รู้ยัง? ไปรษณีย์ เปิดตู้รับส่งของอัตโนมัติแล้ว

Text กองบรรณาธิการ



    นี่คือการรีเทิร์นอย่างงดงามของตู้ไปรษณีย์ที่คน Gen Y อาจเกิดไม่ทัน แต่คน Gen X ลงไปนั้นคุ้นเคยกันดี เพียงแต่ไม่ใช่ตู้ไปรษณีย์ธรรมดา แต่เป็นเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ หรือ APM ซึ่งติดตั้งนำร่องที่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ 






    คุณเคยประสบปัญหาเหล่านี้ที่สุวรรณภูมิหรือไม่ น้ำหอมแพงๆ กุญแจรีโมทรถ เหล้าฝรั่งยังกินไม่หมด ยาสีฟันหลอดใหญ่ โลชั่นทาผิว จะเททิ้งก็เสียดาย จะเรียกใครมาฝากเก็บก็ไม่ทันแล้ว ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะไปรษณีย์ไทยขอเสนอ เครื่อง Automated Postal Machine หรือ APM เพื่ออำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวที่มาใช้สนามบิน และมีสิ่งของที่ไม่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ รวมถึงผู้ใช้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน โดยให้บริการฝากส่งสิ่งของทั้งในและต่างประเทศ ราคาบริการอัตราเหมาจ่าย บริเวณหน้าพื้นที่ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ (ตม.) ฝั่งตะวันออก (Zone 2) และบริเวณท้าย Row D M T B ฝั่งทิศตะวันออก ชั้น 4 พร้อมให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันนี้ตลอด 24 ชั่วโมง


     สมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย ได้เปิดตัวเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ (APM) ให้บริการรับฝากส่งสิ่งของทั้งในและต่างประเทศ ด้วยบริการ Post & Fly ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ไปรษณีย์ไทยพัฒนามาเพื่อผู้ใช้บริการที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานฯ และมีสิ่งของที่ไม่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องได้ หรือต้องการส่งสิ่งของในช่วงเวลาเร่งด่วนไม่ต้องเข้าคิวที่เคาน์เตอร์ไปรษณีย์ สำหรับการใช้บริการฝากส่งสิ่งของผ่านบริการ Post & Fly ด้วยเครื่อง APM ผู้ใช้บริการสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงชั่งน้ำหนักสิ่งของซึ่งต้องไม่เกิน 500 กรัม เลือกปลายทางที่จะฝากส่งและชำระเงิน เครื่องจะจำหน่ายซองกันกระแทกขนาด C4 ที่มีข้อความ “Post & Fly” กำกับอยู่ที่มุมซอง พร้อมสติ๊กเกอร์สำหรับประทับบนซองแทนตราประทับประจำวัน จากนั้นจึงฝากส่งโดยให้บรรจุสิ่งของในซองที่ได้จากเครื่องเท่านั้น จากนั้นก็ติดสติ๊กเกอร์รอยประทับไปรษณียากรให้เรียบร้อย และวางซองดังกล่าวลงในช่องรับฝาก

 
     อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บริการต้องกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขหนังสือเดินทาง เพื่อยืนยันตัวตนผู้ฝากส่ง พร้อมยืนยันว่าสิ่งของที่ฝากส่งมิใช่สิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ อาทิ วัตถุมีคมที่มีหรือไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน วัตถุระเบิด สิ่งมีชีวิต วัตถุอัดก๊าซและวัตถุไวไฟ ฯลฯ ทั้งนี้ หากตรวจพบสิ่งของต้องห้ามฝากส่งจะถูกปฏิเสธจากอากาศยานตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของไปรษณีย์ไทยและท่าอากาศยานฯ และหากตรวจสอบพบผู้กระทำผิดไปรษณีย์ไทยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมาย 


     ผู้ใช้บริการสามารถฝากส่งสิ่งของผ่านเครื่องให้บริการดังกล่าวถึงปลายทางทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ทั่วโลก โดยการฝากส่งที่มีปลายทางในประเทศ ไปรษณีย์ไทย จะจัดส่งด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) มีอัตราค่าบริการแบบเหมาจ่ายในราคา 50 บาทต่อชิ้น สำหรับปลายทางต่างประเทศจะได้รับการจัดส่งด้วยบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนระหว่างประเทศ อัตราค่าบริการจะจัดแบ่งตามโซนหรือทวีป ได้แก่ ทวีปเอเชีย ค่าบริการ 400 บาท ทวีปยุโรป แอฟริกา กลุ่มโอเชียเนีย และโซนอเมริกา ค่าบริการ 450 บาท โดยปัจจุบันไปรษณีย์ไทยได้นำร่องติดตั้งเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นแห่งแรก จำนวน 2 จุด ได้แก่ บริเวณหน้าพื้นที่ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ (ตม.) ฝั่งตะวันออก (Zone 2) และบริเวณท้าย Row D MTB ฝั่งทิศตะวันออก ชั้น 4  เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสะดวกมากขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ