ฟูลเฮาส์ พลัส ฉีกกรอบฐานลูกค้าเพื่อเป้าหมายที่ก้าวกระโดด





    จากกิจการโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับสืบทอดมาจากครอบครัว สู่แบรนด์ ฟูลเฮาส์ พลัส ที่โลดแล่นในแวดวง built in เฟอร์นิเจอร์ที่เน้นงานฝีมือมานานกว่า 10 ปี และเห็นถึงช่องทางที่จะกลายเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจจากจุดที่คนส่วนใหญ่มองข้าม จนเกิดนวัตกรรมบานประตูพร้อมวงกบสำเร็จรูปออกสู่ตลาดที่พร้อมจะเติบโตต่อไปอีกเรื่อยๆ


    รุ่งโรจน์ ตั้งเศรณีกุล เล่าถึงเส้นทางของเขาว่า ฟูลเฮาส์ พลัส เริ่มต้นจากการฉีกกรอบฐานลูกค้าเดิมซึ่งเป็นหน่วยงานราชการมาเป็นลูกค้าภาคเอกชน โดยขณะนั้นได้ตั้งร้านอยู่ที่ Crystal Design Centerหรือ CDC และเป็นจังหวะเหมาะกับที่บริษัท เครือซิเมนต์ไทย หรือ SCG ริเริ่มโครงการบ้านประหยัดพลังงานขึ้นมา ทำให้ฟูลเฮาส์ พลัส ได้แสดงฝีมือจนถูกเลือกเป็นขาประจำกับ SCG 


    อย่างไรก็ดี เขามองว่าการจะทำธุรกิจให้ยืนได้ด้วยลำแข้งโดยไม่ต้องพึ่งใคร จำเป็นต้องมีช่องทางมากกว่าหนึ่ง ดังนั้นฟูลเฮาส์ พลัส จึงหันมามองตลาด mass และเริ่มคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และคำตอบที่ออกมาคือ “ประตู” เพราะทุกบ้านไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต้องมีประตู 


    แต่จะทำอย่างไรให้ประตูนี้มีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดได้ และประสบการณ์การทำ built in ที่ผ่านมาก็บอกเสมอว่าการจะทำประตูสักบานไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากต้องมีข้อควรระวังและขั้นตอนต่างๆ มากมาย จึงมองเห็นโอกาสว่า ทำไมเราจึงไม่ทำประตูพร้อมวงกบสำเร็จรูปที่ติดตั้งได้ง่ายๆ ล่ะ? ด้วยเหตุนี้ นวัตกรรมประตูพร้อมวงกบจึงเกิดขึ้นและผ่านการรับรองจากคูปองนวัตกรรม โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ 


    รุ่งโรจน์ กล่าวถึงการเข้าร่วมหลักสูตรอบรม Next Step NEC 2017 ว่า สื่อโซเชียลมีเดียต้องมีการพัฒนาอีกมาก อีกทั้งฟูลเฮาส์ พลัส เองก็มีสื่อโซเชียลมีเดียครบทุกแพลทฟอร์ม แต่ปัญหาคือการขาดความชำนาญในด้านการตลาดบนเฟสบุ๊ค หลักสูตรอบรมนี้จึงเป็นคำตอบ นอกจากนี้การเข้าร่วม Next Step NEC 2017 ยังทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของการทำการตลาดบนวีดีโอและคำว่า Native Present ที่เป็นเทคนิคว่าเราจะขายของอย่างไรให้เหมือนไม่ขาย และหากเขาไม่ได้มาเข้าร่วมในวันนี้ เขาก็คงไม่มีทางสลัดแนวคิดเดิมๆ เพื่อหาทางพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ได้ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย