​เจาะกลยุทธ์ธุรกิจแอร์ไทย แข่งเดือดรับอุณหภูมิร้อนระอุ!

Text : นิตยา สุเรียมมา
Photo : KTC

 



     นอกจากอุณหภูมิของฤดูร้อนที่กำลังร้อนระอุ เราเคยรู้กันบ้างไหมว่าแท้จริงแล้วในเขตประเทศเมืองร้อนอย่างบ้านเรานี้มีเครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ ผลิตออกมาขายอยู่ในท้องตลาดมากกว่า 60-70 แบรนด์เลยทีเดียว


    ความจริงข้อนี้ถูกเปิดเผยโดย เชาวนนท์ คลังเปรมจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามมิตซุย จำกัด ทายาทรุ่นที่ 2 ของผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบรนด์ MITSUI หนึ่งในแอร์ไทยที่มีอายุยาวนานมากว่า 20 ปี โดยเล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นของแอร์มิตซุย รวมถึงตลาดแอร์ไทยในยุครุ่นคุณพ่อให้ฟังว่า ในสมัยนั้นนอกจากจะมีการนำเข้าเครื่องปรับอากาศแบรนด์ดังๆ จากเมืองนอกเข้ามาขายแล้ว ในเมืองไทยเองยังมีการรวมตัวกันสร้างแบรนด์จากร้านแอร์ต่างๆ เพื่อสั่งผลิตขายในยี่ห้อของตัวเองด้วย โดยนำยอดการสั่งผลิตของแต่ละร้านที่ได้ไปต่อรองกับโรงงานผู้ผลิต ทำให้ได้ราคาที่ดีกว่า

 
    


     “เดิมทีก่อนหน้านี้แบรนด์ MITSUI ไม่ใช่แบรนด์ของเราซะทีเดียว เป็นแบรนด์เครื่องปรับอากาศที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของร้านแอร์ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 20 กว่าร้าน เพื่อนำยอดการสั่งผลิตมารวมกันและนำไปดิวกับโรงงานผู้ผลิตภายใต้ชื่อแบรนด์เดียวกัน ทำให้ได้ราคาที่พิเศษกว่าแยกกันไปซื้อ แต่จนเมื่อประมาณสิบกว่าปีที่แล้ว ด้วยปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ หุ้นส่วนหลายร้านก็เลยเลิกไป แต่คุณพ่อเห็นว่าน่าจะยังสามารถไปต่อได้ เพราะแบรนด์ก็มีภาพลักษณ์ที่ดีอยู่แล้ว จึงนำกลับมาทำเองและใช้ชื่อแบรนด์นี้แต่เพียงผู้เดียวมาจนถึงปัจจุบันนี้”


    เชาวนนท์เล่าว่าหลังจากที่ได้แยกออกมาทำแบรนด์เองแต่เพียงผู้เดียวนั้น ลูกค้าในยุคแรกๆ ของแอร์มิตซุยส่วนใหญ่ คือ ลูกค้ากลุ่มโปรเจกต์ที่รับงานรายใหญ่ เช่น โรงแรม อาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัยต่างๆ จนกระทั่งเมื่อเขาได้เข้ามาช่วยดูแลกิจการของครอบครัวเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว จึงเริ่มหันมาจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้บริโภครายย่อยมากขึ้น รวมถึงเพิ่มวาไรตี้ผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย
    

    “เดิมเราจับกลุ่มลูกค้าโปรเจกต์ แต่ตอนนี้เริ่มหันมาจับกลุ่มลูกค้าปลีกมากขึ้นด้วย สัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 70 : 30 แต่เนื่องจากเป็นแบรนด์เล็กๆ ตอนนี้เราจึงอาศัยทำโปรโมชั่นร่วมกับพาสเนอร์ เช่น บัตรเครดิตต่างๆ และเปิดขายออนไลน์ผ่านเว็บไซด์มาร์เก็ตเพลสต่างๆ ด้วย รวมถึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้มากขึ้น อย่างตอนนี้เรามีทำระบบ VRF เป็นระบบที่มีอินเวอร์เตอร์ในตัว ติดตั้งได้ง่าย ประหยัดพื้นที่ และช่วยประหยัดพลังงานด้วย ซึ่งแต่เดิมที่รับงานโปรเจกต์เรารับงาน custom ด้วย เช่น บางทีลูกค้าอยากให้ทำระบบแอร์ในเรือ, แอร์หน้าต่างในตู้คอนเทนเนอร์ เรามีประสบการณ์มาหมด จึงทำให้ค่อนข้างมีความเชี่ยวชาญในตรงนี้”

 
    
    


    ด้านการแข่งของตลาดเครื่องปรับอากาศในไทย เชาวนนท์กล่าวว่ามีการแข่งขันที่ค่อนสูง เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อน แอร์จึงเป็นเหมือนปัจจัยที่ 5 ของคนไทยไปแล้ว จึงทำให้มีผู้สนใจลงมาเล่นจำนวนมาก ซึ่งหากนับรวมๆ แล้วมีมากกว่า 60 -70 แบรนด์เลยทีเดียว   
    

    “เมืองไทยเป็นเมืองร้อน แอร์จึงเป็นเหมือนปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว เมื่อก่อนธุรกิจเครื่องปรับอากาศอาจทำกำไรได้มาก แต่ปัจจุบันเมื่อมีคนสนใจลงมาทำเยอะขึ้น จึงเกิดการแข่งขันที่สูง โดยเฉพาะเรื่องของการลดราคา แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ลูกค้าว่าจะเลือกใครและมั่นใจใครมากกว่า เพราะธุรกิจเครื่องปรับอากาศไม่ได้จบลงแค่การขายเครื่อง บริการหลังการขายก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งแอร์มิตซุยของเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด และลูกค้าก็ค่อนข้างให้ความไว้วางใจ เราเป็นแอร์แบรนด์คนไทย ที่ผลิตในเมืองไทย ดังนั้นเวลามีปัญหาเรามีทีมเซอร์วิสที่พร้อมเข้าไปช่วยดูแลได้เลย โดยสิ่งที่ทำให้แอร์มิตซุยสามารถแข่งขันอยู่ในตลาดได้ คือ 1.ราคาที่ไม่ได้แพงจนเกินไป 2.คุณภาพและการบริการ  และ3.สินค้าที่หลากหลาย”


     และนี่คือ อีกหนึ่งเรื่องราวของเครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทย ที่สะท้อนภาพของตลาดแอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในอีกแง่มุมหนึ่งนั่นเอง...


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้