หอมมนต์ เค้กสุดต๊าชชช แผงลอยไม่ใช่ปัญหา แต่ที่ใหญ่กว่าคือออนไลน์

  

 

         อย่าท้อเมื่อต้องเผชิญปัญหา ธุรกิจต้องเดินหน้าไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ? เรื่องราวของเค้กแผงลอยผู้บุกเบิกแบรนด์ “หอมมนต์” เค้กสุดต๊าชชช ราคาเอื้อมถึง เจาะกลุ่มผู้รักการเดินตลาดนัด แค่มีแผงลอยก็แปลงเป็นหน้าร้าน สร้างกิจการด้วยทุนเบาๆ สบายกระเป๋า

 

          การทำธุรกิจจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากนะมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่สำหรับ “วรภรภัค ไชยมาตร” หรือ ผึ้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท หอมมนต์ กรุ๊ป จำกัด มองผ่านเส้นทางการสร้างธุรกิจ 5 ปีที่ผ่านมา ด้วยจุดเปลี่ยนที่เป็นโจทย์ใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดออนไลน์ สนุกทุกช็อต งานนี้ เค้กหอมมนต์ยังได้พี่เลี้ยงที่เป็นฐานเงินทุน และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) มาช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ด้วย

 

         เริ่มจากจุดเล็กๆ ด้วยทุนตั้งต้น 2,000 บาท เป็นเงินที่ได้จากแม่เพื่อรับขวัญหลาน เงินไม่มีเลยขอยืมเงินก้อนนั้นทำทุน   คำถามที่ตามมา...ขายอะไรดี ? ผึ้งอึ้งไป จะเริ่มต้นคงต้องเลือกที่ชอบและที่ใช่ ชอบกินเค้ก จึงทดลองทำเค้กให้เพื่อนชิม รสชาติโดนใจเพื่อน แถมยังช่วยการันตีความอร่อย นับหนึ่งทันที  

 

 

          เส้นทางอาณาจักรเค้กหอมมนต์ สุดต๊าชชช ! ขวัญใจมหาชนคนทำกิน  จึงเริ่มขึ้น แรกๆ ผลิตไม่มาก แบบค่อยเป็นค่อยไป ยึดทำเลตลาดนัดยามเย็นที่คนเดินเยอะ สร้างการรับรู้และกลยุทธ์บอกต่อด้วย Product + Price + Place เค้กอร่อยคุณภาพดี มีให้เลือกมากกว่า 50 แบบ ราคาจับต้องได้ ชิ้นละ 29 บาท 4 ชิ้น 100 บาท กระจายวงกว้างปูพรมตลาด Mass

 

         ยอดขายเริ่มเติบโต  ส่งผ่านความอร่อยทั่วถึง เกิดกระแสบอกต่อ อาณาจักรเค้กแผงลอยเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง แต่  “วรภรภัค” ไม่หยุดแค่นั้น มองเรื่องเปิดโอกาสสร้างอาชีพให้กับผู้ที่อยากมีกิจการเล็กๆ แต่มีทุนน้อย อีกทั้งยังเป็นแผนสร้างเครือข่ายกิจการ เค้กแผงลอยให้กระจายไปยังตลาดนัดอื่นๆ มากขึ้น

 

          การขยายกิจการครั้งนี้ ใช้กลยุทธ์พันธมิตรและเครือข่าย แฟรนไชส์ คือ คำตอบของคนสร้างอาชีพ ที่ไม่ต้องใช้ทุนมากไม่เกิน 3,000 บาท ได้ครบสำหรับเริ่มอาชีพ ไม่ต้องผลิตเค้กเอง “หอมมนต์” ผลิตให้ พร้อมแจกจ่ายอุปกรณ์ทำกิน และเค้กจำนวนหนึ่งให้คู่ค้า

 

 

          กลยุทธ์นี้ได้ผลดีเยี่ยม ไม่นานนัก “เค้กหอมมนต์” โด่งดังในหมู่แม่ค้าแผงลอย ยกให้เป็นเค้กสุดต๊าชชช ในระดับชุมชน ด้วยกำลังการผลิต 20,000  ชิ้นต่อวัน มีให้เลือกกว่า 50 แบบ พร้อมเครือข่ายตัวแทนเกือบทั่วประเทศ 60 จังหวัด และตัวแทนตลาดนัดกว่า 2,000 จุด

 

           เครือข่ายแผงลอย ที่เป็นฐานธุรกิจใหญ่ของเค้กหอมมนต์ที่กำลังพุ่งทะยานสุดตัว ต้องสะดุดชั่วคราวเมื่อสถานการณ์โควิด-19 มาเยือน และส่งผลต่อพฤติกรรมการจับจ่ายผู้บริโภคกลุ่มหลักของ “หอมมนต์” จากตลาดนัดมาเป็นโลกออนไลน์ “วรภรภัค” เห็นจุดเปลี่ยนและโอกาสใหม่ๆ จึงนำโจทย์นี้มาเป็นการบ้าน ควบคู่กับการติดตามการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคและการเติบโตของตลาดออนไลน์ที่กำลังขายกันอย่างระเบิดระเบ้อและเมามัน

 

          เมื่อนำโจทย์นี้มาวิเคราะห์ร่วมกับทีมงานและที่ปรึกษา เห็นตรงกันว่า “เค้กหอมมนต์” มีโอกาสเติบโตในตลาดออนไลน์ได้และยังเป็นตลาดแห่งอนาคต ซึ่งเป็นตลาดที่มีมูลค่ามหาศาลรออยู่ตรงหน้า ที่สำคัญหากสำเร็จจะช่วยสร้างอาชีพให้กับกลุ่มคนจำนวนมากที่อยากเป็นแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ แค่มีสมาร์ทโฟน และเค้กอร่อย ที่ผลิตจากโรงงานมาตรฐาน อร่อย และราคาเอื้อมถึง  

 

 

 

          ไม่นานนัก “วรภรภัค” นับหนึ่งอีกครั้ง เพื่อขยายธุรกิจกับเค้ก “Sweet’n Soft”  บนโลกออนไลน์  

 

          “แต่ใช่ว่าสินค้าทุกตัวจะขายบนโลกออนไลน์ได้ ซึ่งเค้กก็เช่นเดียวกัน จึงเป็นการบ้านเพิ่มเติม เริ่มจากวางระบบหลังบ้านให้พร้อม การวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (Product Positioning) กลุ่มเป้าหมาย (Target Market) ของผู้บริโภคบนตลาดออนไลน์ จะเป็นระดับกลางกึ่งแมส ซึ่งตรงกับ Position ของเค้ก Sweet’n Soft  ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายคนเมือง โดยใข้แพลตฟอร์มการขายในรูปแบบผ่านตัวแทนเขตสำหรับส่งต่อไปยังกลุ่มร้านค้าออนไลน์”

 

         หลังจากเริ่มเปิดตลาด ยอดขาย Sweet’n Soft  ไปได้สวย อัตราการเติบโตกว่า 100% เฉลี่ยรายได้เดือนละ 2 ล้านบาท และมีตัวแทนเขตเพิ่มขึ้นกว่า 40 รายซึ่งเป็นตัวแทนที่อยู่ในกรุงเทพฯทั้งหมด และมีผู้ค้ารายย่อยที่ร่วมเป็นเครือข่าย Sweet’n Soft  กว่า 100 ราย

 

          ทุกวันนี้ เค้กหอมมนต์ มีรายได้หลักจากการขายเค้กบนโลกออนไลน์ ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นทุกเดือน บทพิสูจน์ว่าตลาดออนไลน์เป็นตลาดแห่งอนาคตของคนค้าขาย “วรภรภัค” จึงเร่งพัฒนาตลาดออนไลน์ควบคู่ไปกับการจัดส่งแบบเดลิเวอร์รี่  ขยายตัวสู่เค้กพรีเมี่ยม เจาะกลุ่มเป้าหมายองค์กร และผู้บริหาร สั่งล่วงหน้า 3 ชั่วโมง พร้อมส่งถึงมือ สำหรับการเพิ่มรายได้จากเค้กระดับพรีเมี่ยม ชื่อแบรนด์ Many many  Delivery  และการขายผ่านแอพพลิเคชั่น 

 

 

         อาณาจักรเค้กหอมมนต์ กำลังขยายและเติบโต จากทุน 2,000 บาท สู่ยอดขายปีละ 200 ล้านบาท และตลาดออนไลน์คือเป้าหมายหลัก แผนธุรกิจในปี 2565 คิดใหญ่กว่าเก่า การเปิดตลาดเพื่อนบ้าน ลาว กัมพูชา ซึ่งเป็นเมืองที่ผู้คนชอบกินเค้ก ขณะที่เค้กหอมมนต์จะมีอายุครบ 6 ปีในปี 2565  ได้เตรียมความพร้อมจะขยายแบรนด์และเครือข่ายให้ครบ 77 จังหวัด ผ่านระบบเครือข่ายตัวแทนปูพรมทุกตลาดนัด 

 

          “วรภรภัค” ฝากถึงพ่อค้าแม่ขายผ่านมุมมองของคนทำธุรกิจที่เริ่มจากทุนก้อนเล็กๆ ว่า สุดท้าย เรื่องเงินทุนก็เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญ “ยิ่งธุรกิจเติบโต ยิ่งต้องลงทุน” ต้องเตรียมตัวและต้องพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ในวันที่หอมมนต์ต้องขยายธุรกิจ ต้องใช้เงินทุน พี่เลี้ยงทางการเงินเป็นเรื่องสำคัญมาก มี 2 องค์กรที่ช่วยให้การขยายกิจการราบรื่น คือ “ธนาคาร” ถือเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญ ให้คำแนะนำว่า ธุรกิจที่ดีและยั่งยืน  ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ จัดทำระบบบัญชี และเดินบัญชี  อีกองค์กรหนึ่งที่มีบทบาทมาก คือ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. หน่วยงานภาครัฐได้เข้ามาช่วย “ค้ำประกันสินเชื่อ

 

         “ในวันที่ไปขอสินเชื่อ เค้กหอมมนต์ได้รับการซัพพอร์ตด้านการค้ำประกันสินเชื่อจาก บสย.ทำให้ได้วงเงินสินเชื่อมาก” เป็นเรื่องที่สุดว้าววเกินคาด  มีองค์กรแบบนี้ที่มาช่วยค้ำประกันให้เค้กหอมมนต์ด้วย ทำให้การขอสินเชื่อในการขยายุรกิจครั้งนั้นประสบความสำเร็จ ซึ่งตอนนั้น บสย. มีโครงการค้ำประกันสินเชื่อ บสย. SMEs ดีแน่นอน และ โครงการค้ำประกันสินเชื่อ บสย. SMEs ชีวิตใหม่ ทำให้ได้วงเงินเพียงพอต่อการเดินหน้าและต่อยอดธุรกิจและก้าวมาได้จนถึงทุกวันนี้      

 

           มีทุนน้อย อย่าท้อ  เค้กหอมมนต์ ส่งเสริมการสร้างอาชีพ ลองดูสักตั้ง ลงทุนน้อย 2,990 บาท แค่ตั้งแผงขายก็ได้อาชีพเลย ไม่ต้องนั่งทำเค้กเอง คลิกที่เพจ facebook หอมมนต์เบเกอรี่ พร้อมเป็นพี่เลี้ยงเริ่มต้นธุรกิจ

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือขอรับคำปรึกษาฟรีที่ บสย. Call Center และศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน บสย. F.A. Center โทร. 02-890-9999 และสำนักงานเขต บสย. 11 แห่งทั่วประเทศ

 

 

 

www.smethailandclub.com

ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ