ธุรกิจเอสเอ็มอี ยังสบายดีไหมในยุคไวรัส

 

 

     ถึงเอสเอ็มอีจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กแต่ก็ถือว่ามดงานเหล่านี้เป็นฟันเฟืองที่มีความสำคัญ ได้รับการยอมรับอย่างว่าเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจทั่วโลก

     แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะระบุตัวเลขที่แน่นอนได้ว่าปัจจุบันมีธุรกิจขนาดเล็กจำนวนเท่าใดทั่วโลก แต่ก็ได้มีการประเมินตัวเลขคร่าวๆ ว่ามีธุรกิจขนาดเล็กอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านรายทั่วโลก

     การที่มีธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มขึ้นนั้นส่วนหนึ่งมาจากเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ง่ายขึ้นมากสำหรับบุคคลที่มีความต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจสามารถเริ่มต้นเพียงเงินทุนเล็กน้อยสามารถเริ่มต้นร้านค้าออนไลน์ได้ เริ่มขายสินค้าของคุณได้ในเวลาไม่กี่นาที และยังมีผู้ที่ถูกพักงานหรือว่างงานในช่วงโควิดก็หันมาทำธุรกิจของตนเองมากขึ้นด้วย

     ธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีกว่า 400 ล้านรายจะเป็นอย่างไรไปดูข้อมูลจากสถิติกัน

1. ธุรกิจขนาดเล็กคิดเป็น 90% ของบริษัทระดับโลกทั้งหมด

    จากข้อมูลของธนาคารโลก วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของเรา โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 90% ของธุรกิจและ 50% ของการจ้างงานทั่วโลก

    ธนาคารโลกยังตั้งข้อสังเกตว่าธุรกิจขนาดเล็กมีโอกาสได้รับเงินกู้น้อยกว่าบริษัทขนาดใหญ่ และมักพึ่งพากองทุนภายใน เงินสดจากครอบครัว และเงินออมส่วนตัวเพื่อเป็นเงินทุนให้กับบริษัทของตน

2.  มีการจ้างงานใหม่ 1.6 ล้านตำแหน่งในปี 2020

     ในปี 2020 ประมาณ 99.9% ของธุรกิจขนาดเล็กทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา ทำให้มีการจ้างงานใหม่ 1.6 ล้านตำแหน่งตลอดทั้งปี นอกจากนี้ จำนวนธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 2.1% ตลอดปี 2019 ถึง 2020

3.  อุตสาหกรรมการบริการเป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก

     การวิจัยจาก Guidant พบว่าในปี 2020 ประเภทธุรกิจที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือธุรกิจบริการ มีประมาณ 28 ล้านแห่งในสหรัฐอเมริกา โดยมีรายได้เฉลี่ยประมาณ 9.5 พันล้านดอลลาร์ ส่วนธุรกิจอื่นๆ ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ธุรกิจอาหารและร้านอาหาร การค้าปลีก และธุรกกิจด้านสุขภาพ ความงาม หรือฟิตเนส

4.  56% ของเจ้าของธุรกิจรู้สึกว่าหาผู้เชี่ยวชาญมาร่วมงานยากขึ้น

    เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กมากกว่าครึ่งพยายามหาพนักงานที่เหมาะสมเพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กเติบโต ประมาณ 56% กล่าวว่าการติดตามผู้เชี่ยวชาญที่พวกเขาต้องการนั้นค่อนข้างยากหรือยากมาก

    สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการศึกษาของ Indeed ยังระบุด้วยว่าการค้นหาผู้มีความสามารถที่เหมาะสมนั้นยากกว่าที่เคยเป็นมา 35% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าการดึงดูดผู้มีความสามารถที่เหมาะสมนั้นยากกว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

5. 340,000 บาท คือจำนวนเงินเฉลี่ยในการเริ่มต้นธุรกิจทั่วไป

     จากข้อมูลของ SBA บริษัทส่วนใหญ่ที่สามารถเข้าถึงเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กของพวกเขาจะขอเงินทุนเริ่มต้นประมาณ 10,000 ดอลลาร์ ประมาณ 340,000 บาท อย่างไรก็ตาม บริษัทที่มีเทคโนโลยีสูงอาจต้องการเงินมากกว่านั้นมาก – เกือบถึง 80,000 ดอลลาร์ ประมาณ 2,750,000 บาท แต่ส่วนใหญ่ธุรกิจขนาดเล็กส่วนมักหาเงินทุนเอง

6. มี 63% ของธุรกิจที่ยังคงทำกำไรในช่วงโควิด

     จากการระบาดของ COVID-19 บริษัทประมาณ 41% กล่าวว่าพวกเขาประสบกับการเปลี่ยนแปลงด้านลบในการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ และมีเพียง 63% ของบริษัทโดยรวมที่ทำกำไรได้ในปี 2020

    บริษัทประมาณ 4% กล่าวว่าพวกเขาคาดว่าบริษัทของพวกเขาจะล้มเหลวจากการระบาดใหญ่ ขณะที่ 78% เชื่อว่าบริษัทของพวกเขาจะอยู่รอดได้ ผลกระทบที่พบบ่อยที่สุดของโควิดคือการสูญเสียรายได้ โดยส่งผลกระทบต่อ 23% ของบริษัท

7. 60% ของธุรกิจขนาดเล็กปิดตัวลงในช่วงโรคระบาด

     รายงานผลกระทบทางเศรษฐกิจของ Yelp พบว่าประมาณ 60% ของธุรกิจขนาดเล็กปิดตัวลงหรือหยุดการซื้อขายอันเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ จำนวนบริษัทขนาดเล็กที่ปิดตัวลงค่อยๆ เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2020

8. 30% ของผู้ประกอบการไม่ต้องการมีหน้าร้าน

     จากข้อมูลการสำรวจจาก Salesforce พบว่าจำนวนธุรกิจขนาดเล็กที่ก่อตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริการะหว่างปี 2020 และ 2021 เพิ่มขึ้น 24% นอกจากนี้ยังพบว่า 32.9% ของผู้คนเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กเพราะพวกเขาถูกพักงาน อย่างไรก็ตามจากการสำรวจยังพบว่า 30% ของผู้ประกอบการขนาดเล็กไม่เคยต้องการมีหน้าร้าน

9. ธุรกิจอาหารและร้านอาหารเติบโตเร็วที่สุด

    การวิจัยจาก Guidant Financial พบว่าอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กในปี 2020 คือภาคอาหารและร้านอาหาร (เติบโต 12%) อันดับสองคือการค้าปลีก (11%) ตามด้วยธุรกิจบริการ (11%) และธุรกิจด้านสุขภาพและความงามที่ (9%)

Cr: https://findstack.com/small-business-statistics/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ