โตให้โควิดอาย ส่องความสำเร็จ “แม็งโกทรี” เตรียมขยายร้าน 17 สาขาทั้งไทยและเอเชียปี 2021

         


          ถ้าจะถามว่ามีธุรกิจอะไรที่บาดเจ็บกับพิษโควิดบ้าง คงไม่ต้องเสียเวลานึกหรือคิดนาน แต่ถ้าให้นึกว่ามีธุรกิจอะไรที่เติบโตสวนพิษโควิดได้อย่างไม่กลัวไวรัส ก็มีให้เห็นบ้างและที่เด่นชัดก็คงจะเป็น Mango Tree : แม็งโกทรี ร้านอาหารไทยในเครือเดียวกันกับร้านสุกี้ “โคคา” ที่เติบโตได้อย่างไม่กลัวโควิดที่วัดได้จากแพลนเปิดร้านอาหารใหม่รวม 17 แห่งปีนี้ทั้งในไทยและเอเชีย
 
               
          อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าเขาทำได้อย่างไร SME Thailand Online จะพาไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน



ทำไมต้อง Mango Tree
 
           
            แม็งโกทรี เป็นร้านอาหารไทยในเครือเดียวกันกับร้านสุกี้ “โคคา” ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2500 เป็นร้านแรกที่นำเมนูสุกี้สไตล์กวางตุ้งเข้ามาให้บริการในประเทศไทยและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนประสบความสำเร็จ ส่วนแม็งโกทรี ก่อตั้งขึ้นในปี 2537 ภายในบ้านโบราณที่สร้างมาตั้งแต่รัชกาลที่ 6 ในย่านสุรวงศ์ มีต้นมะม่วง 3 ต้น กลายเป็นเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ในวันนี้ และมีสาขามากมายทั้งในไทยและต่างประเทศ



 
 

2 กลยุทธ์ทำให้ธุรกิจโต

           
           เทรเวอร์ แม็กเคนซี กรรมการผู้จัดการและหุ้นส่วน แม็งโกทรี เวิลด์ไวด์ กล่าวว่า “ปีนี้เป็นช่วงเวลาที่ร้อนระอุสำหรับธุรกิจร้านอาหาร แต่เราก็ได้ค้นพบวิธีที่จะฟื้นฟู ปรับตัว และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ซึ่งสามารถช่วยให้เราเปลี่ยนเป็นปีที่เติบโตเป็นประวัติการณ์สำหรับแม็งโกทรี”

         
           จากจำนวนร้าน10 แห่งทั่วเอเชียในปี 2562 แม็งโกทรีลดลงเหลือ 7 แห่งในปี 2563 แต่ล่าสุดในปี 2564 แม็งโกทรีได้กลับมาเติบโตอีกครั้ง และเตรียมเปิดร้านอาหารได้ถึง 17 แห่งทั่วภูมิภาค


          เทรเวอร์ เผยต่อไปว่าการเติบโตแบบก้าวกระโดดของแม็งโกทรีในปีนี้ มาจากการสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ ให้กับธุรกิจร้านอาหาร ได้แก่ “คลาวด์คิทเช่น” (Cloud Kitchen) ครัวกลางที่เป็นศูนย์ส่งอาหาร และ “ร้านอาหารในชุมชน” (Community Dining) ที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ด้วยความสะดวกและรวดเร็ว โดยทั้ง 2 แนวคิดถือเป็นกระดูกสันหลังของการเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของแม็งโกทรี


 

          กุญแจสู่การเปลี่ยนแปลง คือการนำ 2 แนวคิดใหม่มาปรับใช้กับการดำเนินธุรกิจ หนึ่งในนั้นคือการย้อนกลับไปที่รากฐานเดิมของแบรนด์โคคา (COCA) เน้นการรับประทานอาหารสำหรับครอบครัว โดยได้ถือกำเนิด “COCA Pop Up” ภายใต้แนวติด “ร้านอาหารในชุมชน” (Community Dining) เสิร์ฟอาหารไทย จีน หม้อไฟ ติ่มซำ และบะหมี่ที่ได้รับความนิยมสูง เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นกลุ่มครอบครัวที่ย้ายที่อยู่อาศัยออกจากเมืองไปยังย่านชานเมืองเป็นจำนวนมาก


           อีกแนวคิดที่เป็นนวัตกรรม คือการเปิดตัว “คลาวด์คิทเช่น” (Cloud Kitchens) ศูนย์กลางการปรุงอาหารและจัดส่งอาหาร โดยใช้ประโยชน์จากการเช่าพื้นที่ราคาต่ำในพื้นที่ที่มีประชากรสูง เพื่อส่งมอบอาหารได้รวดเร็วยิ่งขึ้น คลาวด์คิทเช่นของแม็งโกทรีแห่งแรกตั้งขึ้นในเขตลาดพร้าว และแห่งที่สองคือ กรุงเทพฯ คลาวด์ คิทเช่น (Bangkok Cloud Kitchen) ซึ่งจะจัดตั้งขึ้นภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ รวมถึงที่แรกใน มุมไบ ประเทศอินเดีย ที่กำลังจะเปิดให้บริการในอนาคต



 

          จาก 2 แนวคิดใหม่นี้ช่วยกระตุ้นการเติบโตของแม็งโกทรีอย่างเห็นได้ชัด โดยสามารถเปิดร้านอาหารใหม่ทั่วภูมิภาคได้ถึง 17 แห่งในปีนี้ได้แก่ 3 แห่งในเวียดนาม โดยร่วมมือกับ Novaland, 4 แห่งในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน, 4 แห่งในฟิลิปปินส์, 3 แห่งในญี่ปุ่น, 1 แห่งในอินเดีย และ 2 แห่งในประเทศไทย
 

         “เราได้พัฒนาธุรกิจให้นำมาซึ่งความภักดีของลูกค้า รวมถึงการใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น และใช้โอกาสจากการเปลี่ยนแปลงของตลาดในการฟื้นตัวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ก่อนหน้านั้นเราการหาทำเลร้านเช่าในตำแหน่งที่ดีที่สุดถือเป็นเรื่องยาก แต่ในปัจจุบัน เจ้าของพื้นที่เช่าต่างอยากให้เราเข้าไปเช่าพื้นที่เพื่อทำการค้า ช่วยให้เราสามารถขยายสาขาได้มากขึ้น นายเทรเวอร์กล่าวเสริม
 

          ร้านอาหารแม็งโกทรีและโคคาในทุกรูปแบบจะเติบโตเป็น 83 แห่งภายในสิ้นปีนี้ และตั้งเป้าไว้สำหรับปี 2565 จะเปิดร้านอาหารเกิน 100 แห่งทั่วภูมิภาค โดยเน้นธุรกิจแฟรนไชส์หลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของสาขาในประเทศจีน เวียดนาม และญี่ปุ่น ซึ่งได้นำนวัตกรรมการทำอาหารที่เชี่ยวชาญมาอย่างยาวนาน ผสานแนวคิดการบริการที่รวดเร็วและมีคุณภาพ





Mango Tree กับ 17 สาขาในปี 2021


3 in Vietnam

1) 1 Mango Tree Flagship in HCMC (opening Q4)
2) 2 Mango Tree Bangkok Eatery (opening Q4)


• 4 in China CN

1) 1 Mango Tree flagship in Beijing (Aug 25), located in Parkview Green High-end
Mall
2) 1 Mango Tree flagship in Shanghai (Sept 25), located in Taikoo Li High-end Mall
Pudong
3) 1 Mango Tree Café in Shanghai in Xintandi area in a mall (Q4)
4) Mango Tree Café in Guangzhou (TBC)


• 4 in Philippines

1) 1 Mango Tree Café Greenhill (just opened in July)
2) 2 Mango Tree Cafes in Mega Mall Ortigas, North Edsa SM Mall (Quezon) and City
of Dreams (TBC)


• 3 in Japan

1) 1 Mango Tree Café in Chiba, recently opened in July
2) 2 Mango Tree Cafes in Kamakura area (Kamakura is a seaside Japanese city just
south of Tokyo. The political center of medieval Japan, modern-day Kamakura is a
prominent resort town with dozens of Buddhist Zen temples and Shinto shrines.
Its most recognizable landmark is the Kotoku-in Temple’s Great Buddha, a
roughly 13m-high bronze statue still standing after a 15th-century tsunami.
Yuigahama Beach on Sagami Bay is a popular surfing spot)


• 2 COCA cloud kitchen in BKK (1 already opened in Ladprao area and one to open soon
in Ratchapruk area)


• 1 Mango Chili cloud kitchen in Mumbai, India
 
 




www.smethailanclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย