เล่าเรื่องยังไงให้คนรักแบรนด์ ยอดขายและแฟนคลับเพิ่ม

TEXT : รัชนีกร  ทองรอด

 

     ในยุคที่ Content is a king นักการตลาดจำนวนมากมักใช้การเล่าเรื่อง หรือ Storytelling ช่วย สร้างการรับรู้ของแบรนด์ เพิ่มความภักดีของลูกค้า เพิ่มยอดขายได้ แต่จะต้องเล่าเรื่องแบบไหนถึงทำให้ลูกค้าภักดีกับแบรนด์

Brand Storytelling คืออะไร?

     ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า Brand Storytelling คือ การเล่าเรื่องเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์ การเล่าเรื่องของแบรนด์ไม่จำเป็นต้องเล่าหรือพูดถึงประวัติ หรือ ผลิตภัณฑ์ของคุณ แม้ส่วนใหญ่จะเป็นอย่างนั้นก็ตาม แต่อาจเป็นการนำเสนอคุณค่า หรือเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณก่อตั้งธุรกิจนี้ขึ้นมาเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าก็ย่อมได้

Brand Loyalty คืออะไร?

การที่ลูกค้ามีทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์ และตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง เหตุผลที่ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการอย่างต่อเนื่อง ก็เพราะว่า ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ หรือแบรนด์สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้

ทำไม Brand Storytelling ถึงมีความสำคัญ

     การสร้าง Brand Storytelling ช่วยให้การวางแผนด้านแผนการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้  แบรนด์ของคุณแตกต่างจากคู่แข่ง การเล่าเรื่องยังสามารถสร้างความภักดีต่อแบรนด์และรักษาความสนใจไว้อย่างต่อเนื่อง และสุดท้ายจะทำให้ผู้บริโภคไว้วางใจแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น

การสร้าง Brand Storytelling ช่วยสร้าง Brand Loyalty ได้

     จากประสบการณ์จากลูกค้าท่านหนึ่ง ที่เขาเลือกดื่มน้ำแร่แบรนด์เดิมมาตลอด ก็เพราะว่าเขาได้ฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับที่มาของน้ำที่นำมาใช้ในการผลิต ทางแบรนด์ได้เล่าว่าน้ำที่นำมาใช้ในการผลิตเป็นน้ำบนภูเขาที่ไหลผ่านรอยพุทธบาท ซึ่งใครที่ได้ดื่มแล้วจะโชคดี และนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเลือกดื่มน้ำแร่แบรนด์นั้นมาโดยตลอด

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ