การตลาดบ้านๆ ผสานรสมือคุณยายวัย 74 พา เหนียวห่อกล้วยยายศรี เสิร์ฟไกลถึงอังกฤษ

Text: Neung Cch.

 

     ยุคนี้การตลาดที่ฟาดฟันกันอย่างรุนแรง แข่งขันกันทุกทางบนโลกออนไลน์ ใครจะเชื่อว่า แค่จดหมายที่เป็นลายมือคุณยายวัย 74 หนึ่งแผ่นจะทำให้ลูกค้าหลายคนประทับใจ บางคนอ่านแล้วน้ำตาคลอเพราะคิดถึงคุณยายตัวเองที่เคยทำขนมให้ทาน อีกหลายคนประทับใจกลับมาเป็นลูกค้าซ้ำถ้าจะสั่งข้าวต้มมัด ต้องนึกถึง เหนียวห่อกล้วยยายศรี จากจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ไม่ได้ขายแค่ในจังหวัดหรือประเทศแต่ยังส่งไปถึงประเทศอังกฤษ

คุณยาย บุญศรี นางนวล

เหนียวกล้วยห่อยายศรี ที่ยายทำหลานขาย

     จดหมายกระดาษหนึ่งแผ่นที่เป็นลายมือของคนสูงวัยที่มีการแชร์กันบนโลกออนไลน์ กลายเป็นกระแสให้ SME Thailand Online อยากทราบถึงที่มาที่ไปจึงได้ต่อสายไปพูดคุยกับ เสานีย์ คงกำเนิด (บัว) เจ้าของเพจ เหนียวกล้วยห่อยายศรี เธอก็ได้สาธยายให้ฟังเรื่องราวทั้งหมดเริ่มมาจากตัวเธอซึ่งเป็นติวเตอร์สอนงานศิลปะ แต่เมื่อโควิดมาทำให้ต้องปิดโรงเรียน เมื่อว่างๆ จึงชวนคุณยาย บุญศรี นางนวล มาทำขนมกินเล่น

ข้าวเหนียว 1 กิโล กล้วย 1 หวี เปลี่ยนชีวิต

     บัวบอกว่าชีวิตของเธอและยายก็เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อเธอและยายช่วยกันทำข้าวต้มมัดเสร็จเธอโพสต์ลงไปในเฟซบุ๊กว่าเหนียวห่อกล้วยยายศรีสูตร 70 ปีอร่อยมาก จากประโยคนี้บวกกับรูปถ่ายฝีมือของบัวที่ชวนให้เพื่อนๆ ที่เห็นน้ำลายสอจึงเสนอให้เธอทำขาย

     หลานสวนจึงชวนยายว่าทำขนมขายกัน จากจุดเริ่มต้นที่ทำขายกันในหมู่บ้านก็เริ่มลามไปถึงจังหวัดและต่างจังหวัด โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ

     “มีเพื่อนๆ ถามว่าส่งขมมของเราสามารถส่งมาที่กรุงเทพฯ ได้ไหม เราก็เลยปรึกษายาย แล้วก็ซื้อเครื่องซีลสุญญากาศมาทดลองกัน มัดนี้ซีล 1 วัน 3 วัน 5 วัน 7 วัน ทำการทดลอง จนรู้ว่าขนมเราถ้าซีลสุญญากาศจะอยู่นอกตู้เย็นได้นานถึง 5 วัน หลังจากนั้นก็เริ่มส่งให้เพื่อนกรุงเทพฯ”

      เมื่อมั่นใจว่าขนมส่งไปให้เพื่อนที่กรุงเทพฯ ได้แล้ว ช่วงนั้นเป็นจังหวะที่ดาราได้เปิดไอจีให้คนนำสินค้าไปฝากขายซึ่งเธอก็ได้ เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร ที่ได้ชิมขนมของเธอแล้วถูกใจรสชาติก็ได้ช่วยโปรโมทผ่านไอจี รวมทั้งน้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ที่ได้ชิมของเธอว่าอร่อยจนได้ 3 ซ้ำผ่านเกณฑ์จึงได้โปรโมทผ่านรายการรีวิวช่วยชาติ ทำให้ขนมเป็นที่รู้จักมากขึ้นจนสองยายหลานไม่สามารถทำออเดอร์ทันจึงได้ไปชวนเพื่อนๆ ยายอีกกว่าสิบชีวิตมาช่วยกันห่อขนม

     จากตอนแรกที่เริ่มทำขายได้ประมาณ 30 ห่อ พอมีเซเลปช่วยโปรโมทก็ยอดเพิ่มมาเป็นวันละ 2-3 พันคู่”

สูตรโบราณกับการเขียนจดหมาย

     อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้เหนียวห่อกล้วยยายศรีขายดี บัวบอกว่ามาจาก หนึ่ง รสชาติที่เป็นแบบโบราณแท้ๆ เป็นสูตรของคุณทวดสืบทอดมากว่า 70 ปี ที่แตกต่างจากข้าวต้มมัดทั่วไปคือ จะไม่ใช้ข้าวเหนียวมูลแต่จะใช้ข้าวเหนียวดิบมาคนกับกะทิผัดกันแล้วนำไปนึ่งต่ออีกประมาณ 3-4 ชั่วโมงจนข้าวเหนียวสุก วิธีนี้จะทำให้ข้าวเหนียวนุ่มเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่เละ และจะเป็นสูตรหวานน้อย ใช้ความหวานของกล้วยน้ำว้าสุก ตัดด้วยรสเค็มของข้าวเหนียว สอง การรักษาลูกค้า และ สาม การบริการหลังการขาย ที่ยายศรีจะเน้นเขียนเขียนจดหมายไปสอบถามลูกค้าด้วยตัวเอง

    “จดหมายก็เป็นความคิดของคุณยายเขาเป็นคนหัวครีเอท เปิดกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นถ้าไม่อร่อยก็ติชมพร้อมปรับปรุง การเขียนจดหมายมีส่วนทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ คือลูกค้าบางคนได้อ่านจดหมายแล้วก็เหมือนคิดถึงแม่ คิดถึงยาย คนที่เคยทำขนมให้ทานตอนเด็กๆ  บางคนทักมาว่าอ่านแล้วร้องไห้คิดถึงยายที่เสียไป เพราะรสชาติเหมือนคุณยายเคยทำให้ทานตอนเด็ก ยิ่งพอได้จดหมายรู้สึกมันมากกว่าขนม เป็นคุณค่าทางจิตใจ กลายเป็นถ่ายรูปแชร์ต่อบอกต่อช่วยทำให้ยอดขายเราโตขึ้นด้วย”

     เหนืออื่นใดบัวบอกว่า ถ้าขนมรสชาติไม่ดีจริงก็คงไม่สามารถทำให้ธุรกิจเติบได้อย่างยั่งยืน ปัจจุบันเธอได้ต่อยอดทำทั้งข้าวเหนียวขาว ข้าวเหนียวดำ เพิ่มไส้กุ้ง ไส้เผือก ไส้ถั่ว เพิ่มขนมเทียน และลูกโยน เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

     “ไม่คิดว่าจากวันนั้นข้าวเหนียว 1 กิโล กล้วย 1 หวีจะทำให้มีวันนี้ มีคนเอาขนมเราไปขายต่อที่สิงคโปร์ ฮ่องกง อังกฤษ ที่สำคัญทำให้ผู้สูงวัยกว่าสิบชีวิตมีรายได้และไม่เหงา เพราะจริงๆ แล้วผู้สูงวัยต้องการสังคม พอมีงานเขาก็จะทำกับข้าวมาทานกันได้คุยกัน เป็นแรงใจให้เราอยากพัฒนาสินค้าต่อไป ซึ่งตอนนี้ก็มีห้างสรรพสินค้าติดต่อให้นำไปวางขายที่ห้าง พอโควิดเริ่มซาอยากมีหน้าร้านเป็นเหมือนคาเฟ่ขนมไทยให้ลูกค้าได้มาชิมตอนทำเสร็จใหม่ๆได้เลย รวมทั้งให้เพื่อนคุณยายทำขนมมาขายเพิ่ม”

ข้อมูลติดต่อ

facebook.com/kanom.kunyaysri

โทรศัพท์ 082 542 6926

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ