ไอเดียเปลี่ยนที่ว่างให้เป็นเงิน ธุรกิจ storage รับฝากสินค้าแบรนด์เนมหรู ไวน์และชุดแต่งงาน

 

 

     บริการให้เช่าพื้นที่ขนาดต่าง ๆ เพื่อจัดเก็บสิ่งของหรือที่เรียกว่าธุรกิจ storage นั้นอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็เพิ่งได้รับความนิยมมาสัก 10 ปีนี่เองโดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีพื้นที่จำกัด โดยทั่วไปบริการเช่าพื้นที่เพื่อเก็บของจะมีพื้นที่ให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ล็อคเกอร์เล็ก ๆ ไปจนถึงห้องหรือโกดังขนาดใหญ่โดยที่ลูกค้าเป็นฝ่ายบริการตัวเอง และอัตราค่าบริการมีทั้งแบบรายวัน ระยะสั้น และระยะยาว ขณะที่สิ่งของที่นำมาเก็บมักเป็นหนังสือ เอกสาร เฟอร์นิเจอร์ หรือสิ่งของที่ไม่ค่อยใช้งานแล้ว

     ที่ฮ่องกง ธุรกิจ storage เฟื่องฟูมานานแล้วเนื่องจากผู้คนที่อาศัยในอพาร์ทเมนต์พื้นที่จำกัดนิยมนำสิ่งของไปฝากเก็บเพื่อไม่ให้ที่อยู่อาศัยแน่นเกินไป อย่างไรก็ตาม หลังเกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาด บริการเช่าพื้นที่เก็บของหลายเจ้าในฮ่องกงได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมและให้มีความพิเศษมากขึ้น นั่นคือหันมารับดูแลสินค้าแบรนด์เนมหรู เช่น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า และแม้กระทั่งไวน์ราคาแพงก็มีการนำมาฝากที่ storage เช่นกัน

     ที่มาที่ไปก็คือการระบาดของโควิดที่ยืดเยื้อยาวนานเกือบ 3 ปีเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด ทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งวางแผนอพยพออกจากฮ่องกงไปอาศัยที่อื่นชั่วคราว คนที่เช่าอพาร์ทเมนต์อยู่ก็ตัดสินใจคืนห้อง ทำให้ต้องย้ายข้าวของออกเพื่อหาที่เก็บจนกว่าจะกลับมายังฮ่องกงอีกครั้ง ส่วนคนที่ยังเก็บห้องไว้ก็ต้องการหาพื้นที่จัดเก็บสิ่งของที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เช่น เครื่องหนังและเสื้อผ้าที่ต้องเก็บในที่ควบคุมอุณหภูมิเนื่องจากอากาศร้อนชื้นในช่วงฤดูร้อนของฮ่องกงอาจทำให้เสื้อผ้าและเครื่องหนังได้รับความเสียหายได้

     ไปดูกันว่าบริการ storage แต่ละรายในฮ่องกง มีรูปแบบบริการเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร รายแรก บริษัทแพคท์ (Pakt) ให้บริการับฝากเสื้อผ้าแบรนด์เนม เริ่มจากการไปรับเสื้อผ้าจากลูกค้า นำมาซักแห้ง แขวนในถุงกันฝุ่น และจัดเก็บในห้องที่ควบคุมอุณหภูมิ โดยไม่ลืมถ่ายรูปเสื้อผ้าแต่ละชิ้นไว้เป็นหลักฐานให้ลูกค้าด้วย นอกจากนั้น ทางแพคท์ยังมีบริการพื้นที่สำหรับจัดเก็บกระเป๋าแบรนด์เนม และเสื้อกันหนาวที่ทำจากขนเฟอร์อีกด้วย ซึ่งจัดเก็บในห้องควบคุมความชื้นและอุณหภูมิเช่นกัน  

     แคลร์ บรีน เมลวานี หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของแพคท์ให้สัมภาษณ์ว่าทางบริษัทมีบริการรับดูแลชุดแต่งงานด้วยโดยจัดเก็บด้วยการห่อกระดาษไร้กรดเพื่อถนอมสีและใยผ้าของชุดในระยะยาว “ลูกค้าเราจำนวนมากเป็นร้านตัดชุดเจ้าสาวเนื่องจากมีงานแต่งงานเยอะมากที่ถูกเลื่อนจัดออกไปเพราะสถานการณ์โควิด ขณะที่ตัวเจ้าสาวเองซึ่งจ่ายเงินไปกับชุดแสนแพงก็ต้องการความมั่นใจว่าชุดที่สั่งตัดจะได้รับการดูแลอย่างดีทั้งก่อนและหลังจัดงาน” ทั้งนี้ สิ่งของที่ลูกค้าฝากไว้ ก่อนจัดเก็บ ทางแพคท์จะทำการฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวีทุกชิ้น

     นอกจากนั้น แพคท์ยังมีบริการจัดส่งของที่ฝากให้กับลูกค้าอีกด้วย เช่น ในกรณีที่ลูกค้าย้ายไปต่างประเทศเป็นการถาวรแล้วไม่สะดวกกลับมาเก็บของที่ฝากไว้ บริษัทก็บริการจัดส่งให้ “เราเคยมีลูกค้าคนหนึ่งย้ายไปอังกฤษและตัดสินใจภายหลังว่าจะไม่กลับมาฮ่องกง สิ่งของที่ลูกค้าฝากไว้มีรองเท้าราว 200 คู่และเสื้อผ้าอีกกว่า 200 ชิ้น ทางแพคท์ก็จัดการแพ็คของเหล่านั้นส่งไปให้ที่อังกฤษ”

     ส่วนอีก 2 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจให้เช่าพื้นที่เก็บของได้แก่ แอปเปิล สตอเรจ และอินเอ็นเอ้าท์ สตอเรจก็ให้บริการพื้นที่จัดเก็บสิ่งของแบบควบคุมอุณหภูมิเช่นกัน  แพททริค หยวน ฉีหง ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดเก็บของแอปเปิล สตอเรจได้แนะนำเทคนิคการจัดเก็บสิ่งของให้ลูกค้าว่าให้ใช้หลักการเดียวกับมาริเอะ คนโดะ ราชินีแห่งการจัดบ้านชื่อดังชาวญี่ปุ่นเช่น การจัดเก็บในถุงสุญญากาศเพื่อประหยัดพื้นที่ การพับเสื้อเชิ้ต หรือเสื้อยืดและเรียงเป็นแนวตั้งเหมือนการเรียงหนังสือบนชั้นจะได้หยิบง่าย และควรแยกประเภทเสื้อผ้า เช่น เสื้อผ้าหน้าร้อน เสื้อผ้าหน้าหนาวให้เก็บแยกกล่อง

     แพททริคแนะนำไปถึงการเรียงกล่องว่าควรวางกล่องหนักไว้ล่างสุด และกล่องที่เบากว่าซ้อนข้างบน นอกจากนั้น การใช้กล่องที่มีล้อจะทำให้ขนย้ายได้ง่ายและสะดวกขึ้น ทางแอปเปิล สตอเรจยังได้อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่เอื้อให้ลูกค้าสามารถถ่ายรูปสิ่งของในกล่องแล้วพิมพ์เป็น QR code ออกมาเพื่อติดด้านนอกกล่อง เมื่อต้องการทราบว่าข้างในกล่องมีอะไรบ้าง เพียงสแกนคิวอาร์โค้ดก็จะทราบได้โดยไม่ต้องลำบากเปิดกล่องออกดู

      ที่แอปเปิล สตอเรจมีบริการเช่าตู้โชว์ของสะสม เช่น ของเล่น ของที่ระลึก และโมเดลต่าง ๆ สำหรับลูกค้าที่ต้องการโชว์ของสะสมให้เพื่อนหรือคนรู้จักดู แพททริคเล่าว่า “มีลูกค้าคนหนึ่งขนหนังสือการ์ตูนที่สะสมตั้งแต่ทศวรรษ 1990 มาฝากเก็บเพราะแฟลตที่อาศัยเล็กเกินไปจนไม่มีพื้นที่พอเก็บ”  

     ด้านอินเอ็นเอาท์ สตอเรจมีบริการให้ลูกค้าถ่ายรูปสิ่งของที่ต้องการเก็บมาให้บริษัทประเมินว่าต้องใช้ล็อคเกอร์พื้นที่เท่าไรและเป็นล็อคเกอร์ประเภทไหนในการจัดเก็บ เช่น หากเป็นเสื้อผ้า บริษัทจะแนะนำล็อคเกอร์ที่มีราวแขวนข้างบนและข้างล่างให้ และบริการที่โดดเด่นสุดของอินเอ็นเอาท์ก็เห็นจะเป็นบริการรับฝากไวน์ โดยบริษัทจะมีห้องพิเศษที่ควบคุมอุณหภูมิให้มีความเย็นไว้สำหรับเก็บไวน์โดยเฉพาะ ทั้งยังมีระบบความปลอดภัยแน่นหนาที่ต้องสแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าก่อนจึงจะเปิดหยิบไวน์ได้ และนี่ก็คือการปรับตัวของธุรกิจบริการเช่าพื้นที่เก็บของบริษัทต่าง ๆ ในฮ่องกงที่สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิดพาไป แต่ก็ดูจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดีจนทำให้ธุรกิจเดินหน้าไปต่อได้

 

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 

ข้อมูล

www.scmp.com/lifestyle/fashion-beauty/article/3171236/long-term-storage-hong-kong-expert-tips-packing-clothes

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย