แบรนด์ดังระดับโลกพร้อมใจ ออกเมนูไร้เนื้อสัตว์ รับกระแส Plant-based food คาดมีมูลค่า 8.2 หมื่นล้านบาทในปี 2566

 

 

      ยิ่งนานวันอาหารที่ทำจากพืช หรือ Plant-based food ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ อาจเป็นด้วยเทรนด์การใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภค รวมไปถึงการห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงการไม่เบียดเบียนสัตว์

     ทำให้แบรนด์อาหารดังๆ ระดับโลก ทั้ง KFC, Burger King, Starbucks ต่างคิดเมนูที่ทำจากพืชมาเอาใจผู้บริโภค

     ล่าสุด KFC สหรัฐอเมริกาได้จับมือกับ Beyond Meat เจ้าของแบรนด์ผลิตเนื้อ Plant-based รายใหญ่ ผลิตไก่ทอด ชื่อว่า "Beyond Fried Chicken" โดยเมนูดังกล่าวจะไม่มีส่วนผสมของไก่แต่อย่างใด แต่เป็นโปรตีนทางเลือกที่ทำมาจากพืช

     ก่อนหน้านี้ทาง KFC ได้มีการขายเมนู "Beyond Fried Chicken" ในสาขาต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อผู้คนที่ต้องการลดการทานเนื้อสัตว์ แต่ไม่ได้ถึงกับเป็นอาหารสำหรับชาววีแกน หรือมังสวิรัติ เนื่องจากในกระบวนการผลิตนั้นยังไม่ได้แยกเป็นสัดส่วนมีการใช้เตาร่วมกับเมนูเนื้อสัตว์อื่นๆ

     ไม่ต่างจากBurger King ที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวเมนูเบอร์เกอร์วีแกนจากพืชแล้วเช่นกัน ล่าสุด Burger King ใน Leicester Square เมืองลอนดอน ได้มีการทดลองเปิดร้านอาหารที่ขายเฉพาะเมนูที่ไม่มีเนื้อสัตว์ เสิร์ฟเมนูจากพืชที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น นักเก็ตวีแกน เบอร์เกอร์เนื้อจากพืช อย่าง Cheeeze & Bakon’ burger, Plant-based Whopper และ Plant-based Double Cheeezeburger ซึ่งเป็นโครงการนำร่องขายในช่วง 14 มีนาคม - 10 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

     ขณะที่สตาร์บัคส์ก็ให้ความสใจตลาดนี้เช่นกัน โดย Starbucks ที่สิงคโปร์ได้เปิดตัวรายการอาหารใหม่ 2 รายการ ได้แก่ Impossible™ Pasta Salad Bowl และ Impossible™ Pie  เพื่อมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการเลือกจากพืชเพิ่มขึ้น

     “เราทราบดีว่าลูกค้าของเรามีความสนใจในการเลือกอาหารและเครื่องดื่มจากพืชมากขึ้น และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะนำนวัตกรรมใหม่ๆ เหล่านี้มาสู่เมนูของเรา” Patrick Kwok ผู้จัดการทั่วไปของ Starbucks Singapore กล่าว พร้อมกับเผยว่านอกจากสองเมนูดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีแผนที่จะขยายเมนูเครื่องดื่มเพิ่มด้วยเช่นกัน

ยักษ์ใหญ่ในไทยบุกตลาด Plant-based food

     ไม่ใช่แต่แบรนด์ดังระดับโลกเท่านั้นที่สนใจ ตลาด Plant-based food ในประเทศไทยเองก็มีผู้ผลิตยักษ์ใหญ่รายหลายให้ความสนใจตลาดนี้เช่นกัน อาทิ

     บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ทียู (TU) เปิดตัวแบรนด์ OMG Meat ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และอาหารทะเลจากพืช ได้แก่ หอยจ๊อปู ขนมจีบปู เนื้อปู นักเก็ต และรูปแบบไม่ใช่อาหารทะเล อย่างเนื้อหมู ไก่ จากพืช ได้แก่ ซาลาเปาหมูแดง และนักเก็ตไก่

     บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ (CPF) ส่งแบรนด์ MEAT ZERO เข้าตลาด โดยมีสินค้าครอบคลุมทั้งทั้งรูปแบบอาหารพร้อมรับประทาน เช่น โบโลน่าจากพืช เบอร์เกอร์หมูจากพืช ข้าวกระเพราเนื้อจากพืช สปาเก็ตตี้เนื้อสับ 

     บริษัท ซีพีแรม จำกัด หรือ ซีพีแรม (CPRAM) บริษัทผู้ผลิตอาหารพร้อมทานเปิดตัวแบรนด์ VG for Love อาหาร Plant-base แบบพร้อมทานจำนวน 10 เมนูเข้าสู่ตลาด เช่น ข้าวกะเพราะหมูพีบี ข้าวคะน้าหมูกรอบพีบี ข้าวผัดกะเพราขี้เมาเห็ดออรินจิพีบี ข้าวผัดแกงเขียวหวานไก่พีบี เป็นต้น

     บริษัท นิวทรา รีเนจเนอเรทีฟ โปรตีน จำกัด หรือ NRPT บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด บริษัทย่อยของ NRF และบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด บริษัทย่อยของ ปตท. เพื่อลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตอาหาร Plant-based กำลังการผลิตประมาณ 3,000 ตันต่อปี โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2565 ตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางในการผลิตและจัดจำหน่ายทั่วภูมิภาคอาเซียน

     จากสัญญาณเหล่านี้บวกกับการคาดการณ์ของยูโรมอนิเตอร์ เผยว่าในปี 2566 ตลาดโปรตีนจากพืชทั่วโลกจะมีมูลค่าแตะ 2.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 8.2 หมื่นล้านบาท

    คงพอจะบอกได้ว่าตลาด Plant-based food เป็นอีกหนึ่งตลาดที่มาแรงยังโตไม่หยุด

 

ข้อมูลจาก :

https://edition.cnn.com/2022/01/04/business/kfc-beyond-fried-chicken-launch/index.html?fbclid=IwAR3k_c9q4lflS7Q3BHPU2F8JJQu76RygVUKNacveayoJ7QOMxZmhXZP2M5Y

https://www.cnet.com/culture/kfc-beyond-fried-chicken-is-back-for-now-what-to-know-about-the-meatless-nuggets/

https://stories.starbucks.com/asia/stories/2020/starbucks-expands-plant-based-food-menu-in-singapore/

https://www.bangkokbiznews.com/business/984126

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย