ทำไมต้องหนัก! ครกหินแกรนิตทรงแบน แสนเบา ฝีมือชาวแม่สลิด คิดวิธีตอบโจทย์แม่บ้านยุคใหม่

เรื่อง จีราวัฒน์ คงแก้ว

 

     ใครกำลังเหนื่อยหน่ายกับครกหินแกรนิตแบบเดิมๆ ที่ทั้งหนัก ยกยาก ไม่เป็นมิตรกับผู้สูงวัย ลองเปิดใจให้สินค้าสุดเก๋ ส่งตรงจาก ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก แหล่งทำครกหินแกรนิตชื่อดัง ที่ลุกมาแก้ปัญหาเศษหินเหลือทิ้งจากการทำครก ต่อยอดเป็นครกหินแกรนิตทรงแบน แสนเบา ผลิตภัณฑ์ดีไซน์ใหม่จัดเต็มจุดขายทั้ง น้ำหนักเบา แขวนได้ ใช้งานง่าย จะตำ หั่น บด ทับของ หรือลับมีด ก็ทำได้ง่ายๆ ครบจบในหนึ่งเดียว

เดินตามฝัน ปั้นงานดีไซน์สู่ชุมชน

     คนเบื้องหลังที่นำครกหินดีไซน์ใหม่ออกสู่ตลาด คือ “โม้ย-วิตดา มิ่งมหากุล” เจ้าของเพจ iGreenTh ไอกรีน

     นักจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ผู้บริโภคเข้าถึงและเข้าใจในเกษตรอินทรีย์ ผู้ทำงานคลุกคลีกับสังคมสีเขียวมานานหลายปี ในวันที่ต้องย้ายจากเมืองกรุงไปดูแลคุณพ่อที่ จ.ตาก เธอมองหาโอกาสที่จะทำอะไรเพื่อชุมชน ด้วยความใฝ่ฝันและมุ่งมาดว่า อยู่ที่ไหนก็อยากมีส่วนร่วมกับชุมชนที่นั่น

     “มีความฝันหนึ่งข้อที่อยู่ในใจมาตลอดคือ ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ตาม ขอให้ได้ช่วยชุมชนที่ตัวเองได้อยู่อาศัย ตามกำลังความสามารถและความถนัดที่ตัวเองมี” วิตตาบอกแรงปรารถนาในใจกับเรา

     และนั่นเองที่นำพาให้เธอได้ไปรู้จักกับชาวบ้านแม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก ซึ่งมีฝีมือในเรื่องการทำครกหินแกรนิต และได้เห็นครกหินดีไซน์ใหม่ ที่ทั้งเก๋และแปลกตา มาในรูปทรงแบน น้ำหนักเบา ทำได้หลายอย่างจนน่าจะถูกใจคนเมือง เลยคิดนำมาต่อยอดทำตลาดให้

     “ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เกิดจากเวลาขึ้นรูปครกจะมีเศษหินเหลือทิ้ง โดยตรงฐานของครกจะถูกตัดทิ้ง ส่วนที่ทิ้งจะเป็นแผ่นกลมมีความหนาประมาณ 1 นิ้ว ด้านหน้าส่วนที่โดนตัดก็จะเรียบส่วนที่ไม่โดนตัดก็จะเป็นรูปทรงตามธรรมชาติของหิน ซึ่งมีความกว้างพอสมควร ชาวชุมชนเลยนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มโดยเอาส่วนที่เป็นลวดลายธรรมชาติของหินมาเกลากลึงจนเป็นทรงตื้นๆ กลายเป็นครกหินทรงแบน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากทางอินโดนีเซีย ที่เขาจะใช้ครกลักษณะนี้แล้วใช้สากกดๆ บดๆ เอา ด้วยความที่อยู่ในเมืองมาก่อน ทำให้เห็นเลยว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้มันตอบโจทย์คนเมืองมาก โดยเฉพาะกลุ่มที่อาศัยอยู่ในคอนโดแล้วก็ต้องการใช้ของที่น้ำหนักเบา ตำไม่เสียงดังมาก ถือได้ง่ายๆ คนสูงอายุก็ใช้ได้สบาย ไม่ปวดข้อ แม้แต่สายแคมปิ้งก็ยังนำเข้าป่าไปใช้ได้ เลยลองนำมาขายในเพจไอกรีน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก”

เปลี่ยนครกหินบ้านๆ สู่ตลาดโมเดิร์น

     ของดีจากชุมชนที่เคยหลบซ่อนอยู่แต่ในแหล่งผลิต ถูกนำมาสร้างจุดขายและออกแบบวิธีการใช้งานใหม่ ไม่ใช่แค่ใช้ตำน้ำพริกหรือโขลกเครื่องแกง เหมือนภาพจำที่หลายคนมีต่อครกแบบเดิมๆ แต่เป็นครกหินออลอินวัน ที่ทำได้ทั้ง ตำ บด หั่น ทับของ แม้แต่ลับมีดก็ทำได้ง่ายๆ แถมยังแข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน ดีไซน์สวยทันสมัยเหมาะกับแม่บ้านยุคใหม่อีกด้วย

     “ถามว่าไอเดียมาจากไหน อาจจะเพราะตัวเองเป็นคนขี้เกียจด้วย อย่างจะทำต้มยำที ก็ไม่อยากจะใช้อุปกรณ์เยอะ จะปอกกระเทียม หั่นพริก โขลก ตำ บด ใช้หั่นเนื้อแทนเขียง กระทั่งวางหม้อที่ร้อนก็ยังทำได้สบาย ใครทำสเต็กยังใช้เป็นจานเสิร์ฟได้เลย แถมยังล้างทำความสะอาดง่ายอีกด้วย อย่างมีลูกค้าที่ชอบแคมปิ้ง ก็ซื้อของเราไปเข้าป่าด้วย เขาเอาไปบดกาแฟ ยังคุยกันเล่นๆ เลยว่า ถ้ารถเกิดติดหล่มหรือรถไหล ยังใช้ครกเราหนุนล้อได้ด้วยซ้ำ (หัวเราะ)”

     นอกจากครกหิน ในอนาคตวิตดายังมองที่จะนำแผ่นหินปิ้งย่างออกมาจำหน่ายด้วย โดยหินแกรนิตทนทานและกระจายความร้อนได้ดี ให้ความร้อนสม่ำเสมอตลอดทั้งแผ่น รับเทรนด์ปิ้งย่างเกาหลีที่กำลังได้รับความนิยมอีกด้วย โดยคาดว่าจะนำออกมาจำหน่ายได้เร็วๆ นี้

     ถามถึงเป้าหมายในอนาคต วิตดาบอกเราว่า ถ้าเป็นไปได้ก็อยากทำตลาดส่งออก เพราะอยากให้สินค้าคุณภาพของไทย ที่ทำโดยฝีมือชุมชน ได้มีโอกาสไปอวดสายตาคนทั่วโลก แม้จะยอมรับว่าการส่งออกไม่ใช่งานถนัดหรือสันทัด แต่ก็เป็นความใฝ่ฝัน และหากสามารถทำได้ ไม่ใช่แค่ธุรกิจที่จะไปต่อ แต่ชุมชนที่อยู่ก็จะเติบโตไปพร้อมกันด้วย สมความปรารถนาที่เธอย้ำกับเราตลอดบทสนทนาครั้งนี้ว่า  

“อยู่ที่ไหนก็อยากช่วยชุมชนที่นั่น และนี่คือสิ่งที่ใฝ่ฝัน”

FB : iGreenTh

www.iGreenTh.net

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย