มีใครเข้าถึงลูกค้ากว่านี้ไหม ร้านสะดวกซื้อ ขายของให้นักปีนเขา บนหน้าผาสูงกว่า 100 เมตร

 

 

      ว่าด้วยเรื่องการค้า ขอแค่มีลูกค้า ไม่ว่าอยู่ที่ไหนในโลกก็สามารถทำการค้าขายได้ทั้งนั้น เหมือนกับเช่นร้านสะดวกแห่งนี้ที่ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงกว่า 100 เมตร ที่แม้เส้นทางจะยากลำบากแค่ไหน ขอแค่มีลูกค้ารอใช้บริการอยู่ ก็ไปถึงได้ทั้งนั้น

      โดยร้านที่ว่านี้ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานธรณีวิทยาแห่งชาติ Shiniuzhai ณ มณฑลหูหนานของจีน ซึ่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนได้มีการนำรูปมาแชร์อยู่บน Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่มีลักษณะคล้ายกับ Twitter มากกว่า 50 ล้านครั้ง พร้อมแฮชแท็กว่า “most inconvenient convenience store” หรือ #ร้านสะดวกซื้อที่ไม่สะดวกที่สุด จนเกิดเป็นไวรัลดังขึ้นมา

     ถามว่าทำไมร้านดังกล่าวจึงมาเปิดให้บริการอยู่ตรงนี้

     เหตุผลก็เพื่อเติมความสดชื่น หรือบรรเทาอาการหิวเล็กน้อยให้กับนักปีนเขาที่ต้องการหยุดพักระหว่างปีนเขาอยู่นั่นเอง ซึ่งสินค้าภายในร้านจะประกอบไปด้วย น้ำดื่ม และขนมขบเคี้ยวเล็กน้อย

     โดยภายในร้านจะมีพนักงานคอยให้บริการอยู่เพียงแค่คนเดียว ซึ่งวิธีการ ก็คือ ในทุกๆ เช้าก่อนรุ่งสางพนักงานจะเดินทางขึ้นมาเพื่อเติมเสบียงในร้าน ก่อนจะปีนเขากลับลงไปอีกทีในช่วงเย็น โดยพนักงานให้สัมภาษณ์ว่าไม่ได้รู้สึกเป็นกังวลอะไรที่ต้องมาทำหน้าที่ขายของในร้านกล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ บนหน้าผาสูงเช่นนี้ ปัญหาใหญ่เพียงปัญหาเดียวของพวกเขา ก็คือ การเข้าห้องน้ำ เพราะต้องไต่ลงมาและปีนกลับขึ้นไปใหม่ ในแต่ละวันที่ต้องมาประจำการพวกเขาจึงพยายามดื่มน้ำให้น้อยที่สุด

      จากพื้นที่ตั้งของร้านที่ไม่ง่าย และไม่ธรรมดาเลย หลายคนคงคิดว่าน่าจะทำกำไรจากการขายสินค้าได้งามทีเดียว แต่ความจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะราคาขายที่นี่กับร้านค้าบนพื้นล่างแทบจะไม่ได้แตกต่างกันเลย ยกตัวอย่างเช่น น้ำเปล่า 1 ขวด จำหน่ายเพียงแค่ 2 หยวน หรือประมาณ 10 บาทไทยเท่านั้นเอง!

      หนึ่งในพนักงานของร้านให้สัมภาษณ์กับ CCTV News สื่อหลักของจีนว่า หัวใจสำคัญของการจัดตั้งร้านขึ้นมานั้น ไม่ใช่เพื่อกำไรสูงสุด แต่ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่เป็นนักปีนเขา ซึ่งแม้จะทำรายได้ไม่มากเท่าไหร่ แต่พวกเขารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้ คำขอบคุณ หรือความประทับใจที่พวกเขาได้รับจากนักท่องเที่ยวนั้นมีความหมายมากกว่าตัวเงินที่ได้รับเสียอีก

      โดยร้านดังกล่าวเปิดให้บริการขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2561 แต่ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด - 19 ปัจจุบันจึงยังปิดดำเนินการอยู่

     และนี่คือ หนึ่งในรูปแบบการสะท้อนให้เห็นว่า ขอแค่มีลูกค้า และมีความต้องการอยู่ ไม่ว่าที่ไหนการค้าก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

TEXT : กองบรรณาธิการ

ที่มา https://www.insider.com/china-world-most-inconvenient-convenience-store-hangs-side-of-cliff-2022-5

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ