ธุรกิจทำเงินยุคใหม่ รับจ้างตั้งชื่อทารกขั้นต่ำ 5 หมื่นบาทต่อชื่อ

 

 

     บนโลกใบนี้มีอาชีพที่หลากหลายมาก บางอาชีพมันดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ ตัวอย่างเช่น อาชีพนักนอน อาชีพนักชิมอาหารสุนัข เป็นต้น แต่มันก็มีอาชีพเหล่านี้จริงๆ และวันนี้ทาง SME THAILAND ONLINE ก็ไปเจออีกหนึ่งอาชีพใหม่มา ก็คืออาชีพรับจ้างตั้งชื่อเด็กทารกนั้นเอง และสิ่งที่น่าตกใจมากไปกว่านั้นก็คืออาชีพนี้สามารถทำเงินได้สูงสุด 3 แสนบาทต่อการตั้งชื่อเด็กหนึ่งชื่อ เป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยเลยว่าไหม เรามาทำความรู้จักผู้เชี่ยวชาญในการตั้งชื่อคนนี้กัน

     Taylor A. Humphrey หญิงสาววัย 33 ปี ชาวนิวยอร์ก เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตั้งชื่อเด็กทารก ซึ่งเธอมีความสนใจในการตั้งชื่อเด็กทารกมาตั้งแต่เด็ก เธอจำได้ว่าตอนเด็กเธอเสียเวลาไปกับการนั่งอ่านหนังสือการตั้งชื่อเด็กทารกที่แม่ของเธอได้มาจากห้องสมุด แต่ตอนนั้นมันเป็นเพียงแค่ความชอบเท่านั้น และหลังจากเรียนจบมหาวิทาลัยเธอได้ไปลองประกอบอาชีพหลายอย่าง และรวมถึงอาชีพนักเขียนบทภาพยนตร์ด้วย ซึ่งสิ่งที่เธอชอบมากในการทำอาชีพนี้ก็คือ การเลือกตั้งชื่อตัวละครแต่ละตัว และนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำอาชีพของเธอก็ได้

จากความชอบสู่การทำธุรกิจ

     ในปี 2015 เทย์เลอร์ได้นำสิ่งที่เธอชอบมาทั้งชีวิตเผยแพร่สู่โซเชียล โดยเปิดบัญชี Instagram ที่ชื่อว่า @whatsinababyname ซึ่งเธอก็ได้โพสต์ชื่อเด็กทารกที่เธอชื่นชอบลงไป ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก และมีหลายคนแสดงความคิดเห็นอยากให้เทย์เลอร์แนะนำการตั้งชื่อลูกของเขาให้ ตอนนั้นเธอให้คำแนะนำในการตั้งชื่อฟรี จนกระทั่งปี 2018 เธอคิดว่าความชอบนี้มันสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจและสามารถทำเงินให้กับเขาได้

     นับแต่วันนั้นถึงวันนี้เทย์เลอร์ก็ได้ทำอาชีพนี้เป็นเวลาหลายปีแล้ว ในปัจจุบันเธอก็ยังคงให้คำแนะการตั้งชื่อเด็กทารกบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอยู่ เช่น Instagram และ TikTok แต่ละคลิปที่เขาโพสต์ลงนั้นมียอดคนดูหลักล้าน แต่สำหรับลูกค้าคนไหนที่ต้องการตั้งชื่อลูกให้มีความพิเศษจริงๆ ก็สามารถติดต่อไปได้ โดยเธอจะเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้าตั้งแต่ 1,500 ถึง 10,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ  50,000- 300,000กว่าบาท สำหรับการตั้งชื่อเด็กหนึ่งชื่อ ซึ่งบริการของเขามีตั้งแต่โทรศัพท์พูดคุยแบบธรรมดา ทำแบบสอบถาม และสำหรับคนที่จ่ายสูงก็จะมีความแอดวานซ์ในเรื่องของข้อมูลมากกว่า

ในการตั้งชื่อเด็กอ้างอิงมาจากอะไรบ้าง?

     ในกรณีของเทย์เลอร์ จะพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ เช่น อิงจากข้อมูลในประกันสังคม วงศ์ตระกูล และรวมถึงการสังเกตป้ายตามถนน ชื่อจากเครดิตภาพยนตร์ หรือชื่อตามสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเธอจะไม่ตั้งชื่อที่มีความนิยมมากในปัจจุบัน อย่างเช่น ชื่อที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติ Katrina, Isis และรวมถึงชื่อที่ถูกใช้เรียกบริการเทคโนโลยีอย่าง Alexa หรือ Siri ด้วย

สาเหตุที่ลูกค้าเลือกมาใช้บริการ คือ  พ่อแม่เด็กเริ่มไม่มีแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อให้ลูกคนที่สามสี่แล้ว และเหตุนี้เลยทำให้เทย์เลอร์สามารถเข้ามาแก้ปัญหาให้พวกเขาได้

รู้หรือไม่ว่า เทย์เลอร์ช่วยตั้งชื่อเด็ก 100 กว่าคนในปีที่แล้ว และยังบอกอีกว่าคนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าเธอสามารถหาเงินเลี้ยงชีพจากการทำอาชีพนี้ได้

“เราเชื่อว่าทุกคนมีความชอบ ลองเอาความชอบนั้นมาต่อยอดเป็นธุรกิจดูสิ มันอาจจะสร้างรายได้ให้กับคุณก็ได้”

 

TEXT : Momo

PHOTO : whatsinababyname

 

ที่มา : https://www.odditycentral.com/news/professional-baby-namer-charges-clients-up-to-10000-per-name.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย