รับชำระเงินด้วยคริปโต มีความเสี่ยงจริงหรือไม่??

Text: นเรศ เหล่าพรรณราย

 

     จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกจดหมายแสดงความคิดเห็นว่าไม่สนับสนุนที่จะให้ภาคธุรกิจรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสกุลเงินดิจิทัลหรือ Cryptocurrency หลังช่วงที่ผ่านมาภาคธุรกิจต่างตื่นตัวในประเด็นนี้กันอย่างมาก โดยให้เหตุผลว่ามีความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน อาชญากรรมทางไซเบอร์และข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล

     ความจริงแล้วการที่ภาคธุรกิจออกมารับสกุลเงินดิจิทัลในการชำระค่าสินค้าและบริการถือว่าเป็นความเสี่ยงตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยว่ามาหรือไม่??

     คำตอบคือหากมีการใช้บริการศูนย์กลางซื้อขายหรือ Exchange ที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการคลังและ ก.ล.ต. ปัญหาดังกล่วจะไม่เกิดขึ้นหรือมีโอกาสน้อยมากที่จะเกิด

     เหตุผลคือ Exchange ที่อยู่ภายใต้กฎหมายไทยจะต้องส่งข้อมูลของลูกค้าไปยัง ป.ป.ง. เพื่อป้องกันการที่จะใช้ช่องทางดังกล่าวในการฟอกเงิน นอกจากนี้ยังต้องได้รับการตรวจสอบมาตราฐานทางด้านเทคโนโลยีว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือหรือไม่ รวมถึงการที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน เท่ากับว่าปัญหาที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกังวลไม่น่าที่จะเกิดขึ้น

     แต่ถ้าหากร้านค้าหรือลูกค้าไปใช้บริการ Wallet หรือ Exchange ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตหรือผ่านการตรวจสอบจาก ก.ล.ต. ความเสี่ยงในเรื่องของการโจรกรรมทางไซเบอร์ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดจนถึงการนำไปใช้เป็นแหล่งของการฟอกเงินและความเสี่ยงที่ข้อมูลของลูกค้าจะรั่วไหล

     สำหรับประเด็นที่ราคาของ Cryptocurrency มีความผันผวนสูงซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจได้รับผลกระทบจากการที่รับชำระด้วยคริปโต ประเด็นนี้แก้ไขได้โดยการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันที่ Exchange จะเป็นผู้รับแลกเปลี่ยนอัตราแลกเปลี่ยนจาก Cryptocurrency ให้เป็นสกุลเงินบาทได้โดยทันทีเมื่อเกิดการชำระ เท่ากับว่าผู้ประกอบธุรกิจได้รับชำระค่าสินค้าและบริการมาเก็บในรูปแบบเงินบาทซึ่งไม่มีความเสี่ยง

     แต่ผู้ประกอบธุรกิจก็สามารถที่จะเลือกเก็บ Cryptocurrency ดังกล่าวไว้ใน Wallet ได้เช่นกันโดยดูจังหวะที่ราคามีความเหมาะสมค่อยแปลงกลับมาเป็นสกุลเงินบาทได้ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงหากราคา Cryptocurrency ที่เก็บไว้มีมูลค่าลดลง อย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยากในเรื่องของการจัดการบัญชีและความเสี่ยงของราคาก็ควรจะเลือกแปลงเป็นเงินบาทไว้ทันทีจะดีกว่า

     ในมุมของผู้ใช้งานจริงแล้ว Cryptocurrency ไม่ได้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการนำมาใช้แทนเงิน Fiat Currency แต่อย่างไรเนื่องจากราคาที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว โดยคุณสมบัติของ Cryptocurrency โดยเฉพาะ Bitcoin ถูกจัดให้อยู่ในรูปแบบของ Store Of Value หรือแหล่งสะสมความมั่งคั่งเช่นเดียวกับทองคำ

     โดยผู้ที่ถือครอง Bitcoin สามารถแบ่งบางส่วนมาใช้ในการจับจ่ายซื้อของในชีวิตประจำวันได้ถ้าหากร้านค้านั้นๆเปิดรับ ไม่ได้หมายความว่าเก็บ Cryptocurrency นั้นๆ ไว้เพื่อจุดประสงค์ในการนำมาใช้จ่ายแทนเงินโดยตรง

     กระแสของเทคโนโลยีโดยเฉพาะสังคมไร้เงินสดกำลังเข้ามาในชีวิตประจำวันของเรามากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบธุรกิจควรต้องศึกษาช่องทางดังกล่าวไว้เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่มีความเข้าใจใน Cryptocurrency และรับความเสี่ยงได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย