ถ้าอยากเป็น CEO ที่ประสบความสำเร็จ ต้องเลี่ยง 5 นิสัยนี้ให้ไกล

 

 

     ขึ้นแท่นว่าเป็นซีอีโอหัวเรือใหญ่ในการบริหารจัดการธุรกิจแล้ว ไม่ว่าใครก็อยากเป็นผู้นำที่ดีด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งไม่ใช่แต่เพียงแค่การนำพาธุรกิจให้เติบโตก้าวหน้าไปได้เท่านั้น การบริหารจัดการองค์กร ลูกทีม พนักงานให้ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขและราบรื่นได้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน ว่าแต่เป็นซีอีโอแบบไหนถึงจะได้ใจลูกน้อง งานก็เดินได้ดี และอะไรที่ไม่ควรทำบ้าง ลองไปดู 5 ข้อนี้พร้อมกัน

ให้ความสำคัญกับวิธีการมากกว่าผลลัพธ์

     ความทะเยอทะยานจะไปให้ถึงเป้าหมายที่วางได้ คือ สิ่งที่ดีสำหรับการเป็นซีอีโอ แต่บางครั้งลำดับขั้นตอนวิธีการอาจไม่จำเป็นต้องเป๊ะๆ ตามที่กำหนดไว้เสมอไป เช่น ในแต่ละวันต้องทำให้ได้เท่านี้ น้อยกว่านี้ไม่ได้ ไม่งั้นจะไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ คุณควรทำแค่ตั้งเป้าหมาย จากนั้นกำหนดระยะเวลาการทำงานให้ และปล่อยให้พนักงานได้ลองวางแผนด้วยตัวเอง สิ่งนี้จะทำให้พนักงานได้มีอิสระในการทำงานและฝึกรับผิดชอบด้วยตัวเอง ดีกว่าการที่คุณจะลงมาควบคุมด้วยตัวเองทุกขั้นตอน เพราะสุดท้ายนอกจากจะไม่ได้ดึงศักยภาพออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังทำให้พวกเขารู้สึกอึดอัดด้วย เชื่อสิลองมองดูอยู่ห่างๆ คอยเป็นที่ปรึกษาให้น่าจะดีกว่า

ทำทุกอย่างด้วยตัวเองไปเสียหมด

     การเป็นผู้นำองค์กรที่ดีคุณต้องเปิดใจยอมรับและเชื่อใจลูกทีมที่คุณมอบหมายงานให้ อย่ากังวลลงมือทำด้วยตัวเองไปเสียทุกอย่าง ไม่มีองค์กรไหนจะทำสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว การมีทีมเวิร์กที่ดี คือ พลังที่เข้มแข็ง ที่สำคัญยังทำให้คุณมีเวลาไปคิดวางแผนกลยุทธ์ อนาคตต่อไปในวันข้างหน้าของธุรกิจ เชื่อสิยังมีอะไรให้ทำและตัดสินใจอีกเยอะเลยที่คนอื่นไม่สามารถทำแทนคุณได้ ดังนั้นปล่อยวางซะ แล้วเดินไปด้วยกันกับทีมของคุณ

ใครไม่เห็นด้วย คัดออก

     แม้คุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจเองก็ตาม หรือเป็นผู้บริหารสูงสุดที่ใครๆ มองว่าจะสามารถทำอะไรก็ได้ แต่จงอย่าใช้อำนาจที่คุณมีเพียงเพราะความคิดต่าง ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณคิด การจะทำให้เกิดงานที่ดีขึ้นมาได้ ย่อมเกิดจากมุมมองหลายๆ มุม เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดตามมาในอนาคต ดังนั้นการเปิดกว้างให้ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ จะทำให้คุณได้ผลงานที่ออกมาสมบูรณ์ที่สุด ครบทุกรอบด้าน ดีกว่าคล้อยตามแต่ไม่เห็นถึงผลเสียที่อาจตามมา แม้แต่คนที่คุณอาจรู้สึกไม่ถูกชะตาด้วย จึงอย่าเอาอคติมาเป็นตัวชี้วัด แต่พิสูจน์และตัดสินกันที่ผลงานจะดีกว่า นอกจากได้งานที่ดี ยังทำให้ได้ใจลูกน้องด้วย

ไม่เห็นความสำคัญของบุคลากรที่มี

     คนทำงานนอกจากผลงานที่สร้างความภาคภูมิใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พวกเขาหวังจะได้มา ก็คือ การตอบแทนที่คุ้มค่าเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆ องค์กรหรือผู้บริหารหลายคนมักมองข้ามไป จนในที่สุดส่งผลให้ต้องสูญเสียบุคลากรดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นแล้วหน้าที่ของซีอีโอที่ดี คือ ต้องมั่นคอยดูแลลูกทีม พนักงานของคุณให้ดีด้วย ส่งเสริมและสนับสนุนพวกเขาให้ได้รับโอกาสที่ดี มีความก้าวหน้าในการทำงาน ดีกว่าที่คุณจะประกาศรับสมัครพนักงานใหม่ในเงินเดือนที่สูงกว่า แต่กลับไม่ส่งเสริมคนเก่าที่จงรักภักดีทำงานอยู่รู้ใจกันมานาน อย่าหาทำเชียว เพราะคุณอาจพลาดสิ่งดีๆ ไปแบบเรียกคืนกลับมาไม่ได้ก็ได้

ให้ความสำคัญกับข้อมูลในอดีต หรือคู่แข่งมากเกินไป

     ว่ากันว่าการเรียนรู้จากอดีต คือ สิ่งที่ดีเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถไปต่อได้อย่างราบรื่นมากขึ้น แต่บางครั้งการกังวลมากเกินไป จนไม่กล้าที่จะสร้างอะไรใหม่ๆ เพราะกลัวความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น หรือแม้แต่การดูแนวทางของคู่แข่งเยอะไป ก็อาจกลายเป็นปัญหาอุปสรรคสำคัญต่อความก้าวหน้าทางธุรกิจของคุณได้เช่นกัน ดังนั้นจงใช้อดีตเป็นแค่ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ แต่อย่าใช้มันเป็นแนวทางหรือพิมพ์เขียวในการทำธุรกิจของคุณ จงพิจารณาทุกอย่างด้วยสัญชาตญาณของคุณที่มีในห้วงเวลานั้นๆ เพราะไม่มีใครมาบอกหรือการันตีให้คุณได้หรอกว่าอะไรดีที่สุด ณ เวลานั้น คุณต้องเป็นผู้คุมเกมคุมทุกอย่างด้วยตัวเอง เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับองค์กรของคุณ

 

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย