รวมไอเดียต่อยอดธุรกิจ อาหารแปรรูปจากแมลง รับเทรนด์ Super Food ทั่วโลกมีมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท

 

 

      เชื่อว่าในอนาคตการกินแมลงจะเป็นเรื่องธรรมดา และอาจมีขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปก็ได้

      รู้ไหมว่าตลาดแมลงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะโลกกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอาหาร ทำให้คนต้องหันมาบริโภคแมลงกันมากขึ้น และอีกอย่างแมลงยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศอีกด้วย โดยผงแมลง 100 กรัม ให้โปรตีน 50-60% ของน้ำหนักรวม ขณะที่เนื้อสัตว์ให้โปรตีนเพียง 30-40% ของน้ำหนักรวม องค์การสหประชาชาติ (The United Nations) จึงได้ประกาศให้แมลงเป็น Superfood เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อาทิ

  • จิ้งหรีด ให้พลังงาน 121.5 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 12.9 กรัม ไขมัน 5.5 กรัม มีแร่ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 2
  • หนอนไม้ไผ่ หนอนผีเสื้อ กินเยื่อไผ่ในกระบอกไม้ไผ่ ให้พลังงาน 231 กิโลแคลอรี มีโปรตีน 9.2 กรัม ไขมัน 20.4 กรัม มีแร่ธาตุฟอสฟอรัส และวิตามินบี 3

     

      เพราะอย่างนี้อาหารจากแมลงมีการเติบโตและขยายตัวสูงต่อเนื่อง ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมทั่วโลกถึง 340 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.15 หมื่นล้านบาท และ Food and Agriculture Organisation of the United Nation การคาดการณ์ว่ามูลค่าของตลาดแมลงจะเพิ่มเป็น 1.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2566 วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปดูว่าอาหารแปรรูปจากแมลงมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

ครัวซองต์และเค้กที่ทำจากหนอนไหม

      Pasco ผู้ผลิตขนมปังและขนมอบอื่น ๆ ที่มีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่นอยู่มานาน 100 ปี ได้นำแนวคิดเรื่องแมลงทานได้มาใช้ในผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ซึ่งเริ่มขายสินค้าชิ้นแรกก็คือ ชุดแป้งที่ทำจากจิ้งหรีดบด แต่ตอนนี้ได้ข้ามก้าวไปอีกขั้นด้วยการทำเบเกอรี่จากผงของแมลงอย่างหนอนไหม

      Pasco ได้ร่วมมือกับ Silkfood เพื่อที่จะพัฒนาแนวคิดนี้ให้ประสบความสำเร็จ พวกเขาจึงทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้ขนมมีรสชาติอร่อยและมีหน้าตาน่ากิน ซึ่งคนส่วนใหญ่คงไม่คิดว่าขนมเหล่านี้มีส่วนผสมของหนอนไหมอยู่

      มาถึงตรงนี้แล้วทุกคนก็อยากรู้กันใช่ไหมละว่าครัวซองต์จากแมลงมีราคากี่บาท Mayu No Tayori No Croissants ขายเป็นชุด 10 ชิ้น ในราคา 2,592 เยนคิดเป็นเงินไทยประมาณ 698 บาท เมื่อเทียบกันครัวซองต์ธรรมดาก็มีราคาไม่แตกต่างกันเท่าไร

ซอสปรุงรสจากแมลง

      ซอสหนอนโบลองเนส กับ ซอสจิ้งหรีดโบลองเนส คือซอสปรุงสปาเกตตี หรือพาสต้าสำเร็จรูป แบรนด์ One Hop Kitchen จากแคนาดาที่ต้องการสร้างความยั่งยืน ซึ่งทางแบรนด์ได้บอกว่าซอสโบโลเนสหนึ่งขวดสามารถประหยัดน้ำได้ 1,500 ลิตร เมื่อเทียบกับขวดที่ทำจากเนื้อวัว โปรตีนทางเลือก

ลูกอมแมลง

      ลูกอมหนอนนี้วางขายอยู่ที่ Vending Machine Land ของฮอกไกโด ในประเทศญี่ปุ่น ขายในรูปแบบตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ในตู้มีลูกอมแมลงหลากหลายชนิด เช่น ลูกอมแมงป่อง จิ้งหรีด ตั๊กแตนและตัวไหม ขายในราคา 600 เยน คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 161 บาทต่อกล่อง ซึ่งลูกอมนี้มีรูปทรงเป็นเม็ดเหมือนกับที่เราเคยกินในทั่วไป แต่มีส่วนผสมของผงแมลงอยู่เท่านั้นเอง สำหรับคนที่ชอบความแปลกใหม่ต้องไปลอง

พาสต้าจิ้งหรีด

        Cricket Pasta พาสต้าจิ้งหรีดที่มีส่วนผสมของแป้งจิ้งหรีด (cricket flour) อยู่ถึง 20% แป้งจากแมลงจิ้งหรีดเป็นผลิตภัณฑ์มาจากงานวิจัยจากหลายหน่วยงาน และทำขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยสามารถบริโภคได้ สายพาสต้าไม่ควรพลาด

แยมทาขนมปัง Mealworm spread

     Green Kow เปิดตัวผลิตภัณฑ์แยมทาขนมปังจากแมลง (mealworms) ซึ่งมีรสชาติดังนี้ ดาร์กช็อกโกแลต นมช็อกโกแลต มะเขือเทศ แครอท สูตรเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นโดยเชฟ Sang-Hoon Degeimbre ชาวเบลเยียม

      และนี่คืออาหารแปรรูปจากแมลง ผู้ประกอบการเอสเอสอีทั้งหลายที่สนใจตลาด Super food ลองเอาแนวคิดนี้ไปต่อยอดธุรกิจดู มันอาจช่วยสร้างรายได้ให้กับคุณได้อีกทางหนึ่งก็ได้

“อยากให้คุณได้ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ มันอาจมีผิดพลาดบ้าง แต่อย่างน้อยคุณก็ได้เรียนรู้จากมัน”

 

ที่มา https://www.bugsolutely.com/cricket-pasta-thai/

https://www.pascoshop.com/Page/LP/mayu/

https://www.horecatrends.com/en/mealworm-spread/

https://www.blogto.com/eat_drink/2016/05/you_can_soon_eat_mealworm_pasta_sauce_in_toronto/

https://soranews24.com/2022/05/21/we-accidentally-buy-some-silkworm-candy-at-hokkaidos-vending-machine-land/

 

 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย