77 แล้วไง จี้เพ็ก จากแม่ครัวประจำบ้าน สู่ YouTuber ชื่อดังรุ่นย่า ที่มียอดฟอลกว่าสามแสนคน

TEXT : ชาญชัย หาสสุด

 

       ในยุคที่ใครๆ สามารถทำคอนเทนต์ของตัวเองลงแพลตฟอร์มได้อย่างเสรี แต่ไม่ใช่ใครๆ ก็ได้ ที่จะประสบความสำเร็จ หากไม่มีเนื้อหาที่แตกต่างหรือโดดเด่นจริง ในจำนวนยูทูบเบอร์สายอาหารทั้งหมด ผมเชื่อว่า “จี้เพ็ก” ต้องเข้าข่ายเป็นอินฟลูเอนเซอร์รุ่นย่าวัย 77 ปี ที่หลายคนรู้จัก อย่างน้อยต้องมีสักเมนูที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนติดตามช่องยูทูบหลายคนถือวัตถุดิบเข้าครัวทำกับข้าวกันบ้าง

      “สวัสดีค่ะ พบกับจี้เพ็กอีกแล้วนะคะ สองแม่ลูกเข้าครัว ....”

       ประโยคนำคลิปที่แฟนประจำของ จี้เพ็ก - ปราณี มานะจิตต์ คุ้นเคยดี (จี้ เป็นภาษาจีนฮกเกี้ยน แปลว่า พี่สาว) วันนี้ผมมีโอกาสมายืนอยู่หลังกล้องของการถ่ายทำคลิป ห่อหมกถ้วย มุมหนึ่งในห้องครัวกลายเป็นสตูดิโอ

      โกหนุ่ม - ลูกชายผู้อยู่เบื้องหลังคลิปทำอาหารของแม่เล่าว่าที่จี้เพ็กกลายเป็นยูทูบเบอร์มีชื่อ เกิดจากความไม่ตั้งใจ ซึ่งปกติแม่เป็นคนทำอาหารอร่อยอยู่แล้ว ตนอยากกินฝีมือแม่ตอนที่ยังอยู่ทำให้กินได้ และอยากสืบทอดสูตรอาหารหายาก แทนที่จะจดด้วยมือก็อัดเป็นคลิปไว้ เริ่มจากเมนูหมูฮ้องอัปลงยูทูบไว้สักสองปีได้ เข้ามาดูอีกทีมียอดวิวประมาณสามหมื่น ผ่านเงื่อนไขของยูทูบในการเป็นครีเอเตอร์หารายได้ได้

      คลิปที่เปลี่ยนชีวิตจี้เพ็กเลย คือ “เมนูขนมกล้วย” เป็นเมนูไม่ยากแต่ต้องอาศัยเคล็ดลับจึงจะอร่อย มียอดวิวทะลุแสนภายในคืนเดียว นี่เป็นจุดเริ่มต้นให้สองแม่ลูกมีกำลังใจในการผลิตคลิปเพิ่มขึ้น จนเมื่อได้รายได้รอบแรกก็ดีใจจี้เพ็กบอกว่าเมื่อเห็นผลตอบรับจากคลิปต่างๆ หัวใจพองโตมาก อยากทำอีกเรื่อยๆ นึกถึงสูตรอาหาร สูตรขนมที่แม่เคยทำขาย  อันไหนไม่แน่ใจก็ค้นคว้าเพิ่มเติม หาวิธีการที่ถูกต้องให้แน่นอนก่อนถึงจะถ่ายทอดออกมา หลายครั้งที่ทำออกมาแล้วไม่ใช่ก็ไม่ลง แล้วพยายามกันใหม่

     “เราต้องซื่อสัตย์ต่อคนดู” โกหนุ่มสรุปสั้นๆ ให้ผมฟัง

      ผมถามถึงความเปลี่ยนแปลงรอบข้างของจี้เพ็ก หลังจากที่เป็นที่รู้จักพอสมควร จี้เพ็กเล่าติดตลกว่า ตอนนี้ไปตลาดสดหน้าสดไม่ได้แล้ว เพราะมีคนขอถ่ายรูปด้วยบ่อยๆ เดี๋ยวมีคนทักว่าไม่สวย ประโยคบอกเล่าน่ารักๆ ถึงชีวิตธรรมดาของจี้เพ็ก ทำให้เรากลั้นหัวเราะไว้ไม่ไหว

      สิ่งที่ประทับใจที่สุดที่จี้เพ็กเล่าให้ผมฟัง คือ การมีคนทักทายเวลาไปไหนมาไหน หรือส่งข้อความถึงกันเวลาที่หายไปจากหน้าจอนานๆ บางคนมาจากเมืองนอกมาเที่ยวภูเก็ต แต่ก็ตั้งเป้ามาหาจี้เพ็กด้วย บ้างก็มีส่งของมาให้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้จี้เพ็กมีกำลังใจอยากทำคลิปออกมาเรื่อยๆ อย่างตั้งใจจริง

      เมื่อเริ่มเป็นที่รู้จักมีชื่อเสียงมากขึ้น ก็ต่อเนื่องไปถึงหน่วยงานรัฐมาเชิญไปออกงานอยู่เสมอๆ จนได้รับประกาศเกียรติคุณ และรางวัลอยู่บ่อยครั้ง

      ในมุมของการทำงานร่วมกันระหว่างจี้เพ็กกับโกหนุ่ม บางครั้งก็ไม่ได้ราบรื่นนัก มีงอน มีบ่นกันบ้าง ตามประสาแม่ลูกทั่วไป โกหนุ่มบอกว่าถ้าคลิบไหนไม่มีเสียงตนเลยแสดงว่างอนกันอยู่ แต่เป็นแค่เรื่องธรรมดาเล็กน้อยมากๆ เพราะความเห็นอาจจะไม่ตรงกันบ้าง  จี้เพ็กมีความเป็นตัวตนสูง ส่วนโกหนุ่มอยากปรับตามสมัยใหม่บ้าง ทั้งหมดเลยกลายเป็นความน่ารักกุ๊กกิ๊กของสองแม่ลูกมากกว่า

      เวลาชั่วโมงกว่าๆ ที่ผมได้อยู่คุยและสำรวจหลังกล้องกับโกหนุ่มและจี้เพ็ก ผมพบว่าทุกอย่างเบื้องหลังล้วนเป็นความเรียบง่าย สตูดิโอบ้านๆ ที่ใช้แค่มุมหนึ่งในครัว ตลอดเวลาที่ทำรายการ มีลืมนั่นนิด โน่นหน่อย กลายเป็นความจริงใจเบื้องหลังที่ผมสัมผัสได้ หน้ากล้องเป็นแบบไหน หลังกล้องจี้เพ็กก็เป็นแบบนั้น ถึงตอนนี้ผมยิ่งเห็นความจริงใจต่อผู้บริโภคสื่อที่นับวันยิ่งหายากในวงการบ้านเรา

      ผมพบว่าการทำอาหารไม่ได้เป็นแค่กิจกรรม เพื่อปากท้องของมนุษย์อย่างเดียวในยุคนี้ แต่แม่ลูกคู่นี้กำลังส่งต่อความสัมพันธ์ที่ดีจากรายการทำอาหารถึงผู้ติดตามกว่าสามแสนคนเป็นอย่างน้อย ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนคนหนึ่งจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน ยิ่งเป็นความสุขของคนวัยเกษียณกับครอบครัวด้วยแล้ว จี้เพ็กทำได้สำเร็จโดยปราศจากข้อกังขาใดๆ

ข้อมูลติดต่อ      

Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100063120946356

YouTube : Neophuket Food Channel

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย