รวม 3 ซีรีส์ ฟีลกู๊ดบูสต์ไฟทำงาน ให้พร้อมสู้ทุกสถานการณ์แบบตัวมัม

TEXT : Jay.Wannakhun

     ใครที่กำลังหมดไฟ หมดแรงทำงาน หรือธุรกิจกำลังสะดุด ไปต่อไม่ถูก อย่าเพิ่งหมดไฟกันนะครับ เรามีซีรีส์ที่จะช่วยบูสต์พลังงานมาแนะนำ

     เพื่อให้เข้ากับ Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจในความหลากหลาย วันนี้ SME Thailand Online จะมาแนะนำซีรีส์ 3 เรื่องที่มีกลิ่นอาย LGBTQ+ ที่สำคัญมีการนำเสนอแง่คิดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ อย่างการปรับตัวและบทบาทของผู้หญิงเพื่อต่อสู้กับเปลี่ยนแปลงของธุรกิจจากเรื่อง Cable Girls หรือการบริหารธุรกิจให้ขึ้นไปสู่จุดสูงสุดที่ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก จากเรื่อง Halston และสุดท้ายการต่อสู้ของครอบครัวที่เคยล้มเหลวทางธุรกิจ แต่ไม่ยอมแพ้ ผลักดันตัวเองขึ้นมาได้อีกครั้งกับ Schitt's Creek ทั้ง 3 เรื่องจะลึกซึ้งและสร้างแรงบันดาลใจได้แค่ไหน มาดูกัน

Cable Girls

     Cable Girls เป็นซีรีส์สัญชาติสเปนบน Netflix เรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงปี 1920s ในเมืองมาดริด ประเทศสเปน โดยเรื่องราวนี้มุ่งเน้นไปที่ชีวิตของผู้หญิงสี่คนที่ทำงานเป็นพนักงานรับโทรศัพท์ในบริษัทโทรคมนาคม ซึ่งเป็นงานที่ถือว่าเป็นสิ่งใหม่ในยุคนั้น ที่ 4 สาวตัวเอกของล้วนต้องต่อสู่แข่งขันเพื่อให้ประสบความสำเร็จ บทเรียนได้ที่คนทำธุรกิจได้จากเรื่องนี้คือ 

  • การปรับตัวในยุคที่เปลี่ยนไป

    

     ซีรีส์นี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และวิธีการที่บริษัทต้องปรับตัวเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีโทรศัพท์และการสื่อสารทำให้บริษัทต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อตามให้ทันโลก ในซีรีส์เราจะเห็นภาพวิธีการดำเนินธุรกิจเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

  • ความเท่าเทียมในการทำงาน

    

     ในยุคที่ผู้หญิงยังไม่ได้รับโอกาสเท่าเทียมกับผู้ชายในด้านการทำงาน "Cable Girls" นำเสนอถึงการต่อสู้ของผู้หญิงที่พยายามทำงานและพัฒนาตัวเองในบริษัท สะท้อนให้เห็นถึงการยอดมรับความหลากหลายบทบาทของผู้หญิงที่สามารถทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ไม่แพ้ผู้ชาย

  • ทีมเวิร์กดีองค์กรแกร่ง

    

     ตัวละครหลักทั้งสี่คนในซีรีส์นี้เป็นตัวอย่างของความกล้าหาญและความมุ่งมั่นในการเผชิญหน้ากับความยากลำบาก ทั้งในด้านการทำงานและชีวิตส่วนตัว พวกเขาไม่ยอมแพ้และต่อสู้เพื่อความฝันและสิทธิเสรีภาพของตัวเองแล้ว ยังเป็นตัวอย่างที่ดีของการทำงานร่วมกันและการสนับสนุนกันและกัน พวกเขายังคอยช่วยเหลือกันในเวลาที่ต้องการ ร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปด้วยกัน สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการทำงานเป็นทีม และการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน จะช่วยให้ผ่านวันร้ายๆ ไปได้

Halston

     Halston เป็นซีรีส์ดราม่าจาก Netflix ที่บอกเล่าเรื่องราวของ Roy Halston Frowick หรือที่รู้จักกันในชื่อ Halston นักออกแบบแฟชั่นชาวอเมริกันผู้เป็นที่รู้จักในยุค 1970s ในซีรีส์ไม่เพียงแค่เน้นถึงการขึ้นสู่ความสำเร็จของเขาในวงการแฟชั่น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงปัญหาและความท้าทายที่เขาต้องเผชิญทั้งในด้านธุรกิจและชีวิตส่วนตัว

  • ปั้นแบรนด์ให้ปังฉบับตัวแม่

     

     สำหรับใครที่ต้องการสร้างแบรนด์ขอบอก Halston เป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างแบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้า ให้ความสำคัญกับรายละเอียด การตลาด และสำคัญสุดๆ คือการสร้างภาพลักษณ์ที่สามารถทำให้แบรนด์ Halston เป็นสัญลักษณ์ของความหรูหราและความทันสมัย เติบโตและมีชื่อเสียงขึ้นมาได้

  • ต่อยอดธุรกิจให้โตกว่าเดิม

     

     Halston มีการขยายธุรกิจจากแค่เสื้อผ้าแฟชั่น ไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น น้ำหอม และสินค้าต่างๆ เป็นการใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงของตัวเองในการแตกขยายผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มรายได้และขยายตลาด สิ่งนี้เป็นตัวอย่างของการเล็งเห็นโอกาสและคว้าโอกาสทางธุรกิจตรงนี้ไว้

  • บริหารไม่ดีระวังตุ้บ!

     

     ในซีรีส์นี้ เราเห็นว่า Halston ต้องเผชิญกับปัญหาการบริหารจัดการ การทำงานร่วมกับนักลงทุน และการรักษาควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การสูญเสียการควบคุมแบรนด์ของตัวเอง และการทำสัญญาที่ไม่เป็นผลดีกับธุรกิจ จนกลายเป็นเป็นบทเรียนสำคัญ ให้เห็นถึงการบริหารจัดการธุรกิจอย่างรอบคอบ

  • ใช้ความชอบพร้อมไฟท์ทุกสถานการณ์

     

     Halston แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลในงานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่หยุดยั้ง ความมุ่งมั่นและการอุทิศตนเพื่อสิ่งที่รัก เป็นแรงบันดาลใจพร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายและความล้มเหลว การต่อสู้กับปัญหาส่วนตัว ปัญหาทางธุรกิจ และความกดดันจากสังคม การที่ยืนหยัดและพยายามต่อสู้ต่อไปแม้จะเจอกับอุปสรรคมากมายตรงจุดนี้สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่มีความฝัน และต้องการประสบความสำเร็จในสายงานของตัวเอง

     

Schitt’s Creek

     Schitt's Creek เป็นซีรีส์คอมเมดี้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว Rose ที่เคยร่ำรวย แต่ต้องเผชิญกับการล้มละลายและย้ายไปอยู่ในเมืองเล็กๆ ที่มีชื่อว่า Schitt's Creek ซึ่งพวกเขาเคยซื้อไว้เล่นๆ ขำๆ ซีรีส์นี้นำเสนอทั้งมุมมองทางธุรกิจ และแง่มุมของคนเคยล้มที่ลุกขึ้นมาได้

  • ความพยายามของคนเคยล้ม

 

     ตัวละคร Johnny Rose ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัว และเคยเป็นเจ้าของธุรกิจ พยายามใช้ความรู้และประสบการณ์ของเขาในการฟื้นฟูธุรกิจของตนเองในเมืองเล็กๆ นี้ การฟื้นฟูธุรกิจในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ไม่เหมือนเดิม ไม่คุ้นเคย เป็นตัวอย่างของการปรับตัว และการใช้ทักษะในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้

     ตัวละครอื่นๆ ในครอบครัว เช่น Moira, David, และ Alexis ต่างก็พยายามสร้างธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นมาในเมืองนี้ Moira พยายามฟื้นฟูอาชีพการแสดงของตัวเอง David เปิดร้านขายสินค้าไลฟ์สไตล์ และ Alexis เริ่มต้นธุรกิจด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ในสภาพแวดล้อมที่จำกัด แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ และความพยายามในการหาโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ

  • ยืดหยุ่นให้ได้ ปรับตัวให้เป็น

 

    ครอบครัว Rose ต้องปรับตัวกับชีวิตใหม่ในเมืองเล็กๆ ที่ไม่คุ้นเคย ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้สามารถเอาชนะความท้าทายและเริ่มต้นใหม่ได้ การเรียนรู้ที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลงและหาโอกาสในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ถึงจะทำให้ล้ม แต่ก็ยังพร้อมจะลุกขึ้นมาใหม่ได้

  • ล้มพร้อมลุก อย่าหยุดพัฒนาตัวเอง

 

    ซีรีส์นี้เน้นถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ในครอบครัว และการสนับสนุนซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังแสดงถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในชุมชนใหม่อีกด้วย การสนับสนุนจากครอบครัว และชุมชนทำให้พวกเขาสามารถก้าวผ่านความยากลำบากได้ แม้จะเจอเรื่องร้ายแค่ไหนก็ตาม

    ตัวละครแต่ละคนในครอบครัว Rose มีการพัฒนาตัวเองอย่างเห็นได้ชัดตลอดเรื่องราว เติบโตจากคนที่เคยพึ่งพาความร่ำรวยมาตลอด เป็นคนที่มีความรับผิดชอบและมีความคิดสร้างสรรค์ การค้นพบความสามารถใหม่ๆ เป็นผลที่มาจากการไม่ยอมแพ้ และคอยพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดนั่นเอง

     ซีรีส์ที่เราวิเคราะห์ออกมาทั้งสามเรื่อง ล้วนมีแง่มุมที่สำคัญเกี่ยวกับแนวคิดธุรกิจ ที่ทำให้เราคนดู คนทำธุรกิจหันมามองว่าขาดตกบกพร่องตรงไหน ควรปรับปรุงเรื่องอะไร แบบไหนที่จะทำให้พัฒนาธุรกิจได้ไกลกว่านี้

     เรื่องแรก "Cable Girls" แสดงให้เห็นถึงการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม พร้อมกับบทบาทสำคัญของผู้หญิงในธุรกิจ โดยเน้นความกล้าคิด กล้าทำ ความมุ่งมั่น และการทำงานร่วมกัน

     ส่วน "Halston" เน้นพูดถึงการสร้างแบรนด์และภาพลักษณ์ การขยายธุรกิจ และการบริหารจัดการ พร้อมกับความหลงใหลในงาน ความคิดสร้างสรรค์ และการเผชิญกับความท้าทาย

     สุดท้าย "Schitt's Creek" สอนเรื่องการใช้ทักษะเอาตัวรอดจากอุปสรรคต่างๆ การไม่ยอมแพ้ เรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ และพร้อมคว้าโอกาสใหม่ๆ ที่เข้ามา

     ทั้งสามเรื่องนี้เน้นถึงความสำคัญของการปรับตัวและการเติบโตในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง พร้อมกับการสร้างแรงบันดาลใจในการฮึดสู้กับอุปสรรคและการพัฒนาความสามารถของตัวเอง ให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Succession – ซีรีส์บทเรียนธุรกิจครอบครัว เลือดข้นกว่าน้ำ แต่เงินข้นกว่าเลือด

เลือดข้นกว่าน้ำ แต่เงินข้นกว่าเลือด" คำพูดที่สะท้อนความจริงอันโหดร้ายในซีรีส์ Succession ได้อย่างดี ที่พูดถึงการแย่งชิงอำนาจ ตำแหน่งภายในครอบครัวสามารถสร้างทั้งความสำเร็จ และความขัดแย้ง การวางแผนหรือการจัดการที่ไม่ชัดเจน

ดีปาษณะ กับไอเดียแตกไลน์สินค้า จากระดับความสุกของกล้วย สร้างมูลค่าเพิ่มจากศูนย์ สู่ 1,000%

พูดถึง ‘กล้วย’ ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นพืชวิเศษที่มีประโยชน์มากมาย ใช้ได้ตั้งแต่ราก ใบ ลำต้น หน่อ จนถึงผล แต่รู้ไหมว่านอกจากที่ได้กล่าวมาแล้ว หากถูกนำมาแปรรูปดีๆ กล้วย เพียง 1 ลูก จากราคาไม่ถึงบาท ก็อาจทำเงินเพิ่มขึ้นมาได้หลายพันเปอร์เซ็นต์

คำมี สตูดิโอ ปั้นดิน กินพิซซ่า สร้างงานเซรามิกให้เป็นเวิร์กช็อปแห่งแรกของแพร่

‘คำมี สตูดิโอ’ สตูดิโอเซรามิกแห่งแรกของแพร่ที่มีเวิร์กช็อปให้ผู้สนใจ เปิดสอนเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ และจันทร์เท่านั้น เป็นคราฟต์เซรามิกที่มีเอกลักษณ์เป็นงานไม่มีรูปแบบ ถนัดปั้นขด ทำแค่สิ่งที่ตัวเองถนัด เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน