​สร้างสรรค์ด้วยความเกรียน สบู่ที่มียอดแชร์นับล้านในโซเชียล




     สำหรับผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าออกมา สิ่งหนึ่งที่ปรารถนาจะให้เกิดขึ้นคือการพูดถึง (ในแง่ดี) การบอกต่อ ถ้าเป็นในโลกโซเชียลมีเดีย ก็อยากจะให้เกิดกระแสไวรัล ซึ่งสูตรสำเร็จที่นำไปสู่การขยายข้อมูลในวงกว้างนั้นไม่มีกฎตายตัว แต่ที่แน่ๆ คือสินค้าหรือบริการนั้นจะต้องมีบางอย่างที่คนในสังคมเห็นเหมือนกัน จึงมีการแชร์ต่อๆ กันไป อย่างเช่น สบู่ก้อนที่ผลิตโดยบริษัท Whiskey River Co. ในรัฐแคนซัส อเมริกา โดยที่สบู่บางก้อนวางจำหน่ายทางออนไลน์ปุ๊บ กลายเป็นไวรัลภายในไม่กี่เดือน หรือมีบางรุ่นที่พอเปิดตัวมาก็มีคนแห่แชร์บนโลกโซเชียลกว่าล้านแชร์ก็มี แถมยังเป็นที่พูดถึงและแนะนำตามสื่อต่างๆ อีกด้วย 


     ผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตคือ Tabitha Wilson ซึ่งเคยทำงานและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ขายดีให้กับ Fred and Friends แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ในอเมริกา ตอนหลังวิลสันหันมาทำสินค้าของตัวเอง จำพวกสบู่ก้อน บาธบอมบ์ (สบู่แช่ตัวในอ่าง) เทียนหอม และสมุดบันทึก โดยธุรกิจเริ่มต้นเมื่อปี 2015 ภายใต้คอนเซปต์ Quality + Humor ทำให้จุดเด่นของผลิตภัณฑ์อยู่ที่เป็นสินค้าทำมือคุณภาพสูงที่สอดแทรกอารมณ์ขัน มีความเกรียน โดยผ่านฉลากและแพ็กเกจจิ้ง วิลสันกล่าวว่าสินค้าของเธอมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว “มันเป็นสบู่ประเภทโง่ ๆ ตลกๆ แต่เราก็เป็นที่รู้จักเพราะจุดขายนี้เลยทำให้มีลูกค้าประจำยาวนาน” ว่าแล้ว ลองมาดูตัวอย่างความเกรียนของสินค้าจาก Whiskey River Co. กันดีกว่า

 


เมื่อกระแสฮิปสเตอร์ยังไม่แผ่ว สบู่นี้จึงผลิตมาเพื่อชาวฮิปสเตอร์โดยเฉพาะ เป็นการผสมผสานระหว่างกลิ่นกาแฟ เบคอน และคราฟท์เบียร์ ออกมาเหมือนกลิ่นเครา (น่าจะตั้งใจแซะฮิปสเตอร์ที่ไว้เครา)  

 


ล้ำกว่าฮิปสเตอร์ ต้องนี่เลย สบู่สำหรับคนที่เรียกตัวเองว่า Introvert หรือคนที่สงวนท่าทีมีโลกส่วนตัวสูง เนื่องจาก Introvert ไม่ค่อยออกไปไหนหรืออยากจะพบเจอผู้คนอยู่แล้ว (รังเกียจสังคมก็ว่าได้) สบู่ก้อนนี้จึงออกแบบมาให้ไร้กลิ่น

 


ส่วนนี่เป็นการแซะ narcissist  หรือคนหลงตัวเอง ก่อนใช้สบู่นี้ ทุกคนบนโลกโซเชียลรู้ว่าคุณกินอะไรในแต่ละวัน ใช้ชีวิตแบบไหน เพิ่งซื้อลิปกลอสมาใหม่ เรียกว่าโพสต์กันแทบทุกอริยาบถ สามารถบำบัดอาการคลั่งไคล้ตัวเอง ด้วยการใช้สบู่ที่ช่วยป้องกันการเซลฟี่ และยับยั้งการทำปากจู๋  ให้กลิ่นเหมือนการกลอกตาไปมาอย่างสบู่ก้อนนี้ 

 


สิ่งที่แย่ยิ่งกว่าการถูกมองข้ามคือต่อให้ย้อมหัวเป็นสีชมพูเรืองแสง หรือแต่งตัวราวหลุดจากหนังเดอะเมทริกซ์ก็ยังไม่มีใครสังเกตเห็น กลิ่นลูกคนกลาง จึงเป็นกลิ่นที่ให้อารมณ์ว่าผู้ใช้กำลังล่องหน เพราะไม่มีใครสนใจคุณเลยไม่ว่าคุณจะทำอะไร

 



สำหรับคนที่ชอบจับผิดการใช้คำของผู้อื่น สบู่ก้อนนี้ให้กลิ่นเหมือนคุณกำลังรำคาญ (ประโยค smells like your annoying บนฉลากตั้งใจพิมพ์ผิดด้วยนะนั่น) และช่างกระทบความรู้สึกเสียเหลือเกิน

 



สุดท้ายอันนี้ กลิ่นจริงๆ คือลาเวนเดอร์ผสมยูคาลิปตัส สำหรับคนที่ชอบเล่นโยคะ ทานอาหารคลีน ดื่มสมูทตี้ผักเพื่อสุขภาพ ชอบโชว์ healthy lifestyle ใช้สบู่ก้อนนี้แล้วจะให้อารมณ์รู้แจ้งเห็นจริง

Whiskey River Co. ออกแบบสบู่เกือบร้อยกลิ่น จำน่ายทางเว็บไซต์ whiskeyriversoap.com เท่านั้น ราคาจำหน่าย 4.50-10 ดอลลาร์สหรัฐ รูปทรงแต่ละก้อนอาจะไม่เหมือนกันเป๊ะ เพราะเป็นสบู่ทำมือ ความหอมแบบมีคุณภาพบวกกับแพ็กเกจจิ้งที่แทรกอารมณ์ขันในรูปการประชดประเทียดถือเป็นความต่างที่ทำให้ได้รับการตอบรับดี มีการบอกต่อ มีการแชร์ และแนะนำในนิตยสารต่างๆ ลูกค้าบางคนถึงกับให้คำจำกัดความว่าเป็นสบู่ที่เหมาะสำหรับทำความสะอาดร่างกายและชำระจิตใจไปพร้อมๆ กัน


ที่มา
https://whiskeyriversoap.com


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ