้อได้เปรียบของคนที่ขยันหาประสบการณ์ในการทำงาน แม้อายุจะไม่เยอะก็ตาม

     - ทันสมัย ทันโลก

     อิมซุน ใช้แนวคิดที่ทันสมัยและความรู้ที่เธอมีในยุคดิจิทัลเพื่อปรับปรุงการทำงานในที่ทำงานขณะที่เธออยู่ในร่างนี้ ซึ่งช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และทันสมัยมากขึ้น ที่ถึงจะถูกเพื่อนร่วมงานนินทา หรือกลั่นแกล้งให้ใช้งานหนัก เธอก็ใช้เทคโนโลยีจัดการ และหาทางออกได้เสมอ

     แนวคิดที่ทันสมัย ช่วยให้สามารถนำเสนอวิธีการทำงานใหม่ๆ ที่ทำให้ที่ทำงานมีประสิทธิภาพมาก และทันสมัยขึ้น แถมยังสร้างความประทับใจที่เกินคาดให้กับเพื่อนร่วมงาน นี่นับว่าเป็นข้อได้เปรียบของคนหนุ่มสาวที่เติบโตมาในยุคดิจิทัล

     - เรียนรู้ไว ปรับตัวไว

     อีมีจิน ต้องเรียนรู้วิธีการทำงานใหม่ๆ ในฐานะ อิมซุน ปรับตัวรับมือกับร่างกายที่เปลี่ยนไป และต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานใหม่อย่างรวดเร็ว เธอต้องการที่จะพัฒนาตัวเองให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่ได้รับ

     การเรียนรู้และปรับตัว แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเองให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นทั้งความท้าทายและโอกาสในการพัฒนาตัวเอง นี่เป็นคุณสมบัติสำคัญของคนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานนั้นเอง

  • สังคมสูงวัยที่มีโอกาสสูงตาม

    

     ซีรีส์ยังสะท้อนถึงการสร้าง และพัฒนาธุรกิจในสังคมที่มีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ในไทยเองก็เข้าสู่สังคมผู้สุงอายุแบบเต็มตัว ที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากถึง 13 ล้านคน เป็นโอกาสที่หลายธุรกิจอยากคว้าไว้ เช่น การที่องค์กรหรือแบรนด์ของคุณต้องปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และบริการให้เข้ากับความต้องการของผู้สูงอายุ เช่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่ายปลอดภัย การที่ต้องใช้กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีอายุ เข้าใจความต้องการที่แตกต่างกัน

     การทำงานของคนสองวัยใน Miss Night and Day แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างคนรุ่นใหม่และคนที่มีประสบการณ์มากกว่า คนรุ่นใหม่มีพลังงาน ความคิดสร้างสรรค์ และแนวคิดที่ทันสมัย ถ้าเลิกอคติเรื่องอายุในที่ทำงานได้ การทำงานร่วมกันระหว่างคนสองวัยนี้สามารถสร้างประสิทธิภาพในที่ทำงานได้อย่างดี การเรียนรู้จากกันและกันและการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเป็นกุญแจสำคัญในการทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น และประสบความสำเร็จ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Succession – ซีรีส์บทเรียนธุรกิจครอบครัว เลือดข้นกว่าน้ำ แต่เงินข้นกว่าเลือด

เลือดข้นกว่าน้ำ แต่เงินข้นกว่าเลือด" คำพูดที่สะท้อนความจริงอันโหดร้ายในซีรีส์ Succession ได้อย่างดี ที่พูดถึงการแย่งชิงอำนาจ ตำแหน่งภายในครอบครัวสามารถสร้างทั้งความสำเร็จ และความขัดแย้ง การวางแผนหรือการจัดการที่ไม่ชัดเจน

ดีปาษณะ กับไอเดียแตกไลน์สินค้า จากระดับความสุกของกล้วย สร้างมูลค่าเพิ่มจากศูนย์ สู่ 1,000%

พูดถึง ‘กล้วย’ ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นพืชวิเศษที่มีประโยชน์มากมาย ใช้ได้ตั้งแต่ราก ใบ ลำต้น หน่อ จนถึงผล แต่รู้ไหมว่านอกจากที่ได้กล่าวมาแล้ว หากถูกนำมาแปรรูปดีๆ กล้วย เพียง 1 ลูก จากราคาไม่ถึงบาท ก็อาจทำเงินเพิ่มขึ้นมาได้หลายพันเปอร์เซ็นต์

คำมี สตูดิโอ ปั้นดิน กินพิซซ่า สร้างงานเซรามิกให้เป็นเวิร์กช็อปแห่งแรกของแพร่

‘คำมี สตูดิโอ’ สตูดิโอเซรามิกแห่งแรกของแพร่ที่มีเวิร์กช็อปให้ผู้สนใจ เปิดสอนเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ และจันทร์เท่านั้น เป็นคราฟต์เซรามิกที่มีเอกลักษณ์เป็นงานไม่มีรูปแบบ ถนัดปั้นขด ทำแค่สิ่งที่ตัวเองถนัด เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน