ช่างภาพเตรียมตกงาน! Selfie Studio สตูดิโอถ่ายภาพด้วยตัวเอง เทรนด์ใหม่ของคนขี้อาย ที่กำลังฮือฮาไปทั่วเอเชีย

             

     1..2..3..แอคชั่น!

     ใครเคยมีปัญหาแบบนี้บ้าง อยากได้รูปสวยๆ ดีๆ ลงทุนไปถ่ายในสตูดิโอ แต่รูปที่ได้กลับดูเกร็งๆ แข็งๆ ไม่สวยเป็นธรรมชาติเหมือนที่อยากได้ ปัญหานี้หมดไปแน่นอน เมื่อเจอกับ “Selfie Studio” - สตูดิโอถ่ายภาพด้วยตัวเอง หรือบางคนอาจเรียกว่า Self Photo Studio หรือเรียกสั้นๆ ว่า Self Studio ก็ได้ เทรนด์ถ่ายภาพใหม่ล่าสุดจากประเทศเกาหลีใต้ที่ตอนนี้กำลังฮิตเป็นกระแสในหลายประเทศทั่วเอเชียแล้ว

     โดยรูปแบบการให้บริการดังกล่าว ก็คือ ลูกค้าหรือตัวแบบสามารถเป็นผู้กำหนดและกดถ่ายภาพได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีช่างภาพมาคอยกำกับให้ยิ้มสวยๆ หรือลองทำท่าโน่นท่านี้ให้ต้องเขินอาย เมื่อไม่ต้องรู้สึกอึดอัดที่ต้องถ่ายภาพกับคนที่ไม่รู้จัก จึงสามารถจับภาพตัวเองที่เป็นธรรมชาติที่สุดในช่วงเวลาที่ต้องการได้ ที่สำคัญค่าใช้จ่ายก็ถูกกว่า เพราะไม่ต้องจ้างช่างภาพมาถ่ายให้ ภายในสตูดิโอนั้นก็เซตขึ้นมาอย่างที่มืออาชีพใช้กันเลย มีทั้งฉากพื้นหลัง ชุดไฟ อุปกรณ์ประกอบฉาก และกล้องแบบมือโปรจัดไว้ให้พร้อม

“Selfie” หรือการถ่ายภาพตัวเอง คือ หนึ่งในคำยอดฮิตที่ได้ถูกประกาศให้เป็นคำศัพท์แห่งปี 2013 ในยุคที่ผู้คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนกันมากขึ้น เพราะนอกจากการพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ ขึ้นมาแล้ว ยังมีการพัฒนาโปรแกรมถ่ายภาพขึ้นมาด้วย โดยมีการให้ความสำคัญถึงขั้นกำหนดวันเซลฟีสากล (National Selfie Day) ขึ้นมาในวันที่ 21 มิถุนายนของทุกปีเลยทีเดียว

   ถามว่าไม่มีช่างภาพแล้วจะถ่ายกันยังไง วิธีการง่ายๆ ก็คือ ทางสตูดิโอจะมีรีโมทไว้ให้กดแทนการกดชัตเตอร์จากกล้อง โดยจะมีกระจกเงาตั้งอยู่ให้คอยส่องเช็คภาพก่อนที่จะกดถ่ายในแต่ละครั้ง หลังจากกดถ่ายไปแล้วภาพจะขึ้นโชว์บนหน้าจอทันทีเพื่อให้ลูกค้าได้ตรวจเช็ค โดยสามารถกดถ่ายจำนวนกี่ช็อตหรือกี่แอคก็ได้ตามที่ต้องการภายในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อถ่ายเสร็จเรียบร้อยแล้วทางสตูดิโอจะเซฟเป็นไฟล์ดิจิตอลให้พร้อมกับให้ลูกค้าเลือกรูปที่ถูกใจที่สุด 1 - 2 รูปหรือแล้วแต่ตกลง เพื่อพิมพ์เป็นที่ระลึกออกมาให้ ซึ่งจะว่าไปก็คล้ายกับบริการของตู้ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์สมัยก่อนที่เคยฮิตในยุค 90 เหมือนกันที่ให้เข้าไปถ่ายได้ทีละหลายแอคชั่น และก็ปริ้นต์เป็นรูปออกมา แต่คราวนี้พัฒนาขึ้นมาในรูปแบบจัดเต็มพร็อพพร้อม ฉากพร้อม ไฟพร้อม

     โดยหลังจากที่เริ่มฮิตในหมู่คนเกาหลีแล้ว ก็เริ่มมีการขยายความนิยมไปยังประเทศอื่นต่อไปด้วย เช่น สิงคโปร์, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย ฟิลลิปปินส์ ล่าสุด คือ มาเลเซีย ที่เริ่มทยอยเปิดตัวเพิ่มขึ้นในทำเลต่างๆ

     ตัวอย่างเช่น Suafoto Studio ซึ่งตั้งอยู่ในเขต Wangsa Maju ในเมืองกัวลาลัมเปอร์อีกทีหนึ่ง ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากเทรนด์ถ่ายภาพของเกาหลีใต้เช่นกัน โดยทางสตูดิโอจะคิดค่าบริการเริ่มต้นที่ RM 30 หรือราว 240 บาท ถ่ายได้ 30 นาที สามารถเข้าใช้บริการได้ 2 คน หากต้องการเพิ่มเพื่อนเข้ามาจะคิดค่าบริการเพิ่มคนละ RM 10 หรือ 80 บาท (สูงสุดไม่เกิน 4 คน) โดยหลังจากถ่ายภาพเสร็จเรียบร้อยจะให้ไฟล์ดิจิตอล และปริ้นต์ภาพ 4 R หรือไซส์ 4 x 6 นิ้วให้อีก 2 รูป โดยลูกค้าสามารถวอลค์อินเข้าไปเลยก็ได้ แต่แนะนำถ้าไม่อยากรอนานให้จองเข้ามาล่วงหน้าจะดีกว่า

     โดยรูปแบบของ Selfie Studio หรือ Self Photo Studio ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบันนี้ในหลายประเทศทั่วโลก มีทั้งแบบเรียบๆ เป็นฉากสีพื้นธรรมดาเหมือนอย่างสตูดิโอมืออาชีพที่ช่างภาพทั่วไปใช้ และแนวแฟนตาซีที่จัดเป็นธีมห้องในรูปแบบต่างๆ ซึ่งราคาและรูปแบบก็จะแตกต่างกันไปอีก อย่างในจีนราคาอาจอยู่ที่ราว 120 หยวนต่อชั่วโมง (600 บาท) แต่อย่างที่ iWan Selfie Studio ซึ่งว่ากันว่าเป็นสตูดิโอเซลฟี่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ที่เหมือนมาดูนิทรรศการมากกว่ามาถ่ายรูปเพียงอย่างเดียว โดยจัดเต็มมีให้เลือกถึง 11 โซน 20 กว่าธีม ตั้งแต่ห้องตุ๊กตาบาร์บี้สีชมพู สวนสวยสไตล์ปารีส โรงน้ำชาในญี่ปุ่น หรือย้อนยุคสู่ฮ่องกงในยุค 90 แถมมีพร็อพมีชุดให้พร้อม คิดค่าบริการอยู่ที่ 29.90 ดอลลาร์ (1,004 บาท) ต่อชั่วโมงในวันธรรมดา และ 35.90 ดอลลาร์ (1,205 บาท) ต่อชั่วโมงสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

     

ถึงจะดูเหมือนว่าจะเป็นเทรนด์ดังมาจากเกาหลีใต้ แต่จากที่ลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมบนอินเตอร์เน็ต กลับพบว่ารูปแบบการให้บริการ Selfie Studio นั้นเกิดขึ้นครั้งแรกที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยชื่อว่า “Taka Photoo” ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2552 อีก 3 – 4 ปีต่อมาจึงได้เริ่มมีการขยายแฟรนไชส์ไปยังเมืองในประเทศอื่นๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกงและแวนคูเวอร์ ในแคนนาดา รวมถึงหลายๆ เมืองในยุโรปด้วย

     สำหรับในไทยนั้นจากที่ได้ลองค้นหาข้อมูลพบก็เริ่มมีเปิดให้บริการแล้ว โดยชื่อว่า Stay Studio ตั้งอยู่ที่ซอยทองหล่อ เปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2563 แล้ว โดยมีเจ้าของเป็นช่างภาพชาวเกาหลีใต้ คิดค่าบริการเริ่มต้นที่ราคา 499 บาทสามารถถ่ายได้ในเวลา 30 นาที ถึงแม้ในตอนนี้อาจยังไม่ดังเปรี้ยงปร้างมากนัก แต่เชื่อว่าอีกหน่อยกระแสคงบูมมาถึงไทยเหมือนในหลายประเทศรอบบ้านเราแน่นอน

     สรุปทำไม Selfie Studio ถึงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เหตุผล คือ

     1. เพราะสามารถจับภาพในช่วงเวลาที่เป็นธรรมชาติตามที่ต้องการได้ โดยตัวแบบเป็นคนถ่ายเองจึงไม่ต้องรู้สึกเขินอายเหมือนตอนมีช่างภาพมาถ่าย

     2. การไม่จำกัดจำนวนช็อตที่ถ่าย ทำให้สามารถเพลิดเพลินสนุกได้เต็มที่ในเวลาที่กำหนด

     3. มีบริการ Photoshop ช่วยแต่งภาพให้ระดับหนึ่ง โดยจะแต่งเป็นรูปสีหรือขาวดำก็ได้

     4. ราคาย่อมเยากว่าการจ้างช่างภาพมาถ่ายให้

TEXT : กองบรรณาธิการ

ที่มา : https://www.creatrip.com/en/blog/10190

https://worldofbuzz.com/this-self-photo-studio-in-kl-allows-you-to-take-pictures-all-you-want-without-feeling-awkward/

https://en.wikipedia.org/wiki/Selfie_studio

https://www.todayonline.com/8days/new-selfie-studio-11-immersive-themed-rooms-opens-aljunied-so-you-can-take-next-level-photos-just-mobile-phone-stand-1818316

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย