พี่เลี้ยงโชวห่วยช่วยคนตัวเล็ก โครงการชวนร้านต้นแบบช่วยโชวห่วยพัฒนาธุรกิจดันเศรษฐกิจฐานรากแกร่ง




     กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และธุรกิจค้าส่งค้าปลีกท้องถิ่นที่ผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทั่วประเทศ เปิดตัวโครงการ “พี่เลี้ยงโชวห่วย ช่วยคนตัวเล็ก” ชวนร้าค้าส่งค้าปลีกต้นแบบ 132 แห่ง เป็นพี่เลี้ยงช่วยร้านโชห่วย 5,000 แห่งทั่วประเทศ ปรับภาพลักษณ์ให้ทันสมัย บริหารจัดการคล่องตัว อีกทั้งจัดโปรให้โชวห่วย!! ลดราคาสินค้าเพื่อขายให้ประชาชนในท้องถิ่นได้ราคาถูก ลดภาระค่าครองชีพ

     นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้บริหารร้านค้าส่งค้าปลีกในต่างจังหวัดทั่วประเทศร่วมเปิดโครงการ “พี่เลี้ยงโชวห่วย ช่วยคนตัวเล็ก” โดยเป็นความร่วมมือจากภาคีพันธมิตรระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมการค้าภายใน ร่วมกับสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกต้นแบบภายใต้การสนับสนุนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกให้มีความเข้มแข็ง แข่งขันได้พร้อมดำเนินการภายใต้โครงการดังกล่าวที่จะเข้าไปพัฒนาทักษะด้านการบริหารจัดการร้านค้า ปรับภาพลักษณ์ร้านโชวห่วยให้มีความทันสมัย และตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคถึงสถานประกอบการด้วยหลักแนวคิด สวย สะอาด สว่าง สะดวก และสบาย เน้นการให้ความช่วยเหลือแบบ “พี่ดูแลน้อง” โดยโครงการฯ นี้จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากถึงร้านค้าโชวห่วยซึ่งเป็นธุรกิจในท้องถิ่นที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยให้สามารถปรับตัวอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาล ตลอดจนส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายทางธุรกิจในลักษณะเกื้อกูลซึ่งกันและกันระหว่างธุรกิจค้าส่งค้าปลีกต้นแบบขนาดใหญ่ และร้านค้าโชวห่วยสมาชิกซึ่งนับเป็นโมเดลการพัฒนาที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

     นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า โครงการ“พี่เลี้ยงโชวห่วย ช่วยคนตัวเล็ก” เกิดจากการที่กรมฯ ได้เดินหน้าสร้างความเข้มแข็งแก่ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าส่งต้นแบบที่ผ่านการส่งเสริมและพัฒนาแล้วกว่า 132 ร้านค้าทั่วประเทศ และพร้อมเป็นส่วนสำคัญที่จะต่อยอดให้กับเศรษฐกิจฐานราก โดยร้านค้าต้นแบบเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงช่วยเหลือร้านค้าปลีกเครือข่ายขนาดเล็กจำนวน 5,000 แห่ง เข้าไปพัฒนาร้านค้า ปรับภาพลักษณ์ และให้ความรู้แก่ร้านค้าปลีกหรือร้านโชวห่วยที่เป็นสมาชิก เพื่อมียอดขายที่ดีขึ้นส่งผลให้ธุรกิจท้องถิ่นเกิดการหมุนเวียนได้คล่องตัว ประกอบกับร้านค้าโชวห่วยทั้งหมดนี้จะเป็นที่จำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐซึ่งเป็นสินค้าราคาต่ำกว่าท้องตลาดจากผู้ผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภครายใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการร้านค้าและลดค่าครองชีพให้กับประชาชน สุดท้ายนี้โครงการ “พี่เลี้ยงโชวห่วย ช่วยคนตัวเล็ก” จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในแต่ละชุมชนให้เติบโตขึ้น รวมถึงทำให้เศรษฐกิจโดยรวมในระดับประเทศดีขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน