รวมแบรนด์เล็ก เส้นกึ่งสำเร็จรูป ที่ขอแจ้งเกิดแบบไม่หวั่นเจ้าใหญ่

TEXT : กองบรรณาธิการ

     “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” สินค้าที่แต่เดิมอาจถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของอาหารราคาย่อมเยา เหมาะกับคนมีงบน้อย โดยเฉพาะช่วงวันใกล้สิ้นเดือน

     แต่ปัจจุบันกลับเป็นทางเลือกสู่รสชาติพรีเมียมที่หลากหลาย ที่ไม่ได้จำหน่ายแค่ซองละ 5-6 บาท แต่ราคาโดดไปถึง 50-60 บาท เทียบเท่ากับการกินข้าวจานหนึ่งเลยก็ว่าได้  โดยล่าสุดตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไทยในปี 2566 มีมูลค่าสูงกว่า 23,500 ล้านบาท แถมคนไทยยังติดอันดับบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก เฉลี่ย 54 หน่วยบริโภคต่อคนต่อปี

     จากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป บวกกับมูลค่าตลาดที่ค่อนข้างสูง จูงใจให้หลายแบรนด์อยากเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งกันมากขึ้น ไม้เว้นแม้แต่ธุรกิจเล็กๆ อย่าง SME ที่ต่างดึงจุดเด่นของตัวเองออกมาสู้ เหมือนเช่น 4 แบรนด์ตัวอย่างต่อไปนี้ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

จั๊บจั๊บ

     แบรนด์ก๋วยจั๊บกึ่งสำเร็จรูป สูตรต้นตำรับเมืองอุบลราชธานี ที่เริ่มต้นจาก Passion อยากนำเสนออาหารขึ้นชื่อของบ้านเกิดให้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ เริ่มก่อตั้งธุรกิจเมื่อปี 2559 ด้วยการใช้เทคโนโลยีแบบฟรีซดราย และเลือกใช้จากวัตถุดิบท้องถิ่น เช่น ข้าว, หมูยอ, หอมแดงเจียว, พริกคั่ว ผลิตเป็นก๋วยจั๊บกึ่งสำเร็จรูป มีให้เลือกทั้งแบบถ้วยและซอง และหลายรสชาติ ได้แก่ สูตรต้นตำรับ, สูตรเข้มข้น, ต้มยำกุ้ง และก๋วยเตี๋ยวเรือเส้นหมี่ ราคาจำหน่าย 16-25 บาท

เลอรส

     แบรนด์ก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูปเจ้าแรกๆ ที่สามารถทำยอดขายได้แบบก้าวกระโดด วางจำหน่ายเพียงปีแรกก็ทำยอดขายได้กว่า 100 ล้านซอง จุดเริ่มต้นมาจากร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเล็กๆ ย่านจรัญสนิทวงศ์ ที่เจอวิกฤตโควิด-19 เปิดร้านไม่ได้ จึงหันมาเปิดคอร์สสอนขายสูตรผ่านช่องทางออนไลน์ จนต่อยอดสร้างแบรนด์ก๋วยเตี๋ยวเรือสำเร็จรูปของตัวเองขึ้นมา ผ่านการทำตลาดออนไลน์, รับสมัครตัวแทนจำหน่าย และใช้อินฟลูเอนเซอร์และคนดังมาช่วยโปรโมต มีให้เลือกหลายเส้น ได้แก่ เส้นเล็ก, เส้นหมี่, วุ้นเส้นแบน, เส้นบะหมี่สไตล์ญี่ปุ่น จำหน่ายราคาซองละ 35 บาท

ง่วนสูน

     ก๋วยจั๊บสไตล์เยาวราช ตรามือที่ 1 จากร้านง่วนสูน ร้านขายของชำเล็กๆ ในเยาวราช เจ้าของแบรนด์พริกไทยป่นชื่อดัง (ตรามือที่ 1) มีรางวัลระดับโลกการันตี ก่อธุรกิจขึ้นมาตั้งแต่ปี 2497 วันนี้ต่อยอดธุรกิจด้วยการผลิตก๋วยจั๊บกึ่งสำเร็จรูปของตัวเองขึ้นมา เป็นก๋วยจั๊บสูตรเยาวราชที่เข้มข้นด้วยความหอมและเผ็ดร้อนของพริกไทย มีให้เลือก 2 สูตร ได้แก่ สูตรน้ำใส และน้ำพะโล้ จำหน่ายราคาซองละ 29 บาท

ท่าสยาม

     ก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูปจากแบรนด์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อดัง “ท่าสยาม” ก่อตั้งเมื่อปี 2541 จากร้านแรกย่านสยามสแควร์ในรูปแบบทันสมัย จนมีชื่อเสียงโด่งดังขยายสาขาเปิดร้านบนห้างเป็นแบรนด์แรกๆ ต่อมีการต่อยอดแบรนด์ขยายผลิตภัณฑ์ในรูปแบบก๋วยเตี๋ยวกึ่งสำเร็จรูป ในปี 2562  จังหวะพอดีกับการระบาดของโควิด–19 เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงสินค้าให้ลูกค้า อยู่บ้านก็กินได้ มีให้เลือก 4 รสชาติ ได้แก่ วุ้นเส้นเย็นตาโฟ, วุ้นเส้นสุกี้ยากี้, เส้นเล็กแห้ง สูตรน้ำตกแห้ง และเส้นหมี่น้ำตก วางจำหน่ายในราคาซองละ 39 บาท

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Succession – ซีรีส์บทเรียนธุรกิจครอบครัว เลือดข้นกว่าน้ำ แต่เงินข้นกว่าเลือด

เลือดข้นกว่าน้ำ แต่เงินข้นกว่าเลือด" คำพูดที่สะท้อนความจริงอันโหดร้ายในซีรีส์ Succession ได้อย่างดี ที่พูดถึงการแย่งชิงอำนาจ ตำแหน่งภายในครอบครัวสามารถสร้างทั้งความสำเร็จ และความขัดแย้ง การวางแผนหรือการจัดการที่ไม่ชัดเจน

ดีปาษณะ กับไอเดียแตกไลน์สินค้า จากระดับความสุกของกล้วย สร้างมูลค่าเพิ่มจากศูนย์ สู่ 1,000%

พูดถึง ‘กล้วย’ ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นพืชวิเศษที่มีประโยชน์มากมาย ใช้ได้ตั้งแต่ราก ใบ ลำต้น หน่อ จนถึงผล แต่รู้ไหมว่านอกจากที่ได้กล่าวมาแล้ว หากถูกนำมาแปรรูปดีๆ กล้วย เพียง 1 ลูก จากราคาไม่ถึงบาท ก็อาจทำเงินเพิ่มขึ้นมาได้หลายพันเปอร์เซ็นต์

คำมี สตูดิโอ ปั้นดิน กินพิซซ่า สร้างงานเซรามิกให้เป็นเวิร์กช็อปแห่งแรกของแพร่

‘คำมี สตูดิโอ’ สตูดิโอเซรามิกแห่งแรกของแพร่ที่มีเวิร์กช็อปให้ผู้สนใจ เปิดสอนเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ และจันทร์เท่านั้น เป็นคราฟต์เซรามิกที่มีเอกลักษณ์เป็นงานไม่มีรูปแบบ ถนัดปั้นขด ทำแค่สิ่งที่ตัวเองถนัด เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน