เปิดฝา “น้ำพริกนิตยา” แบรนด์ดังในโลกออนไลน์ที่ชั่วโมงนี้ไม่รู้จักไม่ได้แล้ว

TEXT : กองบรรณาธิการ


             
     ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “น้ำพริกนิตยา” แบรนด์น้ำพริกในตำนานที่เปิดตัวขายมานานกว่า 57 ปี อย่างแน่นอน


     เพราะไม่เพียงชื่อเสียงที่โด่งดังมานานเป็นต้นตำรับที่ชื่นชอบของใครหลายคน จนขยายสาขาออกไปหลายแห่ง มียอดขายทั้งในและต่างประเทศ ออนไลน์ และออฟไลน์ ปีๆ หนึ่งไม่ต่ำกว่าหลายร้อยล้านบาท ล่าสุดยังเจอกระแสทัวร์ลงจากกรณีห้ามไม่ให้นักเขียนและพิธีกรชื่อดัง “แขก คำผกา” (ลักขณา ปันวิชัย) และทีมงานเข้าไปถ่ายทำในร้าน จากเหตุผลเชื่อมโยงทางการเมือง
             

     แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวกลับทำให้ชื่อของน้ำพริกในตำนานโด่งดังขึ้นมาอีกครั้ง จากทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและไม่สนับสนุน จนทำให้ใครๆ ก็อยากรู้จักน้ำพริกแบรนด์นี้ ส่งผลให้ยอดผู้ติดตามในเพจพุ่งสูงขึ้นหลายหมื่นคน จนปัจจุบันนี้ (24 ก.ย.) อยู่ที่ 81,641 คน แถมยอดขายออนไลน์ยังถล่มทลาย จนทางร้านต้องออกมาประกาศขออภัยลูกค้าถึงกรณีสินค้าหมดหลายรายการ เกิดเป็นกระแสตีกลับกระตุ้นยอดขายให้ธุรกิจอย่างไม่ทันตั้งตัว เพื่อทำความรู้จักกับแบรนด์น้ำพริกนี้ให้มากขึ้น วันนี้เราจึงชวนมาดูเรื่องราวที่มาทางธุรกิจกัน



 

ร้านเล็กๆ แต่มีรายได้รวมหลายร้อยล้านบาทต่อปี

 

     ร้านน้ำพริกนิตยาสาขาแรกที่เป็นต้นกำเนิดของแบรนด์ ตั้งอยู่ที่ย่านบางลำพู เขตพระนคร ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2507 ปัจจุบันมี 4 สาขา ได้แก่ สาขาบางลำพู 2 แห่ง (บนถนนจักรพงษ์ และถนนตานี), สาขาปิ่นเกล้า - ปากซอยบรมราชชนนี 21 และสาขานนทบุรี - ท่าน้ำนนทบุรี
             

     นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตของตัวเองอยู่ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี โดยนอกจากจะขายอยู่ที่หน้าร้านแล้วยังมีการผลิตพริกแกงเพื่อส่งออกขายไปยังต่างประเทศด้วย อาทิ ยุโรป, ออสเตรเลีย, อเมริกาเหนือ ทำให้แม้จะดูเหมือนเป็นร้านเล็กๆ มีสาขาอยู่เพียงไม่กี่แห่ง แต่กลับสามารถทำรายได้ปีๆ หนึ่งไม่ต่ำกว่าหลายร้อยล้านบาท
             

     ล่าสุดข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีรายงานระบุว่า ร้านน้ำพริกนิตยา จดทะเบียนในชื่อ บริษัท นิตยา ไทยเคอรี่โปรดักส์ จำกัด ปี 2561 มีรายได้รวม 248,391,879.41 บาท กำไรสุทธิ 7,506,354.65 บาท, ปี 2562 มีรายได้รวม 250,212,706.32 บาท กำไรสุทธิ 6,124,769.50 บาท และปี 2563 มีรายได้รวม 175,932,095.74 บาท ขาดทุนสุทธิ 8,836,771.15 บาท
 




น้ำพริกนิตยา กับ ไก่ย่างนิตยา เป็นพี่น้องกัน

 
             

     หลายคนอาจสงสัยว่าระหว่างน้ำพริกนิตยากับไก่ย่างนิตยามีความเกี่ยวข้องกันยังไง ทำไมจึงใช้ชื่อเหมือนกัน ซึ่งทั้งสองธุรกิจนี้ก็มีความเกี่ยวข้องเป็นพี่น้องกันจริงๆ
             

     น้ำพริกนิตยา มีเจ้าของผู้ผลิตคิดค้นสูตรขึ้นมา คือ “นิตยา ลักษณวิสิษฐ์” ชาวจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีความถนัดด้านงานคหกรรมและการทำน้ำพริกสูตรต่างๆ โดยเริ่มจากทำเล็กๆ ในอุตสาหกรรมครัวเรือน ต่อมาเมื่อได้รับการตอบรับที่ดี จึงก่อตั้งโรงงานผลิตของตัวเองขึ้นมา จนถึงปัจจุบันนี้มีอายุธุรกิจ 57 ปีแล้ว
             

     ส่วนไก่ย่างนิตยานั้น เจ้าของ คือ “รวีรัตน์ ลักษณวิสิษฐ์” ซึ่งเป็นน้องสาว ก่อตั้งธุรกิจขึ้นเมื่อปี 2543 ร้านแรกตั้งอยู่ริมถนนรัตนาธิเบศร์ (ปัจจุบันย้ายมาอยู่ที่สะพานพระนั่งเกล้า) โดยก่อนที่จะก่อตั้งธุรกิจขึ้นมาเห็นว่าแบรนด์น้ำพริกนิตยามีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคดีอยู่แล้วระดับหนึ่ง แถมยังเรียกง่าย จดจำได้ง่าย จึงขอนำชื่อนิตยามาตั้งเป็นชื่อร้านด้วยเหมือนกัน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งร้านไก่ย่างที่มีชื่อเสียงเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 20 แห่ง

 



เปิดร้านน้ำพริก แต่ไม่ได้ขายแค่น้ำพริก


 
             
     ปัจจุบันแบรนด์น้ำพริกนิตยา มีการผลิตเครื่องพริกแกงและน้ำพริกคลุกข้าวออกมาขายมากกว่า 40 สูตรด้วยกัน อาทิ น้ำพริกแกงเขียวเขียวหวาน, น้ำพริกแกงป่า, น้ำพริกแกงส้ม, น้ำพริกแกงเผ็ด, น้ำพริกแกงฮังเล, น้ำพริกแกงสะเต๊ะ ถ้าเป็นน้ำพริกคลุกกินกับข้าว ก็เช่น น้ำพริกปลาสลิด, น้ำพริกกุ้งทอด, น้ำพริกหมูหยอง, น้ำพริกขิงหมูกรอบ


     โดยมีจุดเด่น คือ ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่สารกันบูด ส่วนตัวที่ได้รับความนิยมและโด่งดังในต่างประเทศด้วย ก็คือ น้ำพริกแกงมัสมั่น, น้ำพริกมันกุ้ง
             

     ถึงแม้จะเป็นร้านน้ำพริก แต่ภายในร้านไม่ได้ขายเฉพาะแค่น้ำพริกเท่านั้น ยังมีสินค้าอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูกับข้าวต่างๆ ที่ทำขายวันต่อวัน ขนมของฝาก เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูปอื่นๆ อีกมากมาย เป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็สร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับแบรนด์ด้วย
 

 

 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง