ก่อนธุรกิจจะถึงทางตัน 5 วิธีก้าวข้ามข้อจำกัดดันธุรกิจโตแบบไม่มีลิมิต



         ทำไมบางบริษัทถึงโตได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่บางธุรกิจดูเหมือนจะอยู่กับที่ มีสินค้าเหมือนเดิม สาขาเท่าเดิม ไม่ได้แตกต่างไปจากหลายปีที่แล้ว และรู้สึกว่ามันถึงขีดจำกัดของความเป็นไปได้แล้ว ลองมาหาวิธีโตกันดีกว่า เติมน้ำมันให้ธุรกิจกันสักหน่อย เชื่อเถอะว่ามันมีหนทางอยู่จริงๆ
 

  1. หาตัวช่วยเป็นคนที่มีความสามารถและวางใจได้

 

        ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก มักเริ่มต้นจากการทำเองแทบทุกอย่างแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ และไม่ค่อยไว้ใจมอบหมายงานให้กับคนอื่น แต่ตอนนี้ต้องถามตัวเองด้วยคำถามที่ว่า “เวลาของคุณมค่าแค่ไหน” “ธุรกิจมีรายได้มากน้อยแค่ไหนหากเอางานมากองอยู่ที่ตัวเองทั้งหมด” ลองแบ่งเงินส่วนนั้นไปให้กับคนที่มีความสามารถและไว้วางใจได้


        แน่นอนว่ามันจะต้องมีกรณีฉุกเฉิน กำหนดอย่างชัดเจนไปเลยว่าคุณจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวแค่ไหนและเมื่อไร และอะไรบ้างที่ควรปล่อยให้พวกเขาจัดการเองได้เลย เมื่อเวลาผ่านไปคนเหล่านี้จะกลายเป็นหุ้นส่วนคนสำคัญในธุรกิจได้



 

  1. เข้าสู่ตลาดใหม่

 

         วิธีนี้ไม่ใช่เป็นแค่วิธีกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นการประกันความเสี่ยงประเภทหนึ่งด้วย ลองถามตัวเองว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจ หรือผู้บริโภคกลุ่มเดิมเปลี่ยนแปลงไป คุณสามารถกระจายธุรกิจเพื่อไม่ให้ขึ้นอยู่กับแค่กลุ่มผู้บริโภคเดียว จะช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับบริษัทได้



 

  1. รวบรวมและทำงานกับผู้เชี่ยวชาญ

 

        การทำธุรกิจไม่จำเป็นต้องลงมือทำเองทั้งหมด ในช่วงเริ่มต้นที่จะขยายธุรกิจอาจมองหาผู้เชี่ยวชาญ ตั้งแต่นักวิจัยสำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปรึกษากับธนาคารเรื่องการเงินการลงทุน หรือจ้างเอเจนซี่ด้านการตลาดและสื่อสาร แต่เมื่อผ่านช่วงนั้นไปได้ และธุรกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้นก็ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญไว้ในบริษัทซะเลยเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง



 

  1. ตรวจสอบเงินทุนที่มี

 
          แน่นอนว่าการขยายธุรกิจย่อมต้องการเงินทุน เพราะฉะนั้นตรวจสอบประวัติการเงินของธุรกิจให้ดี ยิ่งมีประวัติที่สะอาด โปร่งใสแค่ไหน ก็ยิ่งมีโอกาสขอสินเชื่อจากธนาคารได้มากเท่านั้น หรือการจะไปจับมือกับธุรกิจรายอื่น เขาก็ต้องการมองหาธุรกิจที่มีทั้งศักยภาพการผลิตและศักยภาพทางการเงินด้วยนี่นา ถ้ามีเงินอะไรก็เป็นไปได้




  1. ตามเทรนด์ตลาดให้ทัน

 
         จะก้าวไปข้างหน้าก็ต้องดูว่าตลาดต้องการอะไร ยกตัวอย่าง บริษัทที่คาดการณ์ว่าโควิด-19 จะใช้เวลาระบาดต่อไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปี รูปแบบการจับจ่ายของผู้บริโภคก็จะอยู่บนโลกออนไลน์เป็นสำคัญ เมื่อทุกคนถูกกักบริเวณเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา WePlay Esports ตัดสินใจที่จะไม่รอเวลา แต่เปลี่ยนการแข่งขันออฟไลน์ทั้งหมดมาแข่งทางออนไลน์แทน ซึ่งในระหว่างปี 2020-2021 WePlay Esports เติบโตอย่างก้าวกระโดด ได้รับสิทธิ์ในการจัดกิจกรรมยอดนิยม และสร้างผู้ชมอย่างต่อเนื่อง
 
 
 

 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ