อาชีพนี้ก็มีด้วย! ขายลายมือประทับบนสินค้าหรู Calligrapher ธุรกิจมีมานานกว่าทศวรรษ

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 
 
             ย้อนกลับไปเกือบ 10 ปีก่อน “calligrapher” หรือ “นักออกแบบตัวอักษรผ่านลายมือ” เป็นอาชีพที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในสิงคโปร์ แต่ปัจจุบัน ธุรกิจเกี่ยวกับ calligrapher เริ่มมีให้เห็นประปราย และคลาเรนซ์ วี หนุ่มสิงคโปร์เจ้าของบริษัทคราฟท์ แวรีส์ (Craft Varies) ก็เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรุ่นแรกๆ ที่เข้ามาจับธุรกิจนี้  
               
 
            Typography หรือศาสตร์การจัดวางและการออกแบบตัวอักษรเพื่อการสื่อสารเป็นศิลปะสาขาหนึ่งซึ่งคลาเรนซ์ไม่คิดเหมือนว่าจะมาลงเอยด้วยอาชีพนี้ เขาจำได้ว่าตอนยังเด็ก เวลาพ่อกับแม่ ส่งไปเรียนพิเศษวิชาศิลปะ คลาเรนซ์จะไม่ทำการบ้านแต่เดินป่วนในห้องเรียนจนครูต้องคืนค่าเรียนให้ผู้ปกครอง
               
 
            กระทั่งโตมาและได้เข้าเรียนที่ Temasek Design School สาขาการสื่อสารด้วยภาพ (Visual Communication) เขาก็เริ่มสนใจการใช้รูปแบบตัวอักษรในการถ่ายทอดไอเดีย อารมณ์ และตัวตนของคนคนหนึ่ง ดีกรีความสนใจในรูปแบบตัวอักษรเข้มข้นขึ้นจนถึงจุดที่ขณะเรียนปีสุดท้าย คลาเรนซ์เลือกเดินทางไปฝึกงานด้านนี้ที่เนเธอร์แลนด์เป็นเวลา 2  เดือน



               
 
             หลังจากนั้นเขาก็ฝึกฝนเรื่อยมา รวมถึงการออกเดินทางไปยังที่ต่างๆ เพื่อเรียนรู้จากศิลปินคนอื่น เขาจริงจังถึงขนาดลงเรียนคอร์ส Sign Painting หรือการวาดป้ายอักษรที่ซานฟรานซิสโกจนได้เรียนรู้เทคนิคการใช้พู่กัน ยังไม่พอ เขาย้ายไปฝึกฝนที่อังกฤษกับเดวิด สมิธ ผู้เป็นตัวพ่อด้านนี้ ทำให้สามารถรังสรรค์ตัวอักษรลงบนวัสดุพื้นผิวต่างๆ เช่น แก้ว หรือกระจกได้    
               
 
            เมื่อกลับมาปักหลักที่สิงคโปร์ คลาเรนซ์ก็ไม่ได้มีเป้าหมายอะไรชัดเจน เขาได้แต่ฝึกฝนเรื่องการวาดการเขียนตัวอักษรทุกวันอย่างดำดิ่ง ไม่นาน ลูกค้ารายแรกก็มาเคาะประตูหลังจากเห็นผลงานที่เขาลงในอินสตาแกรมและโซเชียลมีเดีย คลาเรนซ์จึงเปิด Craft Varies และรับงานเรื่อยมาเป็นเวลาร่วม 10 ปีแล้ว



               

               บริการของ Craft Varies คือการออกแบบลายมือเพื่อประทับลงวัสดุต่างๆ ตามความต้องการของลูกค้า อาทิ การจารึกข้อความบนซองหนังใส่หนังสือเดินทางแบรนด์โกยาร์ด การเขียนคำอวยพรในการ์ด การเขียนข้อความบนขวดแชมเปญเพื่อเป็นของขวัญ การเขียนถ้อยคำลงบนผ้าห่อสินค้า ไปจนถึงการเขียนเมนู หรือป้ายต่างๆ ภายหลัง Craft Varies ก็ได้ร่วมงานกับแบรนด์สินค้าหรูมากมายหลายแบรนด์ รวมถึงเบอร์เบอร์รี่ แบรนด์แฟชั่นชื่อดังจากอังกฤษ
              
 
            สำหรับอาชีพการเป็น calligrapher หรือนักออกแบบตัวอักษรผ่านลายมือ หลายคนมักเข้าใจว่าเกี่ยวกับการเขียนอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วมีความแม่นยำเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นอกจากนั้น บางคนก็คิดว่า calligraphy เป็นแค่การเขียนตัวอักษรสวยงาม ซึ่งหากแปลตามตัวตามรากศัพท์ภาษากรีกก็อาจจะใช่ แต่หลักการการทำงานจะใกล้เคียงกับ typeface หรือการออกแบบกลุ่มตัวอักษรแบบต่างๆ และเป้าหมายของตัวอักษรเหล่านี้คือการนำเสนอในสิ่งที่ต้องการสื่อไปถึงผู้รับหากเป็นของขวัญที่มอบให้กันก็จะเป็นของล้ำค่าที่ผู้รับต้องการ    



               
 
            คลาเรนซ์กล่าวว่างานของเขาไม่ได้มีสไตล์ที่เห็นปุ๊บจะรู้เลยว่าเป็นลายเซ็นต์ของเขา เนื่องจากเขาทำงานโดยอิงจากความต้องการของลูกค้าหรือแบรนด์ที่ว่าจ้างมากกว่า ดังนั้น เวลารับงานเขาจึงต้องศึกษาบุคลิกของผู้ว่าจ้างก่อนเพื่อให้งานออกมาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่สุด
               
 
            นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าแม้จะอยู่ในวงการนี้มานาน แต่คลาเรนซ์ก็ไม่เคยหยุดฝึกฝนเลยสักวัน ยิ่งฝึกมาก งานก็จะยิ่งออกมาดี โดยทั่วไป เขาใช้เวลาฝึกเขียนฝึกวาด 1-6 ชั่วโมงต่อวันขึ้นอยู่กับตารางกิจกรรมในแต่ละวัน แม้จะมีฐานลูกค้าในสิงคโปร์อยู่แล้ว แต่สำหรับเป้าหมายทางธุรกิจในอนาคต คลาเรนซ์เปิดเผยว่าเขามีความฝันอยากไปปารีส ได้แสดงผลงานบนเวทีปารีสแฟชั่นวีค และร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก
 

          ที่มา : https://cnalifestyle.channelnewsasia.com/entertainment/creative-capital-calligrapher-clarence-wee-craft-varies-253951
          https://thegeneralco.sg/blogs/general-journal/clarence-wee-the-founder-of-craft-varies
 
 
 
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง