จากธุรกิจกงสี 70 ปีร้านบะหมี่แป๊ะสุน ต่อยอดสร้างรายได้บน YouTube คุณพ่อเป็นนักแสดง คุณลูกเป็นตากล้อง

 

 

     ถ้าใครอยู่ละแวกชลบุรีคงไม่มีใครไม่รู้จักร้านบะหมี่ “แป๊ะสุน” ยึดทำเลในตลาดทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตลาดใหญ่ จ. ชลบุรี เปิดขายมากว่า 70 ปี ที่ไม่เพียงเป็นตำนานทำแป้งแบบนวดมือเจ้าเดียวในชลบุรี แต่ยังต่อยอดธุรกิจกงสีให้เข้ากับยุคสมัยผ่านช่องทาง YouTube

     ความต่างระหว่างวัยจะทำอย่างไรให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ  SME Thailand Online จะพาไปไขข้อสงสัย

สูตรเด็ดของครอบครัว

     ต้องยอมรับว่าการทำบะหมี่ของแแป๊ะสุนถือเป็นธุรกิจที่เลี้ยงครอบครัวแป๊ะสุนใช้เลี้ยงสมาชิกในครอบครัว 13 ชีวิต ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ทุกคนในครอบครัวได้เรียนรู้วิธีการทำและขายบะหมี่ไปโดยปริยาย ไม่ว่าจะเป็นการนวดแป้ง นวดเส้น ทำเครื่องปรุง ย่างหมู และอื่นๆ

     วันชัย วณิชชูวงศ์ เป็นลูกชายคนสุดท้องรวมทั้งเป็นผู้สืบธุรกิจรุ่นที่ 2 ในปัจจุบันเปิดเผยว่า ร้านบะหมี่ของเขายังคงขายตามสูตรที่เตี่ยสอนไว้ เมนูดั้งเดิมในร้านจะมีเมนูบะหมี่หมู ได้แก่ หมูแดง หมูสับ กุ้งแห้ง และเมนูบะหมี่เป็ดตุ๋น ซึ่งจะเลาะกระดูกเป็ดออกแล้วหั่นเป็นลูกเต๋าและนำมาตุ๋น ส่วนเมนูที่เป็นซิกเนเจอร์มีอยู่ 3 เมนูคือ บะหมี่น้ำหมู บะหมี่น้ำเป็ด และบะหมี่น้ำหมูและเป็ด เมนูที่ขายดีที่สุดคือ “บะหมี่เป็ดตุ๋น”

      นอกจากนี้มีการปรับสูตรเพิ่มรสชาติให้เหมาะกับยุคสมัยและถูกใจคนรุ่นใหม่ยิ่งขึ้น รวมทั้งการปรับกระบวนการผลิตหมูแดง หมูกรอบ เป็ดย่าง ที่สมัยก่อนอาจจะย่างทีเดียวทั้งหมดในถังน้ำมัน 200 ลิตร แต่สมัยนี้มีเตาอบไฟฟ้า จึงสามารถย่างทีละชุดเพื่อให้ได้ความหอม สดใหม่ และอร่อยอยู่เสมอ

     “ปัจจุบันผมได้เพิ่มเมนูใหม่ขึ้นมาโดยนำเป็ดตุ๋นมาราดข้าวเรียกว่า “ข้าวแห้งเป็ดเต๋าตุ๋น” รวมทั้ง “ข้าวหมูแดง” และ “ข้าวหมูกรอบ” เป็นตัวเลือกเพิ่มให้ลูกค้าซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเช่นกันทำให้สามารถเพิ่มยอดขายตามไปด้วย”

เจ้าเดียวในชลบุรีที่ยังคงทำแป้งแบบนวดมือ

     จุดเด่นของร้านบะหมี่ “แป๊ะสุน” ที่แตกต่างจากคู่แข่งคือ การที่เป็นร้านบะหมี่เจ้าเดียวในชลบุรีที่ยังคงทำแป้งแบบนวดมือและเลือกใช้แป้งคุณภาพและราคาสูงที่สุด ในขณะที่ร้านอื่นๆ จะบริหารในรูปแบบอุตสาหกรรมและนิยมใช้เครื่องนวดแป้งและแป้งเบอร์รองในการผลิตเพื่อลดต้นทุน ทำให้เส้นบะหมี่ของร้านเราเป็นร้านบะหมี่ที่หาทานได้ยาก ทางร้านจะผลิตแป้งวันต่อวัน เฉลี่ยวันละ 15-20 กิโลกรัม เฉลี่ย 300-400 ก้อนต่อวัน โดยแป้ง 1 กิโลกรัมทำบะหมี่ได้ประมาณ 20 ก้อน ด้วยกรรมวิธีพิเศษในการเพิ่มความเหนียวนุ่มของเส้นที่ไม่เหมือนใคร

     “เชื่อหรือไม่ว่าในอดีตราคาบะหมี่ที่ร้านเริ่มจากชามละ 5 บาท ปัจจุบันราคาเพียงชามละ 50 บาท เพราะเรายึดหลักคำพูดของเตี่ยว่า “บะหมี่ไม่ใช่อาหารที่กินอิ่ม แต่เป็นอาหารตามใจฉัน เพราะสามารถปรุงรสชาติได้ตามชอบ อร่อย ไม่เน้นอิ่มแต่ว่าถูกใจเรา” 

จุดเริ่มต้นการทำ YouTube

     การมาเยือนของโควิดอาจทำให้หลายคนได้ทำในสิ่งที่ไม่คาดคิดเช่นเดียวกับครอบครัวของวณิชชูวงศ์ ที่ณัฐชัย วณิชชูวงศ์ (ซัน) เห็นว่าพ่อเป็นคนพูดเก่งและสามารถทำคลิปได้แต่ก็ยังไม่มีโอกาสจนกระทั่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนรัฐบาลประกาศมาตรการห้ามนั่งทานอาหารในร้านให้เหลือแต่เฉพาะการสั่งซื้อกลับบ้าน ทำให้พวกเขาเริ่มมีเวลาว่างและเริ่มทำคอนเทนต์ลง YouTube คือ เดอะแป๊ะสุน Official

     ก่อนที่จะลงมือถ่ายทำพวกเขาได้มีการคุยกันและศึกษาว่าจะทำคอนเทนต์ประเภทไหน ในที่สุดมีมติว่าเควรจะทำคลิปเกี่ยวกับอาหารเพื่อเสนอความเป็นตัวตนของเราแบบธรรมชาติไม่เป็นทางการเกินไป และได้ถือกำเนิดคลิปแรก เคล็ด(ไม่)ลับ | เผยเคล็ดลับ บะหมี่ทำมือแป๊ะสุนในตำนาน! ดูแล้วทำเป็นแน่นอน!!!

     “คลิปแรกยังมีผู้ชมไม่เยอะเท่าไหร่ ผมจึงเน้นแชร์ให้เพื่อนได้ชม แรกๆ ผมก็มีความเกรงใจเพื่อนๆ แต่เพื่อนก็ตอบกลับว่า “ไม่เป็นไรหรอกเรื่องแชร์เป็นเรื่องของคุณ (มึง) แต่เรื่องรำคาญเป็นเรื่องของฉัน (กู)” พอหลังจากคลิปที่ 4 มีคนดูเพิ่มมากขึ้นเราก็ไม่ได้แชร์ให้เพื่อน”

ต่างวัยก็ต่างความคิด

     แน่นอนว่าด้วยประสบการณ์และมุมมองทำให้ในการทำคอนเทนต์ลงยูทูบนั้นมักมีความคิดเห็นที่ต่างกัน วันชัย เล่าว่าก่อนหน้านี้ตนเองอยากทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเงิน และอีกหลายๆ เรื่อง ในขณะที่ลูกชายเห็นว่าพวกเขาไม่ใช่กูรูทางด้านเศรษฐกิจ แต่เป็นเจ้าของร้านอาหารจึงควรเน้นทำคอนเทนต์ด้านอาหาร

     “ผมก็คิดว่าเรื่องอาหารอย่างเดียวจะน่าเบื่อหรือไม่ แต่ในที่สุดผมก็ยอมรับความคิดและมุมมองของคนรุ่นใหม่ เน้นคอนเทนต์ด้านอาหารเพราะเราถนัดและเชี่ยวชาญ ตัวตนของเราก็เป็นพ่อค้าไม่สามารถทำอะไรที่แตกต่างไปได้มากกว่านี้ คอนเทนต์ด้านอาหารจึงเป็นอะไรที่ลงตัวที่สุด และที่สำคัญพ่อ แม่ และลูกสามารถทำงานร่วมกันได้”

      ณัฐชัย ได้เล่าเสริมว่า ก่อนทำคลิปได้ตั้งปณิธานไว้ว่าการทำคอนเทนต์จะไม่ซื้อโฆษณาหรือโปรโมตช่องใดๆ ทิ้งสิ้น เพราะอยากให้คนที่เข้ามาชมเป็นคนที่ชื่นชอบและตั้งใจเข้ามาชมคลิปของเราด้วยตนเองจะดีกว่า ดังนั้นยอดผู้ติดตามและยอดผู้เข้าชมคลิปจึงเป็นแบบออร์แกนิทั้งหมด พร้อมทั้งยังอยากพัฒนายอดผู้ติดตามให้เพิ่มขึ้นและยอดเข้าชมให้ก้าวสู่ล้านวิวให้ได้ในอนาคตอันใกล้   

คนเริ่มตามงานโฆษณาก็เริ่มเข้า

      ถ้าถามว่าจุดเด่นของช่องยูทูบ เดอะแป๊ะสุน Official คืออะไร วันชัย บอกว่าคงมาจากที่เขาเป็นคนอารมณ์ดี การนำเสนอเนื้อหาในคลิปทำด้วยความจริงใจ เช่น คลิปวิธีทำบะหมี่นวดมือก็บอกสูตรและเคล็ดลับทั้งหมด เพราะไม่อยากให้ผู้ชมรู้สึกไม่ดีหลังจากทำตามคำแนะนำแล้วไม่เป็นอย่างที่เราบอก

     ส่วนการทำคลิปนั้นวันชัยบอกว่าตัวเขาจะเขียนเป็นหัวข้อหลักไว้ว่าจะพูดเกี่ยวกับอะไร ไม่มีสคริปต์ อาศัยพูดไปเรื่อยๆ โดยมีลูกชายเป็นตัวแทนคนดูและเป็นคนถ่ายทำ คอยแนะนำว่าพูดแบบนี้คนดูไม่สนุก หรือบางเนื้อหาที่พูดไปไม่เหมาะสมก็ตัดต่อออกไป  พวกเขาจะเน้นถ่ายทำวันศุกร์ วันเสาร์-อาทิตย์ลูกชายก็จะทำการตัดต่อและอัปโหลดในวันอาทิตย์ตอนเย็น

     “ตอนแรกเริ่มทำช่อง YouTube เพียงแค่ต้องการให้ลูกค้าเห็นและชวนกันมารับประทานบะหมี่ร้านแป๊ะสุน ตั้งเป้าจำนวนผู้ติดตามไว้ที่ 1,000 คน ซึ่งตอนนี้ก็เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้มากที่ปัจจุบันมียอดผู้ติดตามถึง 9.8 หมื่น”

     ในขณะที่ผลตอบรับ YouTube สู่หน้าร้าน วันชัยบอกว่าเกินคาดไปมากเพราะไม่เพียงแค่ลูกค้ากลับมาใหม่ แต่ยังได้ยังมีลูกค้าจากต่างจังหวัดหรือต่างพื้นที่ตามมาจากช่อง YouTube มาอุดหนุนที่ร้านมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในช่วงวันเสาร์อาทิตย์

     “ผมบอกกับลูกชายเสมอว่าการเปิดหน้าร้าน แม้จะขายดีแค่ไหนก็ไม่สามารถรองรับลูกค้าได้เกิน 500 คนต่อวัน แต่ในโลกออนไลน์การทำคลิปลงช่อง YouTube หนึ่งคลิปสามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากถึงแสนหรือล้านคนที่เห็นผลได้ชัดเจน ตอนนี้ได้รายได้จากช่อง YouTube อยู่ที่หลักหมื่นต่อเดือน แต่สิ่งที่ได้มากกว่านั้นคือผมได้ขายบะหมี่และมีคนรู้จักมากขึ้น รวมถึงยังมีคนมาจ้างทำคลิปเพื่อการโฆษณา หรือ tie-in สินค้า งานสปอนเซอร์ก็มีติดต่อมาประมาณ 10 ราย และมีคนจ้างลูกชายไปถ่ายทำ การตัดต่อคลิปอีกด้วย”

     ก่อนทำช่อง YouTube วันชัยได้คุยกับลูกชายและวางแผนอนาคตไว้ว่า หากลูกชายได้เรียนที่ชลบุรีและได้ทำงานที่กรุงเทพฯ ก็จะสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้และเดินทางไม่ไกลมาก ปัจจบุันหลังจากได้เริ่มทำช่อง YouTube ลูกชายก็อาจจะไม่ต้องไปทำงานที่อื่น อาจจะทำช่องและโปรดักชั่นส์ที่บ้านได้ ก็ทำให้ไม่ต้องอยู่ห่างไกลครอบครัว

    “โดยเคล็ดลับความอบอุ่นของครอบครัวเราอีกอย่างคือ การได้ทำงานร่วมกัน ตอนถ่ายทำภรรยาผมจะไม่ออกกล้องแต่ว่าจะช่วยเตรียมของทั้งหมดอยู่เบื้องหลังการทำงาน ลูกชายก็เป็นคนถ่ายทำ กลายเป็นกิจกรรมในครอบครัวที่ได้ทำร่วมกันและมีความสุขมากครับ”

     โลกของธุรกิจและการใช้ชีวิตก็สามารถไปด้วยกันได้อยู่ภายใต้ความชอบและเข้าใจของทุกคน

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ