สั่งกนอ.ปันพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสนับสนุน SME




     รมว.อุตสาหกรรม สั่งกนอ.จัดพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมรองรับผู้ประกอบการ SME โดยเฉพาะ พร้อมอัดสิทธิประโยชน์รองรับ หวังดันเอสเอ็มอีสู้ธุรกิจรายใหญ่ ขณะที่กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ อนุมัติวงเงินแล้ว 4.25 พันล้านบาท

     นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสากกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. จัดหาพื้นที่ทุกนิคมอุตสาหกรรมรองรับผู้ประกอบการ SME เป็นพื้นที่เฉพาะ โดยให้ไปจัดทำสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ราคาที่ดินพิเศษ พื้นที่บริการพัฒนาวิจัยผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME สามารถใช้งานร่วมกันได้ ไม่ว่า ห้องแลปหรืออุปกรณ์เครื่องมือวิจัยต่างๆ ซึ่งกนอ.ได้ดำเนินการนำร่องเรื่องนี้แล้วที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ขณะที่นิคมอุสาหกรรมภาคเอกชน ได้มีการจัดหาพื้นที่รองรับผู้ประกอบการ SME โดยเฉพาะแล้วเช่นกัน อาทิ นิคมอุตสาหกรรมอมตะ และนิคมอุตสาหกรรมเหมราช 

     ขณะที่ความคืบหน้า ผลการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐวงเงิน 20,000 ล้านบาท โครงการสินเชื่อเอสเอ็มอี ทรานฟอร์เมชั่น โลน วงเงิน 15,000 ล้านบาท เงินทุนที่บริหารโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้แก่ โครงการเงินทุนพลิกฟื้นวิสาหกิจขนาดย่อม 1,000 ล้านบาท โครงการฟื้นฟูวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 2,000 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อประชารัฐเพื่อไมโครเอสเอ็มอี 200,000 บาทต่อราย ณ วันที่ 14 มิถุนายน 2560 มีคำยื่นขอสินเชื่อรวม 6,663 ราย อนุมัติแล้ว 2,251 ราย คิดเป็นวงเงิน 4,257.28 ล้านบาท


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ