แฮชแท็ก การตลาดเล็กๆ เปลี่ยนแบรนด์กระเป๋า Nicesu.s จากขายไม่ได้เป็นขายดี แค่ใช้ให้เป็น

TEXT : รัชนีกร ทองรอด

 

คุณคิดว่าแฮชแท็กมีผลต่อการตลาดมากน้อยแค่ไหน?

     หลายๆ คนคงคิดว่าการใช้แฮชแท็กมีประโยชน์อะไร โพสต์ไปก็เท่านั้นไม่ได้หวังผลอะไร แต่ในทางการตลาดแล้วการใช้แฮชแท็กสามารถช่วยทำให้กลุ่มเป้าหมายหาแบรนด์เจอได้ง่ายขึ้น แล้วยังสามารถส่งผลต่อยอดขายได้อีกด้วย

     นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับแบรนด์ Nicesu.s แบรนด์กระเป๋าผ้า ขายให้กับนักเรียน-นักศึกษา จุดเด่นของกระเป๋าผ้าคือ สามารถใช้ได้ทั้งด้านในและด้านนอก มีสีสันที่สดใส และตอบโจทย์สำหรับคนที่เบื่อง่ายหรือไม่อยากทำความสะอาดบ่อย นี่เป็นอีกหนึ่งธุรกิจเล็กๆ ที่มีเพียงโลกออนไลน์เป็นช่องทางการขาย แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างรายได้สักที

     แต่เนื่องจากเจ้าของแบรนด์ซึ่งเป็นคนชอบเล่นทวิตเตอร์ จึงใช้แฮชแท็กบนทวิตเตอร์เพื่อโปรโมทแบรนด์

     มาถึงตรงนี้แล้วคุณก็อยากรู้แล้วใช่ไหมละว่า เพราะอะไรเจ้าของร้านจึงเลือกใช้แฮชแท็กทวิตเตอร์สร้างการรับรู้แบรนด์

     เจ้าของแบรนด์ Nicesus.s เผยถึงเหตุผลที่เลือกใช้แฮชแท็กในทวิตเตอร์  เพราะเธอมองว่าแฮชแท็กในทวิตเตอร์มีอิทธิพลมากในกาสร้างการมองเห็น ซึ่งคนที่เล่นทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ชอบเข้าไปดูว่าวันนี้มีแฮชแท็กอะไรบ้างที่ติดเทรนด์ แล้วจึงกดเข้าไปส่องดูแฮชแท็กนั้นๆ และอีกอย่างก็คือการใช้แฮชแท็กทำให้คนเขาถึงได้ในจำนวนมากโดยได้ต้องเสียเงินสักบาทอีกด้วย

     แต่สิ่งที่ได้กลับมาจากการใช้แฮชแท็ก กลับเป็นจุดเปลี่ยนของร้าน Nicesus.s 

     “ตอนแรกที่เธอเปิดร้านในออนไลน์ในช่วงแรกๆ ไม่มียอดขายเลย ด้วยความที่เราเป็นคนชอบเล่นทวิตเตอร์ ก็เลยลองเอาสินค้าไปโพสต์ลงทวิตเตอร์แล้วใช้แฮชแท็กที่ติดเทรนด์ในตอนนั้น ซึ่งแฮชแท็กนั้นก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสินค้านะ แฮชแท็กที่ใช้ในตอนนั้น เช่น #กระเป๋าผ้า #ใช้ดีบอกต่อ #คนละครึ่ง เพียงแต่เป็นแฮชแท็กที่อยู่ในกระแสตอน และเมื่อเราได้โพสต์ไปไม่นานกับมียอดรีทวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราคิดว่าอาจเป็นเพราะกระเป๋าของเรามีความดีไซน์แตกต่างจากร้านอื่น และมีสีสันที่เป็นที่นิยมในตอนนั้นด้วย จากนั้นก็เริ่มมีคอมเมนต์ถามหาสินค้าบ้าง มีการแชร์บอกต่อบ้าง และนี่เป็นจุดเปลี่ยนของร้าน Nicesu.s  จากที่ขายไม่ได้เลย แต่กับมามียอดขายจากการใช้แฮทแท็กจริงๆ”

     นี่อาจเป็นตัวอย่างเล็กๆ สำหรับธุรกิจเล็กๆ ที่ใช้การตลาดให้เป็นก็เป็นโอกาสได้โดยไม่ต้องเปลืองเงิน

เคล็ดลับสร้าง #Haghtag ในทวิตเตอร์ให้คนหาเจอ

1. ห้ามเว้นวรรคคำใน #Hashtag

2. ห้ามใช้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายต่างๆ

3. ใช้คำง่ายๆ

4. อย่าใช้คำเฉพาะมากเกินไป อาจทำให้หาไม่เจอ

5. อย่าใช้ Haghtag มากเกินจะกลายเป็นสแปม

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ