ชวนชิม 6 ร้านใหม่ 1 ดาว MICHELIN Star ปี 65 ปีใหม่แล้วต้องไปลอง

 TEXT :    กองบรรณาธิการ

 

     จากคู่มือ “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา ปี 2565” ซึ่งเป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับที่ 5 ของประเทศไทย มิชลินได้ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่คว้ารางวัลดาวมิชลิน หรือ  MICHELIN Star ประจำปี 2565 โดยมีร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 361 แห่ง หนึ่งในนั้นมีร้านติดอันดับครั้งแรกคว้ารางวัล ‘1 ดาวมิชลิน’  6 ร้าน จำนวนซึ่งล้วนแต่เป็นร้านที่อยู่ในกรุงเทพฯ ทั้งสิ้น ในวาระโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ SME Thailand จึงอยากชวนไปลิ้มลองรสชาติแสนอร่อย บรรยากาศแสนโรแมนติกกัน

อักษร

     ร้านอาหารไทยที่นำเสนอเมนูอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำราอาหารไทยยุคปี พ.ศ. 2480-2515 อาหารไทยรุ่นคุณปู่คุณย่า ซึ่งรวมถึงเมนูเด่นที่หารับประทานที่อื่นไม่ได้ เช่น ขนมครกหน้าหมูเค็ม และหลนเต้าหู้ยี้เสิร์ฟกับใบมะตูมแขกและใบมะกอก พร้อมสัมผัสบรรยากาศสุดแสนโรแมนติกจากแสงสียามค่ำคืนของกรุงเทพฯ

Côte by Mauro Colagreco

     ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารประจำถิ่นเฟรนช์ริเวียรา โดยว่ากันว่าเป็นสาขาที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งจากประวัตินั้น Mauro Colagreco เป็นเชฟที่มีประวัติน่าสนใจมากๆ โดยเป็นลูกครึ่งอิตาลีและอาร์เจนติน่าเคยร่วมงานกับปรมาจารย์ในตำนานหลายๆ ท่าน อาทิ Bernard Loiseau, Alain Ducasse จากประสบการณ์อันหลากหลายนำมาแสดงไว้ในความลงตัวระหว่างอาหารอิตาลีและฝรั่งเศสได้อย่างน่าสนใจ ทั้งในเมนูเซ็ตอาหารกลางวัน, เมนูอาหารแบบเลือกสั่งหรือ “อะลาคาร์ท” (À La Carte) และเมนูมื้อเย็นที่เชฟเป็นผู้เลือกให้กับลูกค้า หรือ “คาร์ท บล็องช์” (Carte Blanche) แบบ 9 คอร์ส

Gaa

     ร้านอาหารสไตล์นวัตกรรม จากเชฟหญิงชาวอินเดียคนแรกที่คว้าดาวมิชลินมาครองได้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ซึ่งนำเสนอจานเด็ดอินเดียต้นตำรับที่ปรุงด้วยเทคนิคใหม่ ๆ และจัดแต่งอย่างทันสมัย เคยติดลิสต์อันดับที่ 16 จาก Asia’ s 50 Best Restaurants 2019 ด้วย เมนูอาหารที่น่าสนใจ ได้แก่ อาหารชุดแบบ Tasting Menu ที่ยกขบวนสตรีตฟู้ดอินเดียซึ่งปรับโฉมใหม่ให้ลงตัวทั้งกลิ่นรสและเนื้อสัมผัสมาให้ลิ้มรส

IGNIV

     ร้านอาหารยุโรปร่วมสมัยที่นำเสนออาหารยุโรปสมัยใหม่ในรูปแบบแชร์ริ่ง (Sharing) โดยนับเป็นสาขาแรกที่เปิดนอกประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นสาขาลำดับที่ 4 ของโลก ตั้งอยู่ในโรงแรมสุดหรู The St. Regis Bangkok ถนนราชดำริ ซึ่งชื่อ 'IGNIV' มาจากภาษา Romansh หมายถึง รังนก ตามคอนเซปต์ของทางร้านที่อยากให้ลูกค้าได้เข้ามารับประทานอาหารในบรรยากาศแสนอบอุ่น เมนูขึ้นชื่อ คือ นักเก็ตไก่ที่กรอบนอกแต่ด้านในชุ่มฉ่ำ ซึ่งเสิร์ฟมาพร้อมซอสบาร์บีคิวสูตรพิเศษของร้าน

Savelberg

ถือเป็นร้านติดอันดับครั้งแรกเนื่องจากย้ายสถานที่ตั้งใหม่ โดยมีเชฟฝีมือดีอย่าง “เฮงค์ ซาเวลเบิร์ก” หัวหน้าเชฟชาวดัตช์ที่เคยนำพาร้านอาหารทั้ง 5 แห่งไปคว้าดาวมิชลินมาแล้ว เอกลักษณ์ที่เป็นจุดเด่นและกลายเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน คือ การใช้เจลสีสันสดใสแถมมีความอร่อยด้วยในการจัดแต่งจานอาหาร เมนูแนะนำที่น่าสนใจ คือ “อะลาคาร์ท” (À La Carte) และเซตเมนูที่รังสรรค์ด้วยวัตถุดิบชั้นดีจากหลากหลายประเทศและปรุงด้วยฝีมืออย่างพิถีพิถัน

Yu Ting Yuan

     ร้านสุดท้าย ได้แก่ ร้านอาหารจีนกวางตุ้งร่วมสมัย ซึ่งนำเสนออาหารที่สะท้อนศิลปะความเชี่ยวชาญในการปรุงเป็นอย่างดี โดยว่ากันว่าเป็นอาหารจีนกวางตุ้งต้นตำรับที่เคยมีลูกค้าต้องรอต่อคิวจองมื้อกลางวันยาวนานล่วงหน้าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นานกว่า 3 เดือนทีเดียว ซึ่งรสชาตินั้นแทบจะไม่แตกต่างจากไปกินอยู่ที่ฮ่องกงหรือมณฑทลกวางตุ้งจริงๆ เลย เมนูที่อยากให้ลิ้มลอง คือ เป็ดปักกิ่งหนังกรอบ และติ่มซำรสเยี่ยม รับรองว่าเด็ดจริงๆ

     โดยนอกจาก 6 ร้านนี้แล้ว ยังมีร้านอื่นๆ น่าสนใจในคู่มือมิชลิน ไกด์อีกมาก โดยในคู่มือดังกล่าวมีรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 361 แห่ง เป็นร้านที่ได้รับรางวัล ‘2 ดาวมิชลิน’ จำนวน 6 ร้าน (ทุกร้านเป็นร้านที่รักษาสถานะ 2 ดาวมิชลินเอาไว้ได้), รางวัล ‘1 ดาวมิชลิน’ จำนวน 26 ร้าน (รวม 6 ร้านใหม่แล้ว), รางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ จำนวน 133 ร้าน และร้านแนะนำอื่น ๆ ที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถันอีก 196 ร้าน

      โดยสามารถคลิกดูรายชื่อและข้อมูลร้านอาหารทั้งหมดที่ได้รับคัดสรรและจัดอันดับอยู่ในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา’ ประจำปี 2565 ซึ่งจัดทำเป็น 2 ภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ได้ทางเว็บไซต์ https://guide.michelin.com/th/th

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น