ทำธุรกิจเกษตรยังไงให้ได้ 100 ล้าน คุยกับ 2 หนุ่มรุ่นใหม่ที่เริ่มจากความไม่รู้

 

 

     แม้ประเทศไทยจะได้ชื่อว่าเป็นประเทศเกษตรกรรม แต่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตรกรรม กลับถูกมองเป็นอาชีพไกลตัวคนรุ่นใหม่ ด้วยบริบทและสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปมีอาชีพใหม่ๆ ให้เลือกทำหลากหลายมากขึ้น แต่สำหรับ 2 ผู้ประกอบการ SME รุ่นใหม่ในวัยเพียง 30 กว่าๆ แห่ง บริษัท เอส.พี.เอส. ฟรุ๊ตส์ จำกัด และบริษัท ไทย เบสท์ โปรดักส์ โฮลดิ้ง จำกัด ที่ทั้งคู่เริ่มต้นธุรกิจด้านเกษตรกรรมโดยไม่มีพื้นฐาน แต่สามารถสร้างยอดขายได้ปีละกว่า 100 ล้านบาท

ความสำเร็จที่เริ่มจากศูนย์

     ถ้าย้อนไปในวัยเด็กถามว่าอาชีพเกษตรคือ ความไฝ่ฝันของ สมพงศ์ แสงสุรวงศ์ หรือไม่ คำตอบที่ได้คงไม่ใช่ เพราะเขาเลือกเรียนด้านการโรงแรม พอเรียนก็เริ่มทำธุรกิจร้านกาแฟของตนเอง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี แต่ทำได้เพียงแค่ปีเดียวก็ต้องเลิกกิจการ เพราะเจ้าของที่ต้องการพื้นที่ร้านคืน ทำให้เขาต้องมองหาอาชีพอื่น จึงมองหาอาชีพอื่นๆ หลังที่ลองศึกษาก็พบว่าสินค้าเกษตรเป็นสินค้ามีโอกาสการเติบโตสูงและมีตลาดค่อนข้างกว้าง โดยเฉพาะกล้วยซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

     จากนั้นเขาร่วมทุนกับเพื่อนเปิด บริษัท เอส. พี. เอส. ฟรุ๊ตส์ จำกัด รับซื้อกล้วยหอมจากเกษตรกร นำไปจำหน่ายให้กับห้างโมเดิร์นเทรด เมื่อสร้างยอดขายได้อย่างน่าพอใจ จึงมองหาที่ดินย่าน จ.ปทุมธานีเพื่อปลูกกล้วยจำหน่ายเอง เริ่มต้นทำแค่เพียง 10 ไร่ หลังจากนั้นประมาณ 3-4 ปี ก็เริ่มติดต่อนำสินค้าเข้าจัดจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น ขายแบบกล้วยหอมแพ็กเดี่ยว วันละ 200-300 ลูก ปัจจุบันบริษัทมียอดจัดจำหน่ายใน เซเว่น อีเลฟเว่น เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5,000-6,000 ลูกต่อวัน โดยเคยทำยอดขายได้สูงสุดถึงวันละ 10,000-20,000 ลูกต่อวัน

     สมพงศ์ บอกว่าความยากของการทำสินค้าเกษตรที่มีการแข่งขันมากแล้วแล้วสินค้าเกษตรยังมีอัตราเสี่ยงจากการเน่าเสียค่อนข้างสูง ดังนั้น สิ่งที่เขาทำคือ การพัฒนาสินค้าให้คงคุณภาพเหมือนเพิ่งออกจากสวน ต้องควบคุมคุณภาพตั้งแต่ต้นทาง นอกจากนี้เขายังสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าคือ ไม่ใช้สารเคมีฆ่าแมลง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

     “พอเราเริ่มต้นจากศูนย์ เราจึงต้องศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างมาก ตลอดจนขอรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ดีที่ถูกต้อง”

     ปัจจุบัน ผลผลิตของสมพงศ์มาจาก 2 ทางคือ 1.จากสวนที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งขยายจาก 10 ไร่มาเป็น 100 ไร่ในปัจจุบัน และ 2.จากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ จ.ปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียงอีกประมาณ 100 ไร่ ทำให้เขามีสินค้าเพียงพอต่อการจัดจำหน่ายทั้งในห้างโมเดิร์นเทรดและเซเว่น อีเลฟเว่น สร้างรายได้รวมประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี นอกจากรายได้ดีแล้วยังสามารถพิชิตรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอียั่งยืน 2021 ประเภท SME สินค้าเกษตร มาการันตีความสำเร็จได้อีกด้วย

ผู้ตามหาความฝัน

     หลังชิมลางเป็นพนักงานเงินเดือนได้เพียง 3 ปี กิตติศักดิ์ พิพัฒน์คณาพร เด็กหนุ่มในวัย 26 ปี ณ ตอนนั้น ก็เริ่มออกตามหาความฝันของตัวเอง ด้วยความมุ่งมั่นพร้อมเพื่อนสนิทกับการเป็นเจ้าของธุรกิจอะไรสักอย่าง จึงเริ่มศึกษาเทรนด์ความต้องการของตลาดอย่างจริงจังจนมาพบว่า สินค้าเกษตรในตลาดสุขภาพมีอัตราการเติบโตที่ดี และ “มะพร้าว” ก็เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพได้ดีโดยเฉพาะในตลาดจีน

    ไม่ทิ้งความฝันให้นานไปในที่สุดเขาก็เปิดบริษัท เบสท์ โปรดักส์ โฮลดิ้ง และเริ่มส่งออกมะพร้าวไปที่ตลาดจีน แต่ในช่วงหลังจีนเข้ามาทำตลาดเอง ทำให้เขาต้องขยายตลาดไปยังประเทศอื่นมากขึ้นรวม 10 ประเทศ อาทิ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย โซนตะวันออกกลาง หรือแม้แต่การเข้าไปจำหนายในเซเว่น อีเลฟเว่น เนื่องจากมีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศไทย และเพิ่มสินค้าอื่นๆ เช่น เงาะ มังคุด ลำไย เป็นต้น

     นอกจากเรื่องการหาตลาดแล้ว กิตติศักดิ์ ย้ำว่าในการทำธุรกิจของเขานั้นเน้นที่ดูแลเครือข่ายเกษตรกรของเขาให้ดี แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ซึ่งกันและกันก็เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อนำไปพัฒนาผลผลิตให้มีประสิทธิภาพและควบคุมคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐาน เพื่อให้ได้ของที่ดีมีคุณภาพพร้อมส่งต่อให้ผู้บริโภค

     “ปี 2564 เราคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่มียอดขาย 150 ล้านบาท ในอนาคตเรามีแผนที่จะนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมทั้งในส่วนกระบวนการผลิตและตัวสินค้า พร้อมเตรียมจัดทำมาตรฐาน Global GAP เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานสากล พร้อมขยายตลาดไปสู่ทวีปยุโรป” กิตติศักดิ์ กล่าว

เมื่อไม่กลัวที่จะเรียนรู้ก็ไม่ยากเกินที่จะประสบความสำเร็จเช่นสองหนุ่มหัวใจเกษตรกรรุ่นใหม่

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน